Nỗ lực chống lạm phát của Fed bước vào giai đoạn mới

15:03' - 28/07/2023
BNEWS Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể khó duy trì sự thống nhất nếu tăng lãi suất vào tháng 9 trong nỗ lực chống lạm phát, với số liệu kinh tế mạnh và lạm phát giảm gây bất đồng về lộ trình thích hợp.

Số liệu GDP quý II/2023 được công bố ngày 27/7 vượt dự báo của các nhà phân tích. Trước đó một ngày, Fed đã tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm.

 

Fed cũng để ngỏ khả năng tăng lãi suất nếu cần để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.

Chủ tịch Fed Jerome Powell nói vấn đề thực sự là cách thức cân bằng giữa hai rủi ro là hành động quá nhiều và hành động quá ít.

Bank of America cho rằng các thị trường tiếp tục đánh giá thấp khả năng Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ và nhận định Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 9.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế tại Deutsche Bank cho rằng lần tăng tại cuộc họp vừa qua là cuối cùng trong chu kỳ tăng lãi suất của Fed, khi lạm phát giảm nhanh hơn kết hợp với tăng trưởng kinh tế và việc làm chậm lại một cách dễ nhận thấy hơn trong những tháng tới.

Số liệu kinh tế tích cực đã làm tăng khả năng Fed đảm bảo một cuộc "hạ cánh mềm", với lạm phát giảm nhờ tăng lãi suất mà nền kinh tế không rơi vào suy thoái.

Ông Powell cho biết các quan chức Fed hiện không dự báo kinh tế sẽ bắt đầu rơi vào suy thoái vào cuối năm nay mà tăng trưởng sẽ giảm tốc đáng kể, khi tình hình gần đây ổn định.

Tuy nhiên, ông cho rằng cuộc chiến chống lạm phát còn dài, chính sách của Fed chưa đủ thắt chặt trong thời gian đủ dài để mang lại những kết quả như mong muốn./.

Các nhà phân tích đang tranh cãi về quyết định của Fed tại cuộc họp vào tháng 9, khi những người ủng hộ việc tăng lãi suất dự báo Fed tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ với số liệu kinh tế mạnh, trong khi những người ủng hộ chính sách lãi suất thấp nhận định về sự kết thúc của chu kỳ tăng lãi suất với số liệu lạm phát gần đây.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục