Nippon Steel vượt mặt nhiều “ông lớn” để mua US Steel với giá gần 15 tỷ USD

12:25' - 19/12/2023
BNEWS Việc mua lại US Steel sẽ giúp Nippon, nhà sản xuất thép lớn thứ tư thế giới, đạt công suất 100 triệu tấn thép thô toàn cầu.

Ngày 18/12, tập đoàn thép Nippon Steel của Nhật Bản đã vượt qua nhiều “ông lớn” như Cleveland-Cliffs, ArcelorMittal và Nucor để mua lại biểu tượng 122 năm tuổi của ngành thép nước Mỹ là US Steel với giá 14,9 tỷ USD.

 

Mức giá chốt của thỏa thuận này là 55 USD/cổ phiếu, so với mức 35 USD/cổ phiếu mà công ty thép Cleveland-Cliffs đề xuất với US Steel. Việc mua lại US Steel sẽ giúp Nippon, nhà sản xuất thép lớn thứ tư thế giới, đạt công suất 100 triệu tấn thép thô toàn cầu.

Thương vụ này cũng giúp mở rộng đáng kể hoạt động sản xuất tại Mỹ, nơi giá thép dự kiến sẽ tăng trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô tăng cường sản xuất sau những thỏa thuận gần đây với các nghiệp đoàn để chấm dứt những cuộc đình công.

Theo số liệu của LSEG, Nippon đã trả cho US Steel số tiền gấp 7,3 lần khoản thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần (EBITDA) trong giai đoạn 12 tháng. Một số nhà phân tích cho biết US Steel có giá trị thấp hơn do việc tiếp quản nhà máy thép Big River ở Arkansas với giá 774 triệu USD vào năm 2021 vẫn chưa mang lại lợi nhuận.

Nhà phân tích Gordon Johnson tại công ty nghiên cứu thị trường GLJ Research cũng nhận định Nippon đang trả quá nhiều tiền cho những tài sản đó.

Giá cổ phiếu của US Steel đã tăng 26% lên 49,59 USD/cổ phiếu trong phiên 18/12 sau thông báo trên. Cổ phiếu của Nippon Steel đã kết thúc giao dịch tại Tokyo trước khi tập đoàn công bố thỏa thuận này.

Nippon cho biết tất cả các cam kết của US Steel với nhân viên, bao gồm các thỏa thuận đàm phán với nghiệp đoàn, sẽ được tuân thủ.

Bất chấp những đảm bảo này, nghiệp đoàn lao động ngành công nghiệp thép United Steelworkers cho biết họ phản đối việc bán cho Nippon vì không tin tưởng các thỏa thuận lao động được tuân thủ đầy đủ. United Steelworkers cho biết dự định thực hiện đầy đủ các biện pháp trong các thỏa thuận để đảm bảo rằng dù có bất cứ điều gì xảy ra tiếp theo với US Steel, nghiệp đoàn sẽ bảo vệ việc làm và quyền lợi cho người lao động.

Người phát ngôn đã không trả lời thông tin chi tiết hơn về kế hoạch của nghiệp đoàn. Tuy nhiên, trong thỏa thuận với US Steel, United Steelworkers không có quyền ngăn chặn việc bán công ty nếu bên mua lại cam kết duy trì các thỏa thuận lao động hiện có.

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó chủ tịch điều hành Nippon Takahiro Mori trong một cuộc phỏng vấn nói rằng Nippon Steel đã hoạt động ở Mỹ được 40 năm và tập đoàn tin tưởng thương vụ mua lại US Steel sẽ được hoàn tất.

US Steel cho biết giao dịch với Nippon dự kiến sẽ kết thúc vào quý II hoặc quý III/2024, tùy thuộc vào sự chấp thuận theo quy định.

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ, một cơ quan chuyên xem xét kỹ lưỡng các giao dịch nhằm phát hiện các rủi ro an ninh quốc gia tiềm ẩn của Mỹ, dự kiến sẽ đánh giá lại giao dịch này. Trong trường hợp các cơ quan quản lý hủy bỏ thỏa thuận, Nippon sẽ nợ US Steel khoản phí “chia tay” 565 triệu USD.

US Steel, được thành lập vào năm 1901 bởi một số “ông trùm” lớn nhất của Mỹ, bao gồm Andrew Carnegie, J.P. Morgan và Charles Schwab, đã gắn bó với sự phục hồi của ngành công nghiệp Mỹ sau cuộc Đại suy thoái và Thế chiến thứ hai.

Cổ phiếu của US Steel có trụ sở tại Pittsburgh gần đây hoạt động kém hiệu quả sau nhiều quý sụt giảm doanh thu và lợi nhuận, khiến doanh nghiệp này trở thành mục tiêu mua lại hấp dẫn cho các đối thủ đang muốn bổ sung thêm một nhà sản xuất thép được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô.

Ngoài các nhà sản xuất ô tô, US Steel còn cung cấp sản phẩm cho ngành năng lượng tái tạo và được hưởng lợi từ Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục