Niềm vui Tết muộn của ngư dân Phú Yên

18:07' - 10/02/2022
BNEWS Sản lượng khai thác và giá bán cá ngừ đại dương giữ ở mức ổn định nên ngư dân phấn khởi khi đón Tết muộn cùng gia đình. Nhiều chủ tàu cũng chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến biến đầu năm vào những ngày tới.

Nhiều tàu khai cá ngừ đại dương ở vùng xa bờ trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần của ngư dân tỉnh Phú Yên đang tiếp tục cập cảng.

Sản lượng khai thác và giá bán cá ngừ đại dương giữ ở mức ổn định nên ngư dân phấn khởi khi đón Tết muộn cùng gia đình. Nhiều chủ tàu cũng chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến biến đầu năm vào những ngày tới.

Ăn Tết muộn nhưng vui

Cảng cá Đông Tác (thành phố Tuy Hòa) là cảng cá ngừ chuyên dụng của tỉnh Phú Yên. Vào ngày mùng 10 Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hàng chục tàu của ngư dân cập bến để bán cá. Đây là những tàu cá đã vươn khơi bám biển xuyên Tết thời gian vừa qua. Đa số các tàu khi vào đất liền đều đạt sản lượng đánh bắt và có lãi.

Ngư dân Phạm Hoan, thuyền trưởng tàu PY96308 TS, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa phấn khởi nói, tàu của gia đình ra khơi từ ngày 22 tháng Chạp năm ngoái và đánh bắt cá ngừ ở vùng biển gần quần đảo Trường Sa. Sản lượng đánh bắt được hơn 2,3 tấn cá và mực. Sau khi khấu trừ chi phí, 5 ngư dân trên tàu mỗi người có thu nhập hơn 10 triệu đồng. So với năm ngoái, việc đánh bắt cá ngừ trong chuyến biển năm nay gặp thuận lợi và giá cả cũng cao hơn. Mặc dù vào bờ mới được ăn Tết cùng gia đình nhưng vẫn vui.

Từ ngày mùng 1 đến mùng 10 Tết đã có hơn 30 tàu cập cảng Đông Tác để bán cá ngừ đại dương và các loại thủy sản khác. Sản lượng bình quân mỗi tàu khoảng 1,9 tấn;  trong đó, có hơn 1,5 tấn cá ngừ đại dương.

Tổng sản lượng cá ngừ đại dương từ đầu năm 2022 đến nay do ngư dân tỉnh Phú Yên khai thác được là 35 tấn. Giá thu mua cá ngừ đại dương hiện nay của thương lái ở mức cao là 145.000 đồng/kg (cá đảm bảo tiêu chuẩn loại một). Với sản lượng và giá thu mua này nhiều chủ phương tiện và ngư dân có thu nhập cao.

Ông Hà Viên – Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên cho biết, những ngày tới tàu cá tiếp tục cập cảng để bán thủy sản và dự báo ngày càng tăng. Không khí những ngày đầu năm của ngư dân rất phấn khởi. Đa số các tàu đánh bắt xa bờ đều tuân thủ rất tốt những khuyến cáo về chống đánh bắt bất hợp pháp; ghi nhật ký khai thác thủy sản đầy đủ; lắp các thiết bị giám sát hành trình... Đây là điều kiện quan trọng để cá ngừ đại dương do ngư dân Phú Yên đánh bắt có đủ điều kiện xuất khẩu. Đồng thời thúc đẩy việc Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ cảnh báo “thẻ vàng IUU” đối với thủy sản Việt Nam.

Sẵn sàng vươn khơi

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tỉnh Phú Yên có tổng số 185 tàu cá với 925 ngư dân bám biển. Sau khi vào bờ ăn Tết muộn với người thân trên đất liền, nhiều tàu cá cùng các ngư dân lại hối hả ra khơi mong tiếp tục thu được nhiều “lộc biển”.

Ngư dân Ngô Tấn Sỹ, Phường 6, thành phố Tuy Hòa chia sẻ: "ăn Tết xong khoảng vài ngày là anh em tiếp tục vươn khơi. Tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi, luồng cá còn đông thì mình đi biển. Năm nay mặc dù dịch COVID-19 có khó khăn nhưng bù lại ngư dân khai thác có sản lượng. Cũng mong mưa thuận, gió hòa, biển bình yên để ngư dân lại có một mùa thắng lợi."

Tại các cảng cá Đông Tác (thành phố Tuy Hòa), Phú Lạc (thị xã Đông Hòa), Tiên Châu (huyện Tuy An) và Dân Phước (thị xã Sông Cầu), Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Phú Yên và Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên đã sắp xếp nơi neo đậu đảm bảo cho tàu cá của ngư dân được ra vào thuận lợi.

Dự kiến sau ngày 16 tháng Giêng các tàu khai thác trong dịp Tết còn lại sẽ cập cảng. Những tàu đã vào đất liền trước đó đã chuẩn bị các nhu yếu phẩm cần thiết cho chuyến biển như: xăng dầu, lương thực, thực phẩm sẵn sàng tiếp tục vươn khơi, bám biển.

Theo ông Đào Lý Nhĩ – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, những ngày đầu năm khí thế lao động, sản xuất, vươn khơi của ngư dân rất phấn khởi. Với sản lượng và giá bán thủy sản, nhất là cá ngừ đại dương ổn định nên ngư dân đảm bảo có lãi.

Sau kỳ nghỉ Tết, chắc chắn số lượng tàu cá của ngư dân tỉnh Phú Yên mở biển, vươn khơi sẽ nhiều hơn. Trong thời gian tới các đơn vị chuyên môn như: Chi cục Thủy sản, Ban Quản lý cảng cá tiếp tục hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân việc viết nhật ký khai thác; thông tin về bờ và chấp hành khai báo truy xuất nguồn gốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục