Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm y tế mới cho du khách quốc tế

07:45' - 16/02/2024
BNEWS Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết chiến dịch này nhằm giúp du khách yên tâm rằng họ sẽ được chăm sóc chu đáo khi đến với “Xứ sở chùa Vàng”.
Nhằm nâng cao niềm tin của khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan, mới đây, chính phủ nước này đã thông qua chương trình bảo hiểm y tế mới đối với du khách với mức chi trả lên tới 500.000 baht (gần 14.000 USD) trong trường hợp xảy ra tai nạn và bồi thường lên tới 1 triệu baht trong trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan Sudawan Wangsupakijkosol cho biết chiến dịch này do Bộ Du lịch và Thể thao và Bộ Y tế công cộng phối hợp thực hiện, nhằm giúp du khách yên tâm rằng họ sẽ được chăm sóc chu đáo khi đến với “Xứ sở chùa Vàng”.

Theo bà Sudawan, Bộ Du lịch và Thể thao đã dành 50 triệu baht để tài trợ cho kế hoạch trên. Số tiền này sẽ được lấy từ ngân sách của bộ dành cho các khoản chi khẩn cấp và sẽ được sử dụng để bồi thường cho khách du lịch nước ngoài trong từng trường hợp cụ thể trong khoảng thời gian từ ngày 1/1-31/8/2024.

 
Mức bảo hiểm tối đa là 1 triệu baht/người được áp dụng trong trường hợp du khách không may tử vong và 300.000 baht/người trong trường hợp du khách bị mất thị lực, nội tạng hoặc thương tật vĩnh viễn. Chi phí y tế sẽ được chi trả theo số tiền viện phí trên thực tế nhưng không vượt 500.000 baht.

Khách du lịch sẽ không đủ điều kiện nhận bảo hiểm nếu sự cố xuất phát từ sự bất cẩn của chính họ hay cố ý tham gia vào bất kỳ hoạt động bất hợp pháp hoặc hành vi nguy hiểm nào.

Để đăng ký bảo hiểm, du khách có thị thực du lịch có thể nộp hồ sơ tại các Văn phòng Du lịch và Thể thao cấp tỉnh hoặc tại các trung tâm hỗ trợ du lịch đặt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi và Don Mueang. Đơn đăng ký cũng có thể được gửi qua đường bưu điện và thư điện tử (e-mail).

Bên cạnh đó, Phó thư ký thường trực của Bộ Du lịch và Thể thao Mongkon Wimonrat cho biết bộ này sẽ sử dụng nền tảng An toàn Du lịch Thái Lan (TTS) để tạo thuận lợi cho quá trình giải ngân quỹ bảo hiểm cho khách du lịch nước ngoài. Nền tảng này cung cấp dịch vụ đăng ký trực tuyến cho những du khách không phải công dân Thái Lan và có thị thực du lịch.

Ông Mongkon khẳng định cơ sở dữ liệu TTS giúp Cục Cảnh sát du lịch và Viện Y tế cấp cứu quốc gia truy cập các thông tin liên quan du khách một cách dễ dàng, qua đó đẩy nhanh quá trình chi trả bảo hiểm.

Ông cho biết, khách du lịch có thể yêu cầu chi trả bảo hiểm y tế trong vòng 15 ngày kể từ ngày xảy ra sự cố và khoản bồi thường dự kiến sẽ được trả cho du khách 15 ngày sau đó.

Chương trình bảo hiểm này nhằm mục đích bù đắp khoảng trống giữa thời điểm Quỹ hỗ trợ khách du lịch nước ngoài hết hạn trong khi chương trình phí du lịch mới vẫn chưa bắt đầu.

Quỹ hỗ trợ khách du lịch nước ngoài đã bị dừng cách đây hai năm, trong bối cảnh Thái Lan đề ra chương trình thu phí du lịch mới để gây quỹ bảo hiểm du lịch và phát triển các điểm tham quan. Theo kế hoạch này, người nước ngoài đến bằng đường hàng không sẽ phải trả 300 baht trong khi những người đến bằng đường biển và đường bộ sẽ phải trả 150 baht. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn vô thời hạn.

Bà Sudawan khẳng định Bộ Thể thao và Du lịch Thái Lan không có kế hoạch hủy việc thu phí du lịch. Nhưng thời điểm áp dụng cần được tính toán kỹ do ngành du lịch Thái Lan mới chỉ phục hồi sau tác động của dịch COVID-19 và mục tiêu trước mắt là tăng số lượng khách đến cũng như chi tiêu.

Từ đầu năm đến ngày 11/2, Thái Lan đã đón 4,3 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Bà Sudawan cho rằng đây là tín hiệu khả quan giúp nước này đạt mục tiêu đón 35 triệu lượt du khách trong năm nay, với doanh thu ước tính khoảng 3.500 tỷ baht.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục