Hoa ly tăng giá, nông dân Tây Tựu vẫn thất thu

16:03' - 25/01/2016
BNEWS Sau gần một tuần rớt giá thê thảm do hoa ly ở Hà Nội nở sớm, nhưng mấy hôm nay trời bắt đầu trở lạnh giá hoa ly ở các vườn hoa Tây Tựu bắt đầu tăng mạnh, tuy nhiên người trồng hoa ly vẫn lỗ nặng.
Hoa ly là giống hoa mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro . Ảnh minh họa: hoaly.vn

Nguyên nhân chính là do thời tiết thất thường, nhiệt độ trung bình năm nay cao hơn các năm trước, nắng nóng kéo dài liên tục cả tuần, khiến hoa nở rộ làm người dân không kịp trở tay. 

Anh Nguyễn Văn Tuấn, người trồng hoa ở làng Đăm, Tây Tựu cho biết: “Gia đình tôi trồng 2 sào hoa ly để bán Tết nhưng năm nay trời nắng nóng nên hoa nở sớm quá.

Do vậy, gia đình tôi phải cắt bán gần hết mà giá bán thì quá rẻ chỉ có 5.000-7.000 đồng/cành 4 tai. Mấy hôm nay, thời tiết trở lạnh làm giá hoa đã tăng nhưng trong vườn chẳng còn bao nhiêu, chỉ còn lại những cây còi cọc và ít nụ, bán chẳng đủ bù lỗ, chỉ mong vớt vát được đồng nào hay đồng ấy".

Chị Nguyễn Thị Lý ở phường Tây Tựu- Bắc Từ Liêm Hà Nội chia sẻ, trung bình mỗi củ hoa ly giống khi mua đã có giá 16.000 đồng. Mấy hôm rồi bán có 5.000-7.000 đồng/cành tiền bán hoa chẳng đủ để bù tiền giống chứ chưa dám nói đến tiền phân bón, thuốc trừ sâu, giàn chống, lưới che, thuê đất và công chăm bón…

Ông Bùi Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Tây Tựu cho biết, nói riêng về hoa ly, hiện nay bà con trồng tại Tây Tựu khoảng 20 ha và thuê thêm tại các huyện lân cận như Đan Phượng, Hoài Đức, Mê Linh từ 140 – 160 ha. Diện tích đất trồng hoa ly phục vụ thị trường Tết Bính Thân 2016 là 30 ha.

Đợt nắng ấm vừa rồi khiến gần 70% số ly này nở sớm, phải bán với giá rẻ. Bình quân với mỗi sào hoa ly nở sớm, người dân chịu lỗ khoảng 40 triệu đồng, ước tính tổng thiệt hại lên đến 30 tỷ đồng.

Mấy ngày gần đây không khí lạnh tràn về, giá hoa ly Tây Tựu tăng mạnh. Hiện tại, mỗi bó ly đỏ 3 tai có giá từ 13.000 – 15.000 đồng/cành và ly đỏ 5 tai có giá từ 16.000 – 20.000 đồng/cành, tăng gấp đôi, gấp ba so với tuần trước. Tuy nhiên, với mức giá này, người dân vẫn không đủ để bù vào số vốn đã bỏ ra đầu tư và chăm sóc suốt gần 4 tháng qua.

“Vớt vát” cũng là tâm lý chung của bà con Tây Tựu thời điểm này. Chị Đặng Thị Hồng, chủ một vườn hoa chia sẻ: “Chỉ tính đầu tư giống củ, không tính công chăm sóc thì với số hoa còn lại, chúng tôi phải bán khoảng 50.000 đồng/cành mới mong có lãi. Giá hoa hiện tại đã nhích lên nhưng ở mức độ này thì chưa hòa vốn được”.

Không như các loại hoa khác, nông dân Tây Tựu phải nhập giống hoa ly từ Hà Lan với mức giá ngày càng tăng. Công nghệ trồng và chăm sóc được học hỏi theo các chuyên gia Nhật Bản và áp dụng vào thực tế tại địa phương.

UBND phường Tây Tựu đã nhiều lần phối hợp với Trạm Bảo vệ Thực vật và Trung tâm Khuyến nông tổ chức các lớp tập huấn để bà con áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chất lượng hoa.

Tuy nhiên, đây là một loại hoa chịu ảnh hưởng rất lớn từ thời tiết cho nên người trồng rất khó kiểm soát thời điểm hoa nở. Vựa hoa khoe sắc không đúng thời điểm này ắt hẳn là một bài học kinh nghiệm lớn cho bà con Tây Tựu trong những mùa gieo trồng sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục