Nông dân chỉ học hết lớp 5 cải tiến được máy phun xịt đa năng 5 trong 1

15:56' - 18/03/2021
BNEWS Anh Nguyễn Văn Lĩnh (40 tuổi) ở phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) dù chỉ học đến lớp 5 nhưng đã cải tiến ra chiếc máy phun xịt đa năng, giúp nhà nông sử dụng mang lại hiệu quả cao.

Chứng kiến người nông dân trồng cây cao su, cây điều ở Bình Phước phải tiếp xúc rất nhiều với hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật khi phun thuốc ở độ cao hàng chục mét, năm 2014, anh Nguyễn Văn Lĩnh (40 tuổi) ngụ ở phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) dù chỉ học tới lớp 5 nhưng đã cải tiến ra chiếc máy phun xịt đa năng. Máy phun xịt 5 trong 1 đã và đang giúp nhà nông ở địa phương sử dụng mang lại hiệu quả cao.

Sau khi cải tiến nhiều lần, hiện nay máy phun xịt đa năng được nâng cấp để thực hiện 5 chức năng trong 1 với các ứng dụng như: phun cao, phun xa, thổi lá, xông khói, làm điện áp trị sâu đục thân.

Gia đình ông Phạm Hồng Tư ở phường Phước Bình, thị xã Phước Long là khách thường xuyên sử dụng máy phun xịt này cho hơn 5 ha cao su và 2 ha cây ăn quả các loại trồng tại xã Tân Phước, huyện Đồng Phú.

Trước đây để phun thuốc bảo vệ thực vật, trung bình mỗi héc-ta ông phải mất nhiều giờ, tiêu tốn hết 6 triệu đồng tiền thuê nhân công và thuốc men. Tuy nhiên, do cây trồng cao nên hiệu quả không cao, lực phun không mạnh, máy chỉ phun được lớp lá dưới của cây.

Theo ông Tư, sử dụng máy phun xịt đa năng của anh Nguyễn Văn Lĩnh cải tiến, với bồn chứa 1.000 lít cùng lượng thuốc tương tự nhưng có thể phun từ 3-4 ha. Độ phun cao hơn nên thuốc phun có thể tiếp xúc cả 2 mặt lá.

Máy còn giúp lưu lượng thuốc được phun vừa đủ để cây hấp thụ, tiết kiệm hơn 60% chi phí. Ngoài ra, máy đa năng cũng giúp lưu lượng thuốc được phun bọt bám lên cây vừa đủ để cây hấp thụ vừa bảo vệ sức khỏe người dùng, vừa tránh gây ô nhiễm môi trường so với cách làm truyền thống.

Ông Phạm Hồng Tư chia sẻ, sử dụng khoa học kỹ thuật bằng máy phun đa năng giúp giảm chi phí về tiền thuốc, đồng thời xịt được lên cao, hạn chế giọt nước thuốc rơi xuống đất. Còn nếu xịt bằng tay thì giới hạn thấp, công lao động cao, thời gian dài và ảnh hưởng sức khỏe.

Chiếc máy gồm 1 động cơ diesel gắn với 1 chiếc quạt cao tốc 12 cánh, đường kính 0,8 m đặt trong một ống tròn độ dày 0,15 m. Đầu ra chiếc quạt gắn với 2 ống sắt loại 114 mm dùng làm ống gia tốc rất cơ động khi di chuyển, trong lòng ống gắn 3 béc phun có thể tháo lắp dễ dàng phù hợp với ý đồ người sử dụng.

Ngoài ra, hệ thống máy còn có bồn chứa nước 500 lít và chiếc rơ-moóc máy cày 20 mã lực.

Chỉ cần thao tác đơn giản là máy có thể điều chỉnh được độ cao, độ mạnh, lượng thuốc, nước khi phun mà chất lượng, năng suất cao gấp nhiều lần so với cách làm thông thường. Ông Huỳnh Ngọc Dũng ở xã Tân Phước (huyện Đồng Phú) cho biết, dùng máy này lợi hơn nhiều, thời gian phun nhanh hơn khi xịt theo phương pháp cũ nhiều.

Những năm gần đây, sản phẩm của anh Lĩnh không chỉ chiếm trọn niềm tin của nhiều nông dân canh tác cao su, điều, cây ăn quả trong khu vực mà các công ty cao su trên địa bàn tỉnh Bình Phước cũng đã tìm đến để thử nghiệm sản phẩm.

Từ năm 2016 đến nay, xưởng cơ khí của anh Nguyễn Văn Lĩnh đã cung cấp nhiều máy cải tiến phun xịt đa năng cho nông dân trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, từ chiếc máy của gia đình, mỗi năm anh nhận phun thuốc cho trên 1.000 ha ca su, điều và cây ăn trái cho người dân địa phương.

Với sáng chế hữu ích, anh Nguyễn Văn Lĩnh đoạt giải nhì Cuộc thi sáng tạo trong tầm tay trong lĩnh vực nông nghiệp vùng Đông Nam bộ năm 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức và giải ba Cuộc thi ý tưởng VRG do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục