Nỗi lo tài chính hậu COVID-19

07:37' - 11/04/2022
BNEWS Hàng triệu người Mỹ đang gặp phải các di chứng của COVID-19 với những tổn thương đối với cả cơ thể và "hầu bao" trong nhiều tháng hay thậm chí là nhiều năm.

Khi Nicole Flecchia mắc COVID-19 vào tháng 1/2021, cô sinh viên trường Đại học Rhode Island này cho rằng có thể phải mất vài ngày hoặc vài tuần sẽ hết các triệu chứng của bệnh.

Nhưng đến nay là tháng 4/2022, các triệu chứng của bệnh vẫn chưa thực sự mất đi, gián tiếp ảnh hưởng đến thu nhập của cô.

 

Flecchia là một trong hàng triệu người Mỹ gặp các di chứng của COVID-19 với những tổn thương đối với cả cơ thể và "hầu bao" trong nhiều tháng hay thậm chí là nhiều năm.

Do virus SARS-CoV-2 tấn công cơ thể mà ở trường hợp của Flecchia, sức khỏe của cô gái 26 tuổi này bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ho khan, khó thở và sương mù não sau khi mắc COVID-19, thu nhập của cô cũng giảm theo đó.

Cụ thể, chương trình đào tạo của Flecchia đòi hỏi sinh viên phải làm việc 20 giờ/tuần trong năm học và 40 giờ/tuần trong kỳ nghỉ Hè. Do mắc COVID-19, giờ đây cô chỉ có thể làm việc 1 hoặc 2 giờ. 

Mặc dù đã cố gắng vượt qua, nhưng cuối cùng vào tháng 1 vừa qua, Flecchia đã phải xin nghỉ phép để chữa bệnh và hiện giờ cô đang sống bằng tiền tiết kiệm trong khi đợi các triệu chứng thuyên giảm.

Câu chuyện của Flecchia không phải là duy nhất. Theo ước tính của Học viện Y học thể chất & phục hồi chức năng Mỹ, trong số 79,17 triệu người Mỹ sống sót sau 1 đợt nhiễm SARS-CoV-2,  có 30%, tương đương 23,75 triệu người đang phải điều trị các triệu chứng hậu COVID-19 mới mức độ khác nhau.

Các triệu chứng điển hình bao gồm đau đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, chóng mặt, khó thở và sương mù não dai dẳng.. Tất cả các triệu chứng này đều ảnh hưởng đến khả năng kiếm sống.

Hiện chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang lưu ý giải quyết cuộc khủng hoảng y tế và trong tuần này, Washington dự kiến phát triển một kế hoạch quốc gia để mở rộng các dịch vụ nghiên cứu, chăm sóc sức khỏe cho người dân Mỹ bị suy nhược do COVID-19./.

>>Nhiều quan chức Fed ủng hộ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục