Australia tăng cường trợ cấp cho các dự án năng lượng tái tạo

10:19' - 24/11/2023
BNEWS Nếu giá điện quá thấp, không đủ để các công ty đạt lợi nhuận, CIS sẽ trả khoản chênh lệch. Nhưng nếu thu nhập của công ty vượt quá mức trần quy định, chính phủ sẽ chia sẻ lợi nhuận với công ty đó.
Chính phủ Australia tuyên bố mở rộng trợ cấp cho các dự án năng lượng sạch để giúp đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Ông Chris Bowen, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Australia, ngày 23/11 đã thông báo Chương trình Đầu tư Năng lực (CIS) hiện tại - vốn lấy kinh phí từ nguồn nộp thuế của người dân - sẽ được mở rộng để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo mới.

 
Theo kế hoạch mở rộng, CIS sẽ bảo lãnh cho các công ty tư nhân xây dựng 32 gigawatt (GW) dự án điện mới, bao gồm 9 GW dự án lưu trữ và 23 GW dự án phát điện tái tạo.

Nếu giá điện quá thấp, không đủ để các công ty có được lợi nhuận, CIS sẽ trả khoản chênh lệch. Tuy nhiên, nếu thu nhập của công ty vượt quá mức trần quy định, chính phủ sẽ chia sẻ lợi nhuận với công ty đó.

Công đảng cầm quyền đặt mục tiêu 82% điện năng của Australia sẽ đến từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030. Theo Cơ quan quản lý năng lượng sạch, năng lượng tái tạo đóng góp 35% sản lượng điện cho thị trường điện quốc gia (NEM) trong năm 2022, tăng so với mức 31% của năm 2021. Tháng 8/2023, chuyên gia năng lượng Tony Wood của Viện Grattan đã cảnh báo rằng với khuynh hướng hiện tại, Australia sẽ không đạt được mục tiêu vào năm 2030.

CIS được thành lập vào năm 2022 với mục tiêu bảo lãnh 6 GW sản xuất năng lượng tái tạo mới vào năm 2030. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bowen cho rằng việc mở rộng CIS là cần thiết để đảm bảo có thể bù đắp cho công suất phát điện của các nhà máy nhiệt điện than vốn đã bị đóng cửa.

Theo ông, khoản đầu tư này sẽ giúp tăng cường năng lượng sẵn có trong lưới năng lượng, mang lại hệ thống năng lượng đáng tin cậy lâu dài, giá cả phải chăng và ít khí thải mà người dân Australia xứng đáng có được khi lưới điện của đất nước thay đổi.

Chính phủ không tiết lộ số tiền sẽ được chi cho CIS mở rộng hoặc dự kiến chương trình này sẽ tăng bao nhiêu doanh thu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục