Nông dân châu Âu cân nhắc tạm dừng trồng trọt do khủng hoảng năng lượng

17:25' - 22/09/2022
BNEWS Những nông dân trồng rau trên khắp Bắc và Tây Âu, đang cân nhắc tạm dừng hoạt động trồng trọt do những khó khăn về tài chính dưới tác động của cuộc khủng hoảng năng lượng tại "lục địa già".
Đà tăng của giá điện và khí đốt sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của cây trồng trong mùa Đông vốn cần đến hệ thống sưởi trong nhà kính. Bên cạnh đó, các loại rau củ quả như táo, hành tây và rau diếp cần được bảo quản lạnh.
Nông dân cho biết hóa đơn khí đốt là chi phí lớn nhất mà họ phải gánh khi canh tác bên trong nhà kính. Trong khi đó, hai nông dân Pháp cho biết khi gia hạn hợp đồng điện cho năm 2023, họ được báo giá gấp hơn 10 lần so với năm 2021. Một nông dân cảnh báo nếu tình hình vẫn diễn tiến như hiện nay, sẽ khó có mùa vụ nào vào năm tới.
Không chỉ phải gánh chi phí năng lượng tăng cao, người nông dân còn chi nhiều hơn cho phân bón, đóng gói và vận chuyển. Một đơn vị trồng rau trong nhà kính tại Đức ước tính tổng chi phí sản xuất đã tăng khoảng 30%.
Tổ chức Glastuinbouw Nederland đại diện cho những nông dân trồng rau trong nhà kính tại Hà Lan cho biết một số nông dân đang cân nhắc về việc để trống nhà kính để hạn chế chi phí ở mức thấp nhất có thể, khi không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong năm tới. Khoảng 40% trong số 3.000 thành viên của Glastuinbouw Nederland đang gặp khó khăn về tài chính.
Nhiều nông dân châu Âu đang cảnh báo tình trạng thiếu hụt rau. Để ứng phó, các siêu thị có thể chuyển sang tìm nguồn cung ứng từ các nước ấm hơn, chẳng hạn như Morocco, Thổ Nhĩ Kỳ, Tunisia và Ai Cập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục