Niềm tin người tiêu dùng của Australia rơi xuống mức thấp nhất của ba năm

09:28' - 17/05/2023
BNEWS Niềm tin người tiêu dùng của Australia đang sụt giảm nhanh chóng, rơi xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm.
Bản cập nhập khảo sát kinh tế hàng tuần mới nhất, do Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ) phối hợp với công ty nghiên cứu Roy Morgan thực hiện, cho thấy niềm tin người tiêu dùng của Australia đang sụt giảm nhanh chóng, rơi xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm.

Bản báo cáo, được thực hiện trong tuần thứ ba của tháng Năm (từ 8-14/5),  cho thấy niềm tin người tiêu dùng của Australia đã giảm 1,8 điểm, xuống 75,9 điểm. Chỉ số này thấp hơn 13,4 điểm so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 4,4 điểm so với mức trung bình hàng tuần của năm 2023, là 80,3 điểm.
 
Các chuyên gia của ANZ và Roy Morgan lưu ý niềm tin người tiêu dùng của Australia đã trải qua tuần thứ 11 liên tiếp nằm dưới mốc 80 điểm. Quãng thời gian này là dài nhất, tính từ khi chỉ số lần đầu tiên được đo lường, vào tháng 10/2008.

Trong bảng các chỉ số cấu thành, chỉ số phụ niềm tin đối với “điều kiện tài chính hiện tại” giảm nhiều nhất, thấp hơn 5,4 điểm so với lần khảo sát của tuần trước, xuống mức thấp nhất được ghi nhận kể từ năm 2001. Ngoài ra, chỉ số “điều kiện tài chính trong tương lai” cũng giảm 4,6 điểm.

Khoảng 17% người dân Australia tham gia khảo sát cho biết gia đình họ “khá giả” hơn về mặt tài chính so với 12 tháng trước, trong khi 56% người khác lo lắng họ đang nghèo đi do lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao.

Tuy nhiên, kết quả cho thấy chỉ số niềm tin đối với “điều kiện kinh tế hiện tại” ghi nhận dấu hiệu tích cực, tăng 0,6%, trong khi chỉ số phụ "điều kiện kinh tế tương lai" tăng 2,6 điểm.

Mặc dù vậy, báo cáo chỉ ra rằng tâm lý của người tiêu dùng đối với triển vọng dài hạn của nền kinh tế quốc gia không mấy lạc quan, chỉ có 12% người được hỏi kỳ vọng nền kinh tế “xứ chuột túi” sẽ “tươi sáng” trong 5 năm tới.

Ngày 9/5, Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers đã công bố ngân sách năm 2023-2024, ghi nhận mức thặng dư sơ bộ 4,2 tỷ AUD (2,8 tỷ USD) cho năm tài chính 2022- 2023 (năm tài chính của Australia bắt đầu từ 1/7 năm trước cho đến hết ngày 30/6 của năm sau).

Chuyên gia kinh tế cấp cao của ngân hàng ANZ, Adelaide Timbrell, nhận định chỉ số “điều kiện tài chính hiện tại” tăng là nhờ thông tin thặng dư tích cực trong báo cáo ngân sách liên bang. Nhưng tổng quan niềm tin của người tiêu dùng đối với cả điều kiện tài chính hiện tại và tương lai, cùng với chỉ số phụ khảo sát về việc liệu đây có phải thời điểm tốt để mua nhà hay không, đang giảm.

Chuyên gia Timbrell nói tính riêng khảo sát về chỉ số phụ liên quan tới nhà ở, niềm tin của người thuê nhà giảm 4,1 điểm, niềm tin của những người vừa trả hết nợ vay mua nhà giảm 2,2 điểm, trong khi niềm tin của những người sở hữu nhà hoàn toàn lại tăng 2 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục