Niềm vui ở huyện “vùng xanh” của Bình Dương

16:30' - 06/09/2021
BNEWS Sau hơn 2 tháng nỗ lực chống dịch, đến nay, các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Phú Giáo của tỉnh Bình Dương đã cơ bản đạt “vùng xanh”.

Sau hơn 2 tháng nỗ lực chống dịch, đến nay, các huyện phía Bắc của tỉnh Bình Dương đã là “vùng xanh”. Niềm vui càng được nhân lên khi ngày 6/9, Bắc Tân Uyên được công bố là "huyện xanh”, trở về trạng thái bình thường mới. Người dân nơi đây sắp được cấp "thẻ xanh" để đi làm. Đây là địa phương thứ 4 của tỉnh đạt “vùng xanh” sau huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bàu Bàng.

* Niềm vui huyện “vùng xanh"

Chị Nguyễn Thị Cẩm Miền, (Ấp 4, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên) vui mừng cho biết, hôm nay là một ngày đặc biệt, chị có một cảm xúc khó tả, lâng lâng.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Miền là thành viên Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, chị tích cực tham gia chống dịch trên địa bàn xã Thường Tân trong nhiều tháng qua. Chị rất vui vì đã góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đẩy lùi được dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho vùng đất giàu cách mạng bên dòng sông Bé.

Chị Thư là hàng xóm của chị Cẩm Miền cũng bày tỏ niềm vui khi biết huyện Bắc Tân Uyên vừa được công bố “vùng xanh” an toàn. Chị Thư cho biết, mong muốn nhất của chị bây giờ là được ra đường, cuộc sống của mọi người nhanh chóng trở lại bình thường.

Huyện Bắc Tân Uyên có tất cả 10 xã, thị trấn đều là “vùng xanh”. Hiện chỉ còn lại 29 “điểm đỏ” nhỏ và huyện đang quyết liệt khoanh vùng, dập dịch.

Phó Bí thư Huyện ủy Bắc Tân Uyên Trương Văn Phong cho biết, để đạt được “vùng xanh”, địa phương đã rất nỗ lực trong việc triển khai các giải pháp siết chặt quản lý, khoanh vùng, truy vết, dập dịch, xử lý “điểm đỏ”, “vùng đỏ” và mở rộng “vùng xanh”, góp phần vào mục tiêu chung toàn huyện hoàn thành kế hoạch xây dựng “vùng xanh” trên bản đồ COVID-19.

Theo ông Phong, mặc dù là huyện “vùng xanh” nhưng Ban Chỉ đạo huyện vẫn thường xuyên quán triệt các ngành, địa phương tuyệt đối không được phép chủ quan, lơ là vì còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh trong cộng đồng nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Huyện xác định là phải nhanh chóng phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn trong thời gian tới sau khi trở về trạng thái "bình thường mới" để phấn đấu thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Địa phương kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn. Song song đó, huyện đẩy mạnh tuần tra, truy quét, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; duy trì phong trào thi đua giữ vững và mở rộng vùng xanh; kịp thời động viên tinh thần tổ chức, cá nhân, lực lượng tham gia phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Việc cần làm ngay từ bây giờ ở huyện “vùng xanh” là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất trong điều kiện bình thường mới theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và của lãnh đạo tỉnh Bình Dương để phục hồi nhanh sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

* Xem xét cấp thẻ đi làm cho người dân

Sau hơn 2 tháng nỗ lực chống dịch, đến nay, các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên và Phú Giáo của tỉnh Bình Dương đã cơ bản đạt “vùng xanh”.

Đánh dấu cho kết quả trên, tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương cho phép nới lỏng giãn cách tại 4 huyện "vùng xanh” kể từ ngày 6/9. Hôm nay, các huyện “vùng xanh” không còn áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg mà chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg tăng cường.

Tại "vùng xanh" các chốt kiểm soát sẽ được giảm bớt, người dân được phép đi lại trong huyện. Dự kiến, đến ngày 10/9, người dân được phép lưu thông liên huyện “vùng xanh”.

Đặc biệt, tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội và người dân tại các “vùng xanh” được ra đường mua đồ dùng thiết yếu. Tuy nhiên, tại “vùng xanh”, người dân không được phép tập trung đông người; các hoạt động văn hóa, thể thao, nghi lễ tôn giáo, hoạt đông tập trung trên 10 người vẫn chưa được mở lại.

Cùng với đó, ngành chức năng tiếp tục xét nghiệm trên diện rộng liên tục tại những khu vực nguy cơ để không bỏ sót F0 ngoài cộng đồng, tránh làm lây lan, bùng phát dịch bệnh trở lại ở “vùng xanh”.

Đáng chú ý, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đang đề xuất phương án cho người dân được ra đường đối với trường hợp đã tiêm 2 mũi vaccine (cấp thẻ xanh), tiêm 1 mũi vaccine (cấp thẻ vàng kèm theo giấy xét nghiệm) để được đi làm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết để tiếp tục thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 gắn với đưa cuộc sống trở lại trạng thái "bình thường mới" tại 4 huyện “vùng xanh”, UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện vừa đạt “vùng xanh” căn cứ tình hình thực tế để chủ động áp dụng biện pháp phù hợp.

Theo ông Dương Chí Nam,  Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), Tổ công tác Bộ Y tế tham gia công tác tại Bình Dương, tỉnh cần tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác vào “vùng xanh”; tổ chức test nhanh tại trạm trung chuyển, quản lý làm việc tại điểm cấp giấy thông hành chặt chẽ để bảo vệ cho được “vùng xanh”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục