Nón lá gây ấn tượng mạnh với người dân "Đất nước Cầu vồng"

09:44' - 12/12/2023
BNEWS Bên cạnh món phở được nhiều người thưởng thức và khen ngợi, chiếc nón lá Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm và yêu thích của bạn bè Nam Phi và quốc tế.

Trong sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi 2023 diễn ra hôm 9/12 vừa qua tại thủ đô Pretoria (Nam Phi), bên cạnh món phở được nhiều người thưởng thức và khen ngợi, chiếc nón lá Việt Nam cũng nhận được sự quan tâm và yêu thích của bạn bè Nam Phi và quốc tế.

 

Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pretoria, chị Yvonne Aringer (người Nam Phi) cho biết đã mấy ngày kể từ khi được tặng chiếc nón lá tại sự kiện, đi đâu chị cũng đội chiếc nón và được rất nhiều người hỏi thăm. Chị Yvonne hào hứng kể lại: “Hai hôm nay, tôi luôn đội chiếc nón mà tôi được tặng. Khi đi dạo, lúc đi chợ, hay lúc làm vườn, tôi đều có thể sử dụng được. Nó thật sự rất đẹp và tiện dụng”.

Theo chị Yvonne, thời tiết tại thủ đô Pretoria những ngày hè này thay đổi thất thường với nắng gắt và mưa nhỏ. Chính thời tiết này cho thấy sự hữu dụng của  chiếc nón lá Việt Nam trở nên hết sức hữu dụng khi có thể sử dụng mọi lúc.

Chị thích thú chia sẻ: “Khi tôi đội nón ra ngoài đường, rất nhiều bạn bè gặp tôi và khen ngợi rằng chiếc nón này thực sự độc đáo, thời trang và thanh lịch. Họ luôn hỏi tôi rằng có thể mua được ‘chiếc mũ’ này ở đâu tại Nam Phi”.

Cũng như chị Yvonne, rất nhiều khách tham gia Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi 2023 do Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi tổ chức đã được tặng nón lá khi bày tỏ sự quan tâm đến nón lá Việt Nam.

Cụ Stoffel van Zyl cho biết khi cụ và vợ bước vào khu chợ ẩm thực Hazel Food Market, cả hai đã rất ấn tượng với những người châu Á nhỏ bé đội những “chiếc mũ” rất đặc biệt và thú vị đang giới thiệu về món ăn quốc gia của mình.

Chính vì ấn tượng này mà hai cụ biết đến sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi đang được tổ chức tại đây, được thực sự thưởng thức món ăn Việt Nam, được đội chiếc nón lá Việt Nam mà trước đây hai cụ chỉ có thể được biết qua sách báo, tranh ảnh và YouTube.

Cố gắng phát âm từ “nón” một cách chuẩn tiếng Việt nhất, cụ Stoffel vui vẻ chia sẻ: “Tôi rất vui vì không chỉ được thưởng thức món ăn nổi tiếng của Việt Nam mà còn được tặng một chiếc nón rất đẹp, có chữ Việt Nam và có hình vẽ phong cảnh ở Việt Nam để tôi có thể thưởng thức món ăn dưới thời tiết nắng nóng này. Các bạn Việt Nam thực sự rất chu đáo!”.

Theo cụ, chiếc nón lá và Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi 2023 chính là động lực để hai cụ quyết tâm đi du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Không chỉ người dân Nam Phi, rất nhiều thành viên trong ngoại giao đoàn là khách mời tại sự kiện cũng chia sẻ ấn tượng về chiếc nón lá Việt Nam. Rất nhiều bạn bè từ Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), các nước châu Âu đã rất thích thú đội những chiếc nón có vẽ hình ảnh phong cảnh như ruộng bậc thang, núi non, biển đảo, áo dài… Các vị khách cũng không quên chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện và bày tỏ quan tâm muốn tìm mua nón tại Nam Phi.

Trò chuyện với phóng viên TTXVN, Đại sứ Cuba tại Nam Phi Enrique Orta González cho biết đã yêu thích nón lá Việt Nam từ rất lâu. Đại sứ khẳng định: “Chiếc nón lá Việt Nam chính là sự thể hiện bản sắc, vẻ đẹp của đất nước Việt Nam. Mỗi khi tôi nhìn thấy chiếc nón Việt, tôi ngay lập tức tưởng tượng ra hình ảnh những cánh đồng, bụi tre, cổng làng, tôi hình dung ra con người Việt Nam tốt bụng, tươi cười, mến khách và rất chăm chỉ”.

Theo Đại sứ Cuba, không chỉ là một vật che mưa, che nắng đơn thuần, nón lá chính là di sản tuyệt đẹp của tất cả người dân Việt Nam.

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Sỹ Cường cũng rất bất ngờ trước sự quan tâm và yêu thích của bạn bè Nam Phi cũng như quốc tế dành cho chiếc nón lá Việt Nam.

Đại sứ cho biết sự kiện Ngày Phở Việt Nam tại Nam Phi - sự kiện cuối cùng trong chuỗi các sự kiện mà Đại sứ quán tổ chức kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (22/12/1993-22/12/2023) - nhằm lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung tới người dân bản địa và bạn bè quốc tế.

Chiếc nón lá Việt Nam mà các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện cùng các phu quân, phu nhân... đội khi giới thiệu về Việt Nam tại sự kiện đã gây được ấn tượng mạnh, góp phần làm nên thành công trong việc mang hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, con người Việt Nam thân thiện đến với bạn bè quốc tế.

Đại sứ cho biết sự thành công và lan tỏa lần này sẽ khích lệ và tạo tiền đề cho nhiều sự kiện giới thiệu về Việt Nam hơn nữa trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục