NOAA cảnh báo người dân Mỹ cần đề phòng mùa bão mạnh trong năm 2022

10:10' - 25/05/2022
BNEWS Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cảnh báo mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường.

Ngày 24/5, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cảnh báo mùa bão Đại Tây Dương năm 2022 sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường, với việc sẽ có ít nhất 6 cơn bão lốc xoáy lớn hình thành từ hơn 10 cơn bão nhiệt đới.

 

Phát biểu họp báo, nhà điều hành NOAA, ông Rick Spinrad, cho biết các nhà khí tượng học của NOAA dự báo sẽ có khoảng 14-21 cơn bão nhiệt đới, với sức gió tối thiểu 63km/h. Ước tính từ 6-10 cơn bão trong số này sẽ tăng cấp thành các cơn bão lốc xoáy có cường độ mạnh hơn, với sức gió ít nhất lên tới hơn 119km/h.

Ông Spinrad nhấn mạnh nếu đúng như dự báo, mùa bão năm nay - kéo dài từ ngày 1/6-30/11 - sẽ là mùa bão thứ 7 liên tiếp hoạt động mạnh bất thường. Do đó, ông kêu gọi người dân cần có sự chuẩn bị nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại do bão gây ra.

NOAA cho rằng số lượng các cơn bão nhiệt đới tăng cao bất thường được dự báo trong mùa bão năm nay có liên quan tới các yếu tố bao gồm hiện tượng thời tiết La Nina; nhiệt độ bề mặt đại dương cao hơn mức trung bình ở Đại Tây Dương và Caribe; gió mậu dịch nhiệt đới yếu hơn ở Đại Tây Dương và các cơn mưa gió mùa gia tăng tại Tây Phi.

Yếu tố cuối cùng thường gây các đợt nắng nóng mạnh hơn ở châu Phi và các đợt nắng nóng này tác động đến rất nhiều trong số những trận bão lốc xoáy với cường độ mạnh nhất và kéo dài nhất.

Theo NOAA, kể từ khi cơ quan này bắt đầu thu thập các dữ liệu, mùa bão năm 2021 là mùa bão mạnh thứ ba với 21 cơn bão được đặt tên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục