Nông dân Pháp thắng thế trước Tập đoàn sữa hàng đầu thế giới Lactalis

15:29' - 31/08/2016
BNEWS Tập đoàn sữa hàng đầu thế giới Lactalis ngày 30/8 đã đạt được một thỏa thuận với các nhà sản xuất sữa Pháp về việc tăng giá sữa thu mua của các nhà cung cấp và nông dân sản xuất sữa Pháp.
Nông dân Pháp thắng thế trước Tập đoàn sữa hàng đầu thế giới Lactalis. Ảnh: business-review.eu

Theo Tổng Thư ký Nghiệp đoàn nông trại lớn nhất Pháp (FNSEA) Dominique Barrau, sau nhiều ngày thương lượng bế tắc, Lactalis đã nhất trí tăng giá mua trung bình lên 275 euro/1.000 lít sữa trong năm 2016 này. FNSEA sau đó đã kêu gọi chấm dứt phong trào phản đối Lactalis ở Pháp.

Trong khi đó, Lactalis - tập đoàn chuyên sản xuất pho mát, sữa, bơ và sữa chua với các thương hiệu như President, Bridel, Galbani và Lactel - đã xác nhận thông tin trên, song không đưa ra bất kỳ chi tiết nào.
Viết trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã gọi thỏa thuận mà Lactalis và các nhà sản xuất sữa Pháp vừa đạt được là một "thỏa thuận tích cực".
Từ đầu tuần trước, khoảng 2.000-3.000 nông dân Pháp đem theo hàng trăm máy kéo và bò tập trung phản đối trước trụ sở Lactalis ở thành phố Laval, Tây Bắc nước Pháp. Họ cũng tiến hành các hoạt động phản đối tại các siêu thị và kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm của Lactalis.
Theo thông báo của FNSEA và Liên đoàn các nhà sản xuất sữa Pháp (FNPL), kể từ khi Liên minh châu Âu (EU) xóa bỏ chính sách áp dụng hạn ngạch sữa hồi tháng 4/2015, các nhà sản xuất sữa Pháp bị thua thiệt, cụ thể giá sữa giảm xuống 30%.

Trong khi đó, doanh thu của Lactalis gia tăng và lên đến 17 tỷ euro vào năm 2015, nhưng chỉ chi trả cho các nhà sản xuất sữa 265 euro/1.000 lít so với 363 euro/1.000 lít vào năm 2014. Các nhà sản xuất đã yêu cầu định lại giá mua sữa, cũng như yêu cầu Lactalis phải đàm phán về giá mua.
Không chỉ tại Pháp, các nông dân sản xuất sữa châu Âu cũng đang vật lộn với giá sữa giảm do dư thừa nguồn cung sau khi EU xóa bỏ chính sách áp dụng hạn ngạch sữa, Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ phương Tây nhằm đáp trả các biện pháp tương tự từ châu Âu và các nhà nhập khẩu sữa của Trung Quốc giảm thu mua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục