Nông dân thấp thỏm vì bưởi da xanh rớt giá

08:16' - 31/01/2021
BNEWS Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng tại nhiều vườn trồng bưởi da xanh ở tỉnh Khánh Hoà không có cảnh tấp nập mua bán nhưng mọi năm.
Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu, nhưng tại nhiều vườn trồng bưởi da xanh ở tỉnh Khánh Hoà không có cảnh tấp nập mua bán nhưng mọi năm, mặc dù giá bưởi da xanh đã giảm sâu chỉ còn từ 25-30.000 đồng/kg.

Rất nhiều vườn bưởi với vài ha ở hai huyện miền núi Khánh Vĩnh, Khánh Sơn đã đến vụ thu hoạch phục vụ thị trường Tết nhưng giá giảm mạnh chỉ bằng nửa giá của năm trước, hiện giá bưởi da xanh loại 1 (loại đẹp) trung bình chỉ 28.000 đồng/kg; loại 2 và 3 giá chỉ còn khoảng 20.000 đồng/kg trở xuống. Với mức giá này, các nhà vườn cho biết chỉ hòa vốn chứ không có lãi. Dù giá giảm sâu, nhưng theo các hộ trồng bưởi, hiện vẫn chưa có thương lái đến vườn đặt mua bưởi bán vào dịp Tết.

Huyện Khánh Vĩnh phát triển khoảng 600 ha bưởi da xanh, đến nay do bị rớt giá nên nhiều hộ dân rơi vào cảnh “đứng ngồi không yên”. Anh Lương Văn Sơn, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh cho biết, gia đình anh có 4 ha bưởi da xanh đợi bán dịp Tết, do giá bưởi giảm hơn so với mọi năm nên anh quyết định dùng tiền dự trữ của gia đình để chăm lo Tết, còn cây trái thì chờ qua dịp Tết Nguyên đán anh mới tính tiếp.

Anh Sơn cho rằng, thị trường bưởi da xanh Tết năm nay rớt giá, nguyên nhân sức mua yếu do ảnh hưởng dịch bệnh COVID -19. Mặt khác sản phẩm bưởi da xanh có nhiều hơn so với lúc trước nên dễ bị thương lái ép giá.

Bà Võ Thị Minh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh cho biết, trên địa bàn xã có hơn 70 ha bưởi da xanh do người dân tham gia thực hiện dự án cây trồng chủ lực của địa phương và tự trồng, hiện nay đã  cho thu hoạch với năng suất khoảng 1,5 tấn/ha.

Tuy nhiên, do giá bưởi đang bị rớt giá cộng thêm không có thương lái thu mua nên người dân gặp nhiều khó khăn trong việc tìm đầu ra, khiến địa phương cũng lo lắng do nguồn thu nhập từ bưởi chính là nguồn thu để mua sắm tết cho bà con.

Còn tại huyện Khánh Sơn, theo thống kê, toàn huyện hiện đã phát triển được 343ha bưởi da xanh; trong đó, 201ha đã cho thu hoạch. Sản lượng bưởi da xanh của Khánh Sơn ngày càng tăng. Năm 2020, sản lượng bưởi toàn huyện đạt 347 tấn.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn cho biết, giá bưởi da xanh tại địa phương đang ở ngưỡng từ 25.000-28.000 đồng/kg. So với thời điểm này của mọi năm thì giá có thấp hơn hẳn. Tuy nhiên, cây bưởi có thể lưu quả trên cây lâu khoảng 1 tháng nên phần lớn người dân vẫn đang chờ tăng giá và thương lái đến thu mua, chưa có hiện tượng bị úng hàng hay hư hại trái cây do bảo quản lâu.

Việc tiêu thụ vẫn phụ thuộc vào những thương lái thu mua nhỏ lẻ, do đó việc đến mùa mất giá cũng là câu chuyện “điệp khúc”. Không chỉ riêng bưởi da xanh mà rất nhiều loại cây đặc sản ở Khánh Hòa cũng rơi vào cảnh rớt giá trong dịp sát Tết Nguyên đán như xoài úc Cam Lâm, chuối Suối Cát, kiệu Cam Lâm, Cam Ranh, hoa cúc Ninh Giang… ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục