Nới lỏng giãn cách xã hội, giá dưa hấu tăng cao

17:44' - 05/03/2021
BNEWS Nếu trước Tết, giá dưa tại Gia Lai chỉ từ 1.000-2.000 đồng/kg thậm chí có những ruộng dưa phải vứt bỏ thì đến thời điểm này, dưa hấu cắt tại ruộng có giá 7.000- 8.000 đồng/kg.

Sau thời điểm tỉnh Gia Lai nới lỏng giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đồng thời các cửa khẩu giáp biên giới với Trung Quốc được thông quan, thương lái đổ về các vùng trồng dưa hấu tại tỉnh Gia Lai tổ chức thu mua với giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Tỉnh Gia Lai có gần 1.500 ha trồng dưa hấu, chủ yếu tại 4 địa phương vừa mới xảy ra dịch COVID-19 như thị xã Ayun Pa, huyện Phú Thiện, nhiều nhất là 2 huyện Ia Pa và huyện Krông Pa.

Trước Tết là thời điểm thu hoạch vụ dưa hấu nhưng do dịch diễn biến phức tạp nên nhiều diện tích trồng sớm đã phải bỏ ruộng dưa, chịu thua lỗ. Tuy nhiên, sau khi hết giãn cách xã hội, giá dưa tăng cao bất ngờ khiến người trồng dưa trên địa bàn tỉnh có một mùa dưa ngọt.

Huyện Krông Pa là địa phương có diện tích dưa hấu lớn nhất tỉnh Gia Lai với 700 ha. Nhờ điều kiện thuận lợi, cây dưa hấu sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao; bình quân đạt từ 40-50 tấn/ha.

Nếu trước Tết, giá dưa hấu chỉ từ 1.000-2.000 đồng/kg thậm chí có những ruộng dưa phải vứt bỏ thì đến thời điểm cuối tháng 2, đầu tháng 3 này, dưa hấu cắt  tại ruộng có giá 7.000- 8.000 đồng/kg; dưa tuyển có giá trên 10.000 đồng/kg. Bình quân, nông dân lãi trên 200 triệu đồng/ha.

Theo ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa (Gia Lai), việc dưa hấu được mùa, được giá cũng kéo theo lượng lớn nhân công có thu nhập cao từ việc thu hái cho các chủ ruộng dưa.

Phần lớn dưa hấu sản xuất trên địa bàn huyện được xuất bán sang Trung Quốc nên lượng hàng tiêu thụ nội địa rất hạn chế.

Thời điểm trước Tết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều cửa khẩu giao thương với Trung Quốc tạm thời đóng cửa, vì vậy dưa hấu bị ách tắc đầu ra. Thế nhưng, sau Tết các cửa khẩu này được thông thương, đây là vụ dưa hấu được mùa, được giá nhất trong nhiều năm trở lại đây ở huyện Krông Pa.

Từ Bình Định lên huyện Krông Pa thuê đất trồng được 1 ha dưa hấu, ông Huỳnh Thanh Táo, huyện Tây Sơn (Bình Định) chia sẻ: "Năm nay dưa được giá, được mùa nên gia đình tôi thu được 50 tấn, bán được tổng số tiền gần 350 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí, vụ dưa này gia đình lãi khoảng 200 triệu đồng. Mặc dù dịch COVID-19 nhưng với sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền tạo điều kiện cho thương lái đi lại thông suốt nên nông dân bán được hàng và rất phấn khởi".

Ông Trịnh Thanh Khiết, Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng, huyện Krong Pa (Gia Lai) cho hay: Sau khi hết giãn cách xã hội do tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã tạm ổn.

Chính vì vậy, từ đầu tháng đến nay, thương lái đã đưa xe tải lớn về thu mua dưa hấu và giá mua mỗi ngày một tăng. Tuy nhiên, đây là mặt hàng nông sản tươi nên bà con nông dân phải bán ngay khi dưa đủ độ chín.

Theo ông Trịnh Thanh Khiết, phần lớn diện tích dưa trên địa bàn là của người dân từ các tỉnh Bình Định lên thuê đất ven sông suối để trồng. Các ruộng dưa ở Đất Bằng xuống giống muộn nên hiện giờ mới bắt đầu bước vào thời kỳ thu hoạch cao điểm.

Trước tình hình dịch đã được kiểm soát tương đối ổn định trên địa bàn, tuy nhiên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của các huyện có diện tích dưa hấu lớn cũng thường xuyên chỉ đạo cho UBND các xã  quản lý chặt chẽ lượng nhân công đến thu hoạch dưa.

Chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện tối đa, tuy nhiên sẽ yêu cầu nhân công thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục