Thái Lan muốn tăng gấp 3 lần ngân sách cho nông nghiệp

15:11' - 15/02/2024
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã xin phê duyệt ngân sách tài chính năm tới ở mức 411 tỷ baht (11,4 tỷ USD), cao hơn 3 lần so với ngân sách năm nay.

 

Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã xin phê duyệt ngân sách tài chính năm tới ở mức 411 tỷ baht (11,4 tỷ USD), cao hơn 3 lần so với ngân sách năm nay, dựa trên mục tiêu tăng gấp 3 lần thu nhập của nông dân trong vòng 4 năm đến năm 2028.

 
Phát biểu ngày 14/2, ông Chantanon Wannakejohn, Tổng thư ký Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã, cho biết nguồn ngân sách nói trên dành cho các kế hoạch ngắn, trung và dài hạn nhằm tăng thu nhập của nông dân vì đây là nhóm lao động lớn nhất cả nước. Theo ông Chantanon, kế hoạch ngắn hạn sẽ cần 81,6 tỷ baht (2,3 tỷ USD) để thúc đẩy các hoạt động du lịch nông nghiệp, tìm kiếm thị trường mới, giải quyết các vấn đề về thủy sản, giải quyết các vấn đề nợ nần và ô nhiễm khói mù. Bên cạnh đó, khoản ngân sách này cũng sẽ được sử dụng để thiết lập các kế hoạch ứng phó với cuộc khủng hoảng môi trường, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và ngăn chặn buôn lậu thịt.

Tiếp đó, Bộ sẽ cần một khoản ngân sách khác trị giá 1,4 tỷ baht (38,3 triệu USD) cho kế hoạch trung hạn, bao gồm thúc đẩy công nghệ canh tác tiên tiến như hệ thống canh tác chính xác. Ngoài ra, các cuộc thảo luận về hiệp định thương mại tự do với các đối tác quốc tế, thúc đẩy trồng cây trồng mới phù hợp hơn với những thay đổi về môi trường và kinh tế, cũng như hỗ trợ chế biến sản phẩm cây trồng sẽ tiêu tốn thêm 26,5 tỷ baht (733 triệu USD).

Kế hoạch dài hạn của Bộ sẽ cần khoản ngân sách 301,9 tỷ baht (8,4 tỷ USD) nhằm cải thiện quản lý nước và sản xuất cây trồng, cũng như nâng cấp quyền sở hữu đất đai cho nông dân. Ông Chantanon cũng cho biết ngân sách tài chính 120,6 tỷ baht (3,3 tỷ USD) năm nay sẽ được công bố trên Công báo Hoàng gia vào tháng Tư. Trong khi đó, ngân sách tài chính cho năm 2025 sẽ được chuyển đến Cục Ngân sách và Nội các để xem xét.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục