Ninh Thuận: Phát phiếu đi chợ cho người dân để phòng, chống dịch COVID-19

12:04' - 18/07/2021
BNEWS Chợ Thanh Sơn (phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) áp dụng hình thức phát phiếu cho người dân đi chợ. Đây là chợ hạng II được mở bán.

Ngày 18/7, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) đã áp dụng việc đi chợ truyền thống trên địa bàn bằng phiếu trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hình thức đi chợ này giúp cho các tiểu thương kinh doanh và người dân đảm bảo các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, trong thời gian 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, mỗi hộ dân sẽ được phát bốn phiếu để vào chợ, trong một tuần người dân có thể đi chợ hai lần luân phiên theo các ngày chẵn hoặc lẻ.

Chợ Thanh Sơn (phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) áp dụng hình thức phát phiếu cho người dân đi chợ. Đây là chợ hạng II được mở bán để phục vụ nhu cầu mua lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu của người dân trên địa bàn.

Tại cổng chợ, các lực lượng chức năng bố trí lực lượng kiểm tra đo thân nhiệt, trang bị nước rửa tay sát khuẩn; kiểm soát, thu lại thẻ khi người dân vào chợ và lưu giữ thẻ theo ngày để phục vụ quá trình điều tra dịch tễ khi cần thiết. Khi vào chợ, yêu cầu người mua hàng, tiểu thương giữ đúng khoảng cách quy định, đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ. Các tiểu thương kinh doanh và người đi chợ đều đồng tình với cách tổ chức đi chợ bằng hình thức này.

Chị Trần Thị Minh Hải (phường Đạo Long, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm) cho biết: “UBND Phường phát phiếu cho hộ dân đi chợ theo ngày chẵn hoặc lẻ là rất phù hợp, đảm bảo giãn cách trong phòng chống, dịch COVID-19. Lượng người đi chợ được phân ra các ngày khác nhau nên người dân đi chợ không phải chen chúc nhau mua hàng như trước đây giúp người đi chợ cũng yên tâm hơn. Vào chợ, ai cũng đeo khẩu trang kín để tuân thủ phòng dịch, tranh thủ mua hàng xong là mọi người về nhà ngay”.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, ngày đầu tiên thực hiện việc kiểm soát người dân đi chợ bằng phiếu, khá nhiều người dân còn lúng túng. Một số người chưa biết cách điền thông tin vào phiếu, quên số điện thoại phải nhờ lực lượng chức năng tại các chốt hướng dẫn. Một số trường hợp đem hàng hóa tới chợ bán nhưng chưa có thẻ vào chợ phải đứng đợi gọi điện thoại cho người quen trong chợ bán giúp, hoặc nhờ người quen mua hộ.

Ông Hoàng Minh Khánh, Chủ tịch UBND phường Thanh Sơn, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm cho biết: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường Thanh Sơn phối hợp với các ban, ngành, Ban quản lý chợ triển khai thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố tuyên truyền, tổ chức phát phiếu đi chợ cho các hộ dân nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân cùng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 với các cấp chính quyền.

“Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh, các lực lượng kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định. Trường hợp người dân chưa có thẻ vào chợ, Ban quản lý chợ sẽ hướng dẫn bà con về lại các khu phố, tổ tự quản ở địa phương sẽ có hướng dẫn cụ thể điền thông tin và cấp phát đảm bảo cho bà con nhân dân ai cũng có thẻ đi chợ. Có thẻ đi chợ, người dân có thể đi tới tất cả các chợ trên địa bàn phường tuy nhiên chúng tôi khuyến khích người dân nên đi chợ ở nơi cư trú để phòng, chống dịch”, ông Hoàng Minh Khánh cho hay.

Như TTXVN đã đưa tin trước đó, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Ninh Thuận đã có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Để tập trung cho công tác phòng, chống dịch, UBND tỉnh Ninh Thuận quyết định thực hiện giãn cách xã hội đối với thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Phước theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 17/7. Đối với 5 huyện còn lại gồm: Thuận Nam, Ninh Sơn, Ninh Hải, Bác Ái và Thuận Bắc, áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 với thời gian tương tự.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các cấp, ngành, địa phương nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ theo yêu cầu của Chỉ thị.

Các Sở, ban, ngành, địa phương xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống người dân trong thời gian thực hiện giãn cách; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, tăng giá. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu lực lượng chức năng, các địa phương làm việc với tinh thần linh hoạt, không “ngăn sông cấm chợ”, tạo điều kiện tối đa cho người dân nhưng phải bảo đảm đúng các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Ninh Thuận, từ ngày 3/7 đến trưa 18/7, Ninh Thuận đã phát hiện 31 người mắc COVID-19, nguồn lây được xác định từ một số trường hợp người dân đi từ một số tỉnh, thành phố về địa phương có dịch, đã lây nhiễm trong cộng đồng  tại các địa phương gồm: thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và huyện Ninh Phước.

'UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu ngành Y tế phối hợp cùng các ban, ngành và các địa phương khẩn trương xác định và cắt kịp thời các nguồn lây nhiễm đối với các trường hợp F0, F1, F2, F3... trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động phong tỏa, giám sát và triển khai các phương án phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế./.

>>Tp. Hồ Chí Minh thí điểm chợ truyền thống hoạt động trở lại, xử lý nghiêm việc găm hàng đầu cơ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục