Ninh Thuận giải quyết vướng mắc xây dựng trạm thu phí BOT
Trước thông tin phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam về trạm thu phí BOT tại Km 1584+100 thuộc thôn Lạc Sơn 3, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận) bị người dân ngăn chặn, do vướng mắc về vị trí đặt trạm, giá cả đền bù…, UBND tỉnh Ninh Thuận đã vào cuộc, đề ra nhiều giải pháp, tập trung giải quyết dứt điểm vướng mắc, sớm khơi thông dự án này.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Trần Quốc Nam đã yêu cầu các cơ quan có liên quan trong tỉnh khẩn trương rà soát toàn bộ trình tự, thủ tục đo đạc, quy chủ, kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ, niêm yết công khai phương án và chính sách bồi thường theo đúng quy định pháp luật cho người dân có đất thu hồi làm dự án.
Bên cạnh đó, phải bổ sung, hoàn chỉnh một số nội dung chưa phù hợp, chưa rõ ràng, đầy đủ theo quy định pháp luật để có sự thống nhất chung, giải quyết một cách thấu đáo, đạt tình đạt lý cho người dân.
Ngoài ra, các cấp có thẩm quyền cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân vùng dự án hiểu rõ chính sách của Nhà nước về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ để xây dựng trạm thu phí và các vấn đề có liên quan đến dự án, đảm bảo thực hiện bồi thường, hỗ trợ đúng pháp luật, phù hợp thực tế, tạo sự đồng thuận ủng hộ chủ trương thực hiện dự án của người dân.
Ông Trần Quốc Nam cũng yêu cầu nhà đầu tư dự án BOT phải có trách nhiệm chứng minh trạm thu phí là dự án thành phần của dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời phải có văn bản thông báo công khai đến người dân địa phương về chính sách hỗ trợ, miễn giảm phí xe ô tô đăng ký tại 2 xã Cà Ná và Phước Diêm, huyện Thuận Nam khi lưu thông qua trạm.
Ông Trần Quốc Nam nhấn mạnh, UBND tỉnh Ninh Thuận đã vận dụng hết các quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời cũng đề nghị nhà đầu tư hỗ trợ đến mức có thể. Nếu người dân vẫn cố tình cản trở, không chấp hành, UBND tỉnh buộc phải tiến hành cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật, để sớm bàn giao 100% mặt bằng cho nhà đầu tư.
Để thực hiện dự án xây dựng trạm thu phí, nhà đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên BOT tại Ninh Thuận phải thực hiện thu hồi gần 6.000 m2 đất hai bên đường của 19 hộ dân ở thôn Lạc Sơn 3.
Năm 2015, khi trạm thu phí bắt đầu khởi công xây dựng thì bị người dân ngăn chặn, vì họ cho rằng vị trí đặt trạm không phù hợp, việc đền bù đất bị thu hồi rẻ mạt… khiến dự án bị cản trở hơn 2 năm nay.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận, vị trí chọn đặt trạm thu phí tại Km 1584+100 là đúng theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, tức trạm cách trạm từ 60 đến 70 Km. Hơn nữa đoạn đường chọn đặt trạm thu phí thuộc dự án BOT đầu tư thi công, không thể chọn điểm khác.
Do đó người dân đề nghị dời trạm về nơi khác là không đúng. Mức giá đền bù đất thu hồi là đúng quy định của tỉnh, tức 35.000 đồng/m2 (đất nông nghiệp). Thấy đời sống người dân nhiều khó khăn, nhà đầu tư cũng đã hai lần hỗ trợ với giá 260.000 đồng/m2, nâng tổng giá trị đất thu hồi làm trạm lên đến 295.000 đồng/m2, cao gần bằng giá đất ven khu vực thành phố thu hồi. Nhưng người dân vẫn cố tình “yêu sách”, đòi hỏi vô lý.
Thực hiện xây dựng trạm thu phí, Bộ Giao thông Vận tải đã 3 lần yêu cầu UBND tỉnh Ninh Thuận phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, nhưng đến nay đã quá thời hạn quy định mà việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa có chuyển biến, chưa đáp ứng yêu cầu.
Cũng vì bị ngăn chặn nên thời gian qua nhiều vật dụng, thiết bị công trình nhà đầu tư đưa về thi công trạm đã bị các đối tượng lấy trộm, tháo gỡ, làm hư hỏng đáng kể, gây mất an toàn giao thông. Trạm thu phí này hiện chỉ thi công được phần vòm, chưa lợp được mái, các hạng mục khác vẫn trống rỗng, vật dụng thi công bỏ bê ngổn ngang. Do vậy đoạn đường qua trạm thu phí này luôn gây sự bất an, mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.
Dự án mở rộng quốc lộ 1A là dự án trọng điểm quốc gia và công trình trạm thu phí Cà Ná nằm trong dự án này. Do vậy người dân vùng dự án cũng cần sẻ chia, tạo điều kiện thuận lợi để dự án xây dựng trạm sớm triển khai thi công, vì lợi ích chung, đảm bảo an toàn giao thông cho người, phương tiện lưu thông qua địa bàn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh doanh trạm thu phí BOT: Nhà đầu tư phải chấp nhận rủi ro
14:01' - 25/08/2016
Việc mở cửa cầu Việt Trì cho phép các phương tiện giao thông cơ giới qua lại làm giảm lưu lượng vận tải lưu thông qua trạm thu phí cầu Hạc Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạn chế thất thoát từ các dự án BOT
19:29' - 24/08/2016
Theo các chuyên gia kinh tế, việc quản lý tài sản công đang bị mai một, buông lỏng, dẫn đến tình trạng thất thoát rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Ninh Thuận cần sớm tháo gỡ vướng mắc về xây dựng trạm thu phí BOT
09:48' - 17/08/2016
Hơn một năm nay, chuyện xây dựng trạm thu phí BOT tại huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) đã nhiều lần được mang ra đàm phán nhưng vòng luẩn quẩn về giá cả, vị trí đặt trạm vẫn chưa có lối thoát.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
07:38'
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08' - 26/11/2024
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46' - 26/11/2024
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08' - 26/11/2024
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07' - 26/11/2024
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46' - 26/11/2024
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11' - 26/11/2024
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19' - 26/11/2024
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30' - 26/11/2024
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.