Nợ công của Anh giảm mạnh nhưng vẫn vượt xa dự báo

07:25' - 27/04/2022
BNEWS Các khoản vay mượn của Chính phủ Vương quốc Anh trong năm tài khóa 2021-22 giảm hơn một nửa so với tài khóa trước đó, sau khi các biện pháp khẩn cấp liên quan tới COVID-19 gây tốn kém đã được rút lại.

Cụ thể, theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), tổng giá trị các khoản vay ròng của khu vực công tại Anh đã giảm xuống còn 151,8 tỷ bảng Anh (193,4 tỷ USD) trong năm tài khóa 2021-22 (tính đến cuối tháng 3/2022).

Dù giảm hơn một nửa so với mức tương ứng của tài khóa trước đó, song đây vẫn là số nợ công lớn thứ ba trong lịch sử nước Anh và vượt xa mức dự báo chính thức là 128 tỷ bảng Anh.

 

Các nhà phân tích đã cảnh báo về những rắc rối khác khi nước Anh đương đầu với mức lạm phát cao hàng thập kỷ.

Karl Thompson, chuyên gia kinh tế tại Trung tâm Kinh tế và Nghiên cứu doanh nghiệp, cho hay: "Rủi ro vẫn tồn tại trong những tháng tới, đặc biệt là do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, đè nặng lên lòng tin và triển vọng kinh tế trong năm tới".

Các biện pháp hỗ trợ đại dịch khẩn cấp đã khiến tổng giá trị vay mượn trong khu vực công của nước Anh tăng vọt trong năm tài chính 2020-21, lên mức kỷ lục 317,6 tỷ bảng Anh. Anh đã bơm hàng trăm tỷ bảng vào nền kinh tế trong đại dịch, bao gồm cả một kế hoạch phức tạp tốn kém nhằm giúp hàng triệu người lao động giữ được việc làm.

Tổng nợ công của nước này đạt 2.300 tỷ bảng Anh tính tới cuối tháng 3/2022, tương đương hơn 96% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn của Anh đã bị rút lại sau khi kế hoạch tiêm chủng nhanh chóng được mở rộng và chính phủ dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến đại dịch.

ONS cũng tiết lộ rằng, doanh thu từ thuế của nước này đã tăng trở lại khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đợt phong tỏa xã hội. Thu nhập từ thuế của Chính phủ Anh đã tăng lên gần 620 tỷ bảng Anh trong tài khóa 2021-22, cao hơn 94 tỷ bảng Anh so với năm tài khóa trước đó./.

>>>Nợ công dài hạn của Nhật Bản vượt ngưỡng 1 triệu tỷ yen

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục