Nigeria cảnh báo dịch Ebola với các hãng hàng không

07:54' - 14/08/2019
BNEWS Nigeria đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không khai thác chuyến bay trong khu vực và quốc tế nâng cao cảnh giác cũng như áp dụng các biện pháp cần thiết để ngăn chặn virus Ebola xâm nhập vào nước này.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 17/7 đã công bố dịch bệnh do virus Ebola ở CHDC Congo là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại khu vực, người phát ngôn Cơ quan Hàng không dân dụng Nigeria (NCAA) Sam Aduroboye cho biết yêu cầu của NCAA là phù hợp với các quy định y tế quốc tế, khi trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 17/7 đã công bố dịch bệnh do virus Ebola ở CHDC Congo là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu.

Yêu cầu của NACC đã được gửi tới tất cả các hãng hàng không, trong đó yêu cầu mỗi hãng phải có trách nhiệm cập nhật, phổ biến, nâng cao kiến thức của phi hành đoàn đối với diễn biến dịch bệnh, cũng như trang bị các kỹ năng trong xử lý, liên lạc với kiểm soát không lưu trong trường hợp phát hiện các bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus trên máy bay.

Đối với các trường hợp bệnh nhân tử vong, các hãng hàng không cần liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục kiểm dịch cần thiết trước khi nhập cảnh. Các hãng phải báo cáo với NACC về bất kỳ trường hợp nào nghi mắc bệnh ở trên máy bay.

Trong đợt dịch Ebola bùng phát ở Nie năm 2014, một số người đã thiệt mạng sau khi một công dân Mỹ, gốc Liberia, đã bay đến Lagos - vùng dịch của Liberia. Virus Ebola lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch cơ thể hoặc nội tạng người, động vật bị nhiễm bệnh.

Thời gian ủ bệnh từ 2 đến 21 ngày. Những người bị mắc bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng nổi bật như sốt, suy nhược, đau cơ, đau đầu, đau họng, nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng gan, thận. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh có thể khiến xuất huyết bên ngoài và trong./.

Xem thêm:

>>WHO cảnh báo dịch Ebola ngày càng nghiêm trọng ở Congo

>>Nhật Bản sẽ "nhập khẩu" một loạt virus nguy hiểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục