Ninh Thuận làm rõ thông tin về việc doanh nghiệp ngang nhiên khai thác khoáng sản

16:05' - 19/03/2022
BNEWS Chiều 18/3, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh, UBND phường Phước Mỹ và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận đã kiểm tra thực tế tại mỏ cát.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc kiểm tra thông tin báo chí phản ánh liên quan đến hoạt động khai thác cát xây dựng tại mỏ cát Phước Mỹ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận (ở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), chiều 18/3, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh, UBND phường Phước Mỹ và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận đã kiểm tra thực tế tại mỏ cát.

 

Tại thời điểm kiểm tra có ghi nhận, Công ty đã tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ cát; không có phương tiện, thiết bị khai thác trong diện tích mỏ được cấp phép.

Ông Lê Khắc Huy Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cho biết, qua kiểm tra, tại khu vực mỏ cát không có dấu hiệu của hoạt động khai thác cát bằng hình thức bơm hút.

Thông tin cho rằng Công ty này thách đố dư luận, tự ý đưa phương tiện cơ giới vào xẻ lòng sông Dinh, gây biến dạng dòng chảy, tiềm ẩn nguy cơ xói lở và đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân sống sát bờ sông Dinh và gây mất an toàn chân cầu Đạo Long 2 là không có cơ sở.

Bởi, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản từ năm 2016 và nay được gia hạn khai thác theo từng năm, đúng với quy định.

Mỏ cát được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận khai thác có cắm đầy đủ mốc ranh giới, có ghi thông tin về số hiệu điểm mốc và khoảng cách tới điểm mốc ranh giới khai thác theo giấy phép được cấp (đây là các mốc gửi được thực hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 20, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản); đồng thời ranh giới khai thác cũng cách bờ sông Dinh từ 50 - 80m; cách chân cầu Đạo Long 150m là đúng quy định, đảm bảo an toàn; đường công vụ đắp bằng cát mà Công ty làm để chuyên chở cát là dọc xuôi theo bờ sông, không phải chặn dòng, cản trở dòng chảy như thông tin các báo đã phản ánh.

Toàn bộ đoạn đường công vụ đắp cát dưới lòng sông là nằm hoàn toàn trong phạm vi, ranh giới mỏ cát được cấp phép khai thác cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận. Tuy nhiên, qua đối chiếu với hồ sơ thiết kế khai thác mỏ cát đã được thẩm định, phê duyệt trước đây, tuyến đường này chưa phù hợp theo thiết kế.
Ông Vũ Thành Nam, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh nêu rõ, Công ty luôn ý thức về vấn đề bảo vệ môi trường, bởi nếu đi trên địa bàn xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước) theo như hồ sơ thiết kế khai thác đã được thẩm định, phê duyệt trước đây thì buộc công ty phải làm đường công vụ chặn dòng xuống giữa lòng sông mới vận chuyển cát khai thác lên bờ được. Nếu vậy sẽ dễ dẫn đến nguy cơ sạt lở bờ sông, mất an toàn là rất lớn.

Vì vậy, Công ty đã lập hồ sơ điều chỉnh Báo cáo kinh tế - kỹ thuật mỏ cát Phước Mỹ gửi Sở Xây dựng thẩm định theo quy định để xin làm đường công vụ chạy dọc xuôi theo dòng nước để thuận tiện khai thác cát, tránh nắn dòng, dẫn đến hệ lụy khó lường.
Hiện đang là mùa nắng nên Công ty tập trung khai thác để khi đến mùa lũ phải dừng và dọn hết đường công vụ để trả hiện trạng dòng chảy tự nhiên. Hơn nữa, để bù đắp chi phí đầu tư trong bối cảnh khó khăn dịch COVID-19 nên Công ty đã có tiến hành khai thác trong khi chờ hồ sơ điều chỉnh thiết kế khai thác được thẩm định, phê duyệt.

Để xử lý vấn đề trên, ngày 16/3/2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lê Huyền đã ký Văn bản số 1074/UBND-KTTH và giao Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận dừng việc đắp đường công vụ trên khi hồ sơ điều chỉnh thiết kế khai thác chưa được thẩm định, phê duyệt; việc khai thác khoáng sản tại mỏ cát phải được thực hiện theo đúng hồ sơ thiết kế khai thác được cơ quan nhà nước thẩm định, phê duyệt.
Ông Lê Khắc Huy Anh cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận văn bản của Sở Xây dựng về lấy ý kiến góp ý đối với hồ sơ điều chỉnh Báo cáo kinh tế - kỹ thuật mỏ cát Phước Mỹ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận và qua kiểm tra hồ sơ điều chỉnh thiết kế khai thác mỏ cát Phước Mỹ thì có thiết kế tuyến đường công vụ dưới lòng sông theo như kết quả kiểm tra.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh - Ninh Thuận đã cầu thị và ghi nhận kết quả kiểm tra; đồng thời cam kết tạm dừng hoạt động khai thác tại mỏ cát cho đến khi hồ sơ điều chỉnh thiết kế khai thác được thẩm định, phê duyệt.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, tỉnh luôn đồng hành và luôn có giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nói chung cũng cần thượng tôn pháp luật, thực hiện đầu tư sản xuất - kinh doanh theo đúng quy định. Các cơ quan truyền thông cũng cần thông tin, phản ánh đúng sự thật vụ việc, tránh làm ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như sự chỉ đạo, điều hành của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bình Minh được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp giấy phép khai thác khoáng sản từ năm 2016 tại khu vực sông Dinh thuộc địa bàn phường Phước Mỹ (thành phố Phan Rang - Tháp Chàm) và xã Phước Thuận (huyện Ninh Phước) với diện tích khai thác 4,67 ha, trữ lượng khai thác khoảng 67.000m3 với công suất 14.500m3/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục