Nỗ lực mới của Nhật Bản nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan

20:04' - 03/02/2021
BNEWS Các dự luật này được thông qua trong phiên họp toàn thể của Hạ viện vào ngày 1/2 và của Thượng viện vào ngày 3/2, với đa số phiếu tán thành từ cả liên minh cầm quyền và phe đối lập

 

Ngày 3/2, Quốc hội Nhật Bản đã chính thức thông qua các dự luật quy định các hình phạt đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của chính quyền.

Các dự luật này được thông qua trong phiên họp toàn thể của Hạ viện vào ngày 1/2 và của Thượng viện vào ngày 3/2, với đa số phiếu tán thành từ cả liên minh cầm quyền và phe đối lập.

Dự luật sửa đổi Luật về các biện pháp đặc biệt để chống dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm khác sẽ cho phép chính quyền các địa phương thực hiện “các biện pháp quyết liệt” trong tình huống chưa cần ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh.

Cụ thể, thống đốc các tỉnh, thành sẽ được phép yêu cầu các nhà hàng, quán bar rút ngắn thời gian hoạt động. Chủ nhà hàng, quán bar không hợp tác với chính quyền sẽ bị phạt tới 200.000 yen (khoảng 1.903 USD) trong tình huống chưa ban bố tình trạng khẩn cấp, và tới 300.000 yen (2.855 USD) khi tình trạng khẩn cấp đã được ban bố.

Trong khi đó, dự luật sửa đổi Luật về phòng chống các bệnh truyền nhiễm quy định phạt tiền tới 500.000 yen (4.758 USD) đối với những bệnh nhân COVID-19 từ chối nhập viện, 300.000 yen đối với những người không tham gia các cuộc điều tra dịch tễ của các cơ quan y tế.

Theo quy định hiện hành ở Nhật Bản, khi Thủ tướng ban bố tình trạng khẩn cấp, người dân được yêu cầu hạn chế đi ra ngoài đường, trong khi các nhà hàng, quán bar được yêu cầu rút ngắn thời gian hoạt động. Tuy nhiên, các yêu cầu đó không mang tính bắt buộc về mặt pháp lý và không có hình phạt nào đối với các tổ chức và cá nhân không tuân thủ.

Bên cạnh đó, có một số bệnh nhân COVID-19 đã từ chối nhập viện hoặc rời khỏi bệnh viện trong quá trình chữa trị, từ đó làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Tính đến ngày 1/2, tổng số ca mắc COVID-19 ở Nhật Bản là 390.687 người, trong đó có 5.766 người tử vong vì dịch bệnh nguy hiểm này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục