Nissan "đặt cược" lớn vào nước Anh với dự án nhà máy pin

16:56' - 01/07/2021
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan Motor Co cùng đối tác Trung Quốc Envision AESC ngày 1/7 đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy "khổng lồ" chuyên sản xuất pin xe điện tại Vương quốc Anh.

Động thái này cho thấy Nissan vẫn tin tưởng nước Anh sẽ giúp mở rộng tham vọng phát triển tại thị trường xe điện châu Âu của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này.

Theo thông báo mới đưa ra, khoản đầu tư 1 tỷ bảng Anh (1,37 tỷ USD) của Nissan, Envision AESC và chính quyền địa phương ở khu vực Đông Bắc nước Anh vào nhà máy pin đặt tại Sunderland sẽ tạo ra 6.200 việc làm tại đây và cả trong chuỗi cung ứng của Anh. Dự kiến nhà máy pin mới có tổng công suất tương đương 9 GW giờ mỗi năm.

Nhà sản xuất pin Trung Quốc Envision có thể đầu tư thêm 1,8 tỷ bảng Anh cho nhà máy này để nâng công suất lên 25 GWh và tạo thêm 4.500 việc làm mới trong khu vực vào năm 2030. Nissan cho biết công suất của nhà máy có thể nâng lên tới 35GWh.

Công suất của nhà máy mới ngang bằng với các nhà máy thuộc Renault và Envision của Pháp công bố hồi đầu tuần này.

Bên cạnh đó, Nissan sẽ chi tới 423 triệu bảng để sản xuất một mẫu xe crossover (xe lai đa dụng có khung gầm và thân vỏ liền khối) chạy hoàn toàn bằng điện thế hệ mới cũng tại nhà máy ở Sunderland, nơi hãng đang sản xuất mẫu xe điện LEAF và mẫu xe Qashqai. Mẫu xe này sẽ được xuất khẩu sang các thị trường châu Âu.

Thủ tướng Anh Boris Johnson sau đó cho rằng 5 năm sau khi cuộc bỏ phiếu Brexit "đe dọa" khả năng tiếp cận phần còn lại của thị trường châu Âu, Nissan cho thấy họ vẫn đặt niềm tin vào nước Anh thông qua sự ủng hộ của công ty đối với dự án này.

Ông nhấn mạnh đây là thời điểm quan trọng trong cuộc cách mạng xe điện của Anh, cũng như đảm bảo tương lai của ngành này trong nhiều thập niên tới.

Đây là động thái mới nhất của một nhà sản xuất ô tô lớn khi đối mặt với làn sóng chuyển đổi công nghệ sâu sắc nhất trong một thế kỷ qua của ngành công nghiệp này.

Giữa bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực giảm phát thải và hạn chế sử dụng các loại xe động cơ đốt trong, những “người khổng lồ” của ngành công nghiệp ô tô đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung cấp pin gần với các nhà máy chế tạo ra những chiếc xe ô tô điện sử dụng năng lượng sạch trong tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục