Nợ tiêu dùng của người Canada đạt mức cao kỷ lục

08:38' - 08/06/2023
BNEWS Trong bối cảnh lãi suất tăng và lạm phát cao, nhiều người Canada đã chuyển sang dùng tín dụng, khiến nợ tiêu dùng của người dân nước này đạt mức cao kỷ lục trong quý I/2023.

Một báo cáo tín dụng mới nhất của TransUnion phát hành ngày 6/6 cho thấy số nợ chưa thanh toán mà người Canada tích lũy trên các sản phẩm tín dụng đã đạt mức kỷ lục mới vào khoảng 2.320 tỷ CAD (1.730 tỷ USD). TransUnion cho rằng số người Canada có khả năng tiếp cận tín dụng đã lên tới 30,6 triệu người, tăng 2,9% so với năm ngoái.

Trong số các khoản nợ tín dụng hiện nay, số lượng người tiêu dùng bổ sung vào các sản phẩm tín dụng đã tăng 6,2%. Việc nợ tín dụng tăng mạnh có phần nguyên nhân do người tiêu dùng thế hệ Z tham gia thị trường.

Theo ghi nhận, hạn mức thanh toán tín dụng trung bình hàng tháng đã tăng tới 436 CAD, tăng 43% so với năm ngoái, trong khi thanh toán thế chấp hàng tháng lên tới 2.032 CAD, tăng 15% so với năm 2022.

Số dư tín dụng cao sẽ khiến các khoản thanh toán hàng tháng cao hơn và gây áp lực buộc người tiêu dùng phải sử dụng thu nhập khả dụng bổ sung để trang trải các khoản thanh toán, đặc biệt là thế chấp và hạn mức tín dụng, những khoản dễ bị tổn thương bởi sự thay đổi về lãi suất.

Giám đốc tư vấn dịch vụ tài chính của TransUnion Matt Fabian cảnh báo tỷ lệ nợ quá hạn sẽ tăng lên. Theo báo cáo giám sát tín dụng của Equifax, số lượng người Canada không thể thanh toán các khoản tín chấp hàng tháng đang tăng lên, thể hiện người tiêu dùng đang bắt đầu lún vào vòng xoáy nợ nần.

Trong quý I/2023, có thêm khoảng 175.000 người tiêu dùng không thanh toán ít nhất một sản phẩm tín chấp, bao gồm thẻ tín dụng, khoản vay mượn mua xe, hạn mức tín dụng không cần bảo đảm và hạn mức tín dụng mua nhà. Tổng số người không thanh toán các khoản nợ tín chấp trong quý này ước tính vào khoảng 1,1 triệu, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuyên gia phân tích của Equifax, Rebecca Oakes, nhận xét cơ quan này bắt đầu nhận thấy nhiều khoản chưa thanh toán của người tiêu dùng có thế chấp. Khi người tiêu dùng gặp khó khăn về tài chính, họ có xu hướng bỏ qua các khoản thanh toán như thẻ tín dụng để dồn cho thanh toán thế chấp.

Equifax cũng ghi nhận việc nợ thẻ tín dụng của người Canada đang tăng cao, với số dư tăng 14,5% so với năm ngoái. Chi tiêu trung bình tháng cho mỗi chủ thẻ tín dụng khoảng 2.200 CAD vào quý I/2023, nâng tổng số nợ riêng đối với thẻ tín dụng của người Canada lên hơn 101 tỷ CAD, phá mức kỷ lục 100 tỷ CAD hồi quý IV/2022.

Tổng số nợ tiêu dùng, gồm các khoản thế chấp hiện vào khoảng 2.370 tỷ CAD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này xảy ra khi thị trường vay thế chấp trải qua giai đoạn trầm lắng do lãi suất tăng và thị trường nhà ở chậm lại.

Chuyên gia Oakes cho rằng khi lãi suất và chi phí sinh hoạt cao, nhiều nhóm người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn về tài chính hơn trong những tháng tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục