Nissan Nhật Bản cam kết đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào Trung Quốc

08:05' - 26/04/2025
BNEWS Nissan của Nhật Bản đã cam kết đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào Trung Quốc để phát triển xe điện ở thị trường ô tô cạnh tranh gay gắt này vào cuối năm 2026.

Trong một cuộc họp báo tại Triển lãm ô tô Thượng Hải mới đây, ông Stephen Ma, Giám đốc điều hành (CEO) của Nissan tại Trung Quốc cho biết quyết định của hãng dựa trên tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường tỷ dân này.

 

Nissan đã tiết lộ 2 mẫu xe mới tại triển lãm, bao gồm một mẫu xe lai (hybrid, chạy được bằng cả xăng và điện) có tên Frontier Pro. Hãng cũng thông báo sẽ phát triển 10 mẫu xe mới tại Trung Quốc vào giữa năm 2027 và tất cả các mẫu xe sẽ được xuất khẩu.

Doanh số yếu kém tại Mỹ và Trung Quốc là nguyên nhân chủ yếu khiến Nissan rơi vào khó khăn. Hãng sở hữu dàn sản phẩm lỗi thời, gặp vấn đề dư thừa công suất sản xuất và gánh trên vai một khoản nợ khổng lồ. Vào tháng 11/2024, sau khi công bố một quý kinh doanh ảm đạm nữa, hãng đã thông báo kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất sản xuất.

Sau thất bại trong nỗ lực hợp tác với Honda, Nissan lại tiếp tục tìm kiếm những đối tác kinh doanh mới. Trong lúc đó, việc làm mới dàn sản phẩm tại các thị trường nước ngoài then chốt sẽ là yếu tố sống còn, đặc biệt khi các mức thuế nhập khẩu ô tô của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tái định hình thị trường.

Nissan không phải là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất tìm kiếm một khởi đầu mới tại Trung Quốc.

Honda đã ra mắt mẫu GT - một dòng xe du lịch điện với loạt tiện ích công nghệ - đồng thời công bố kế hoạch hợp tác phát triển công nghệ lái hỗ trợ cùng công ty Momenta của Trung Quốc và phần mềm trong xe hỗ trợ AI với DeepSeek.

Theo lời các lãnh đạo Honda tại một buổi họp báo, hãng xe này cũng sẽ hợp tác cùng Contemporary Amperex Technology để đồng phát triển một nền tảng xe điện mới. Hãng cũng lần đầu tiên có kế hoạch sử dụng pin lithium sắt phosphate cho các mẫu xe của mình.

Trong khi đó, Toyota - hãng xe lớn nhất thế giới - cũng ra mắt hai mẫu xe mới: bZ7, mẫu mới nhất trong dòng xe điện bZ, và phiên bản nâng cấp của dòng sedan hạng sang Lexus ES. Toyota cũng công bố mẫu crossover Century sẽ được tung ra tại thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các hãng xe nội địa Trung Quốc như BYD, Geely Automobile Holdings và thương hiệu Zeekr của Geely đã buộc nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời phải cắt giảm mạnh sự hiện diện của mình tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới - và việc hoạt động yếu kém tại đây chính là nguyên nhân lớn khiến Nissan đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong 26 năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục