Nội các Italy thông qua sắc lệnh thúc đẩy năng lượng tái tạo

09:06' - 28/11/2023
BNEWS Ngày 27/11, Nội các Italy đã thông qua sắc lệnh nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo, cải thiện an ninh năng lượng và hỗ trợ các doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.

Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Gilberto Pichetto nhấn mạnh chính phủ muốn khai thác tiềm năng to lớn của đất nước, biến đây thành điểm tham chiếu về năng lượng tái tạo. Thông qua sắc lệnh này, Italy muốn đẩy nhanh việc phát triển năng lượng tái tạo hướng tới các mục tiêu năm 2030 mà nước này đề ra.

 

Theo ông, các biện pháp bao gồm giảm thiểu các thủ tục hành chính quan liêu liên quan tới dự án năng lượng xanh, xây dựng các trang trại điện gió tại những khu vực thuộc sở hữu nhà nước với tổng vốn đầu tư khoảng 27,4 tỷ euro (29,9 tỷ USD).

Sắc lệnh trên sẽ thúc đẩy các địa phương xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo, cùng với các ưu đãi cho khoảng 3.800 doanh nghiệp sử dụng nhiều năng lượng như ngành thủy tinh và dệt may, để họ lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng xanh.

Về năng lượng gió ngoài khơi, sắc lệnh nêu rõ “các khu vực hàng hải thuộc sở hữu nhà nước” tại hai cảng ở miền Nam sẽ được chọn để sản xuất, lắp ráp và hạ thủy các giàn nổi. Ngoài ra, văn kiện trên cũng tuyên bố việc xây dựng và vận hành các dự án kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên đất liền là "sự can thiệp mang tính chiến lược khẩn cấp và không thể trì hoãn vì lợi ích công cộng”.

Điều này đồng nghĩa tiến độ thi công tại hai trạm LNG trên bờ tại Porto Empedocle (ở Sicily) và tại Gioia Tauro (ở Calabria) có thể sẽ được đẩy nhanh.

Sắc lệnh trên được đưa ra vài ngày trước thềm Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhằm tìm kiếm cách thức để kiềm chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất.

Theo Liên hợp quốc, để nhiệt độ toàn cầu không tăng quá 1,5C so với thời kỳ tiền công nghiệp, lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 phải giảm 43% so với mức năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục