Nông dân Thái Lan được khuyến cáo không trồng lúa trái vụ

09:54' - 19/02/2024
BNEWS Nông dân Thái Lan đang được các cơ quan chức năng khuyến nghị không trồng lúa trái vụ vì nguồn cung cấp nước hiện đang ở mức thấp do tác động của biến đổi khí hậu và các yếu tố khác.
Thay vào đó, các loại cây trồng chịu hạn như cà chua, ngô ngọt, bí ngô, dưa hấu và lạc được khuyến khích vì chúng có thể mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Phó Cục trưởng Cục Khuyến nông Krongsak Songraksa cho biết biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đã ảnh hưởng đến Thái Lan, dẫn đến nguồn cung cấp nước thấp hơn trong những năm gần đây.

Ông Krongsak cho hay, một kế hoạch phân phối nước mới được điều chỉnh hiện đã được áp dụng để hỗ trợ các đồn điền chưa thu hoạch cây trồng.
 

Ông Krongsak lưu ý thêm rằng khoảng 12.627 triệu m3 (51%) nước của quốc gia đã được phân bổ trong năm nay. Chỉ riêng vùng đồng bằng sông Chao Phraya đã sử dụng 4,496 triệu m3 nước. Vì vậy, nguồn nước cung cấp có thể không đủ cho canh tác lúa trái vụ.

Theo ông Krongsak, lúa trái vụ đã được trồng với diện tích 10,21 triệu rai (1,6 triệu ha) trên khắp Thái Lan, với 6,9 triệu rai (1,1 triệu ha) ở lưu vực sông Chao Phraya. Con số này đã vượt kế hoạch trồng trọt trong niên vụ 2023-2024 của chính phủ.

Do đó, Cục Khuyến nông kêu gọi nông dân trồng lúa, đặc biệt là những người trong lưu vực sông Chao Phraya tránh canh tác vụ lúa thứ hai và thay vào đó hãy chọn những cây trồng cần ít nước hơn.

Ông Krongsak nhấn mạnh có cây trồng chịu hạn có thể tạo thu nhập tốt hơn cho nông dân so với lúa trái vụ. Ông lưu ý rằng cây trồng chịu hạn chỉ cần 30% đến 70% so với lượng nước cung cấp cho lúa trái vụ.

Những loại cây trồng như vậy bao gồm cà chua, bí ngô, dưa hấu, ngô ngọt và đậu phộng. Chúng có thể được trồng trên ruộng lúa sau vụ thu hoạch lúa chính hàng năm được gieo trong từ tháng 11 đến tháng Tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục