Nợ doanh nghiệp ròng trên toàn cầu giảm xuống 8.150 tỷ USD

15:15' - 06/07/2022
BNEWS Nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn cầu có xu hướng giảm vay vốn, nợ ròng của các doanh nghiệp Mỹ tăng 0,5% trong năm qua.

Theo một nghiên cứu đối với 90 doanh nghiệp hàng đầu được công bố ngày 6/7, nợ doanh nghiệp ròng trên toàn cầu đã giảm 1,9%, xuống 8.150 tỷ USD trong năm qua, khi chi phí đi vay tăng đã làm giảm nhu cầu vay mới và dòng tiền mặt mạnh sau nhiều năm các điều kiện tiền tệ được nới lỏng giúp các doanh nghiệp hoàn trả các khoản vay.

 
Theo chỉ số nợ doanh nghiệp của công ty đầu tư Janus Henderson, số nợ được dự báo giảm 270 tỷ USD trong năm tới, khi các doanh nghiệp có quan điểm bảo thủ hơn do lãi suất tăng và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Dự báo này được đưa ra dự trên bản cân đối kế toán của các doanh nghiệp tính đến ngày 1/6.
Nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp trên toàn cầu có xu hướng giảm vay vốn, nợ ròng của các doanh nghiệp Mỹ tăng 0,5% trong năm qua. Janus Henderson cho biết, việc có tỷ lệ lớn nguồn tài chính từ tiền đi vay có nghĩa chỉ 1/6 các doanh nghiệp Mỹ có tiền mặt ròng trong bản cân đối kế toán, so với con số 1/3 ở các nơi khác trên thế giới.
Các nhà hoạch định chính sách trên thế giới đã bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu nhằm ngăn chặn tác động của đại dịch. Tuy nhiên, với các nền kinh tế đang phục hồi và lạm phát tăng mạnh, các ngân hàng trung ương bắt đầu đảo ngược các biện pháp kích thích, với nguy cơ khiến nền kinh tế giảm tốc mạnh.
Giám đốc phụ trách danh mục đầu tư thu nhập cố định của Janus Henderson, Seth Meyer, cho rằng, các doanh nghiệp sẽ sử dụng dòng tiền mặt để tiếp tục giảm đi vay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục