Nông dân Thái Lan đồng ý giảm sản lượng gạo

16:27' - 19/01/2016
BNEWS Giới nông dân, chủ nhà máy xay xát và các nhà xuất khẩu Thái Lan đã nhất trí với những kế hoạch của chính phủ nước này về giảm sản lượng gạo trong giai đoạn 2016-2017.
Nông dân Thái Lan đồng ý giảm sản lượng gạo. Ảnh: Bloomberg

Theo trang mạng "Bangkokpost. com" ngày 19/1, Chính phủ Thái Lan khuyến khích nông dân trồng các giống cây sinh lợi khác vào mùa khô này.

Thư ký thường trực Bộ Thương mại Thái Lan Chutima Bunyapraphasara cho biết tất cả các bên đã nhất trí với kế hoạch nói trên nhằm giảm sản lượng trong mùa vụ năm nay xuống còn 25 triệu tấn thóc để phù hợp với nhu cầu trong nước và trên thế giới.

Sản lượng thóc này tương đương với 16,5 triệu tấn gạo. Thái Lan thường sản xuất 30 triệu tấn thóc, tương đương 19,8 triệu tấn gạo. Trong đó, một nửa phục vụ tiêu dùng trong nước, còn một nửa để xuất khẩu.

Bà Chutima cho biết giá thóc trong năm nay dự kiến không thay đổi và ở mức 7.500-8.000 baht/tấn trong khi Thái Lan sẽ chỉ xuất khẩu 9 triệu tấn, trong đó 60-70% là sản phẩm mới thu hoạch.

Theo bà Chutima, các bộ Thương mại và Nông nghiệp của Thái Lan sẽ hướng dẫn nông dân và cố vấn cho họ trồng các vụ mùa sinh lợi khác hoặc chuyển đổi sang nghề khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục