Nomura: Chứng khoán Trung Quốc có thể lao dốc như năm 2015

11:37' - 04/10/2024
BNEWS Các nhà kinh tế của Nomura ngày 3/10 cho rằng, trong kịch bản xấu nhất, sau giai đoạn tăng mạnh của thị trường chứng khoán là sự sụp đổ, tương tự như những gì đã được chứng kiến vào năm 2015.

Tập đoàn tài chính Nomura Holdings Inc. cảnh báo các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho khả năng đợt phục hồi mạnh nhất của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong 16 năm sẽ kết thúc, trong bối cảnh nền kinh tế đang yếu hơn nhiều so với trước đại dịch COVID-19.

 

Các nhà kinh tế của Nomura ngày 3/10 cho rằng, trong kịch bản xấu nhất, sau giai đoạn tăng mạnh của thị trường chứng khoán là sự sụp đổ, tương tự như những gì đã được chứng kiến vào năm 2015. Kịch bản này có khả năng xảy ra cao hơn nhiều so với những kịch bản lạc quan hơn.

Chỉ số Shanghai Composite của thị trường chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) tăng mạnh nhất kể từ năm 2008 vào ngày 30/9, sau khi một loạt biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc được công bố. Sau phiên này, thị trường trong nước đã đóng cửa nghỉ lễ.

Chỉ số Hang Seng của thị trường Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng vọt trong phiên 2/10, là phiên tăng thứ 13, trước khi giảm xuống vào phiên 3/10. Các nhà đầu tư vẫn rất lạc quan cho rằng đợt phục hồi này khác với những đợt phục hồi ngắn hạn trước đó, với ngày càng nhiều nhà quản lý tiền tệ toàn cầu chuyển sang xu hướng tăng giá trên thị trường.

Tuy nhiên, Nomura cho rằng, mặc dù hiện tại các nhà đầu tư vẫn có thể tin tưởng vào sự bùng nổ của thị trường nhưng cần thận trọng. Nomura cho biết, những tổn thương của nền kinh tế Trung Quốc bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng bất động sản trong gần 4 năm, nợ chính quyền địa phương cao hơn nhiều, căng thẳng địa chính trị leo thang và các yếu tố khác.

Theo Nomura, nếu đà phục hồi hiện nay kết thúc, điều tồi tệ hơn có thể xảy ra sau đó, khi Trung Quốc có khả năng phải in tiền. Trong trường hợp đó, dòng vốn tháo chạy có thể sẽ tràn lan và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có thể chịu áp lực giảm giá.

Đối với ông Neo Wang, Giám đốc điều hành phụ trách nghiên cứu Trung Quốc của Evercore ISI có trụ sở tại New York, việc lặp lại tình trạng giá cổ phiếu lao dốc như năm 2015 sẽ là điều mà các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc khó chấp nhận.

Chỉ số Shanghai Composite đã tăng hơn gấp đôi kể từ tháng 9/2014 đến đỉnh điểm là ngày 12/6/2015. Sau đó, chỉ số này giảm 40% trong khoảng hai tháng.

Tuy nhiên, ông Wang cho rằng các nhà chức trách có nhiều công cụ hơn có thể sử dụng để hỗ trợ thị trường trong thời điểm này. Ông nói các công cụ thanh khoản thị trường vốn mới như hoán đổi và cho vay lại vẫn chưa được đưa ra.

Kịch bản cơ bản của Nomura là bong bóng vỡ ở quy mô nhỏ hơn. Theo các nhà kinh tế, Trung Quốc có thể sẽ thực hiện các biện pháp tài khóa để ổn định nhu cầu và duy trì những hoạt động cơ bản của chính quyền địa phương, nhưng có thể không giải quyết được bất kỳ vấn đề cơ cấu nghiêm trọng nào cũng như những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản.

Tuy nhiên, các ngân hàng toàn cầu khác lại lạc quan hơn. Chiến lược gia Alastair Pinder của HSBC Holdings Plc cho rằng chưa quá muộn để tham gia đợt phục hồi của thị trường.

Trong khi đó, chuyên gia Laura Wang của ngân hàng Morgan Stanley nhận định thị trường chứng khoán Trung Quốc có thể tăng thêm 10-15% do chính phủ có thể công bố các biện pháp tài khóa nhằm mở rộng gói kích thích đã được công bố trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục