Vụ bưởi Tết có thể phải thu hoạch sớm

06:56' - 14/12/2020
BNEWS Năm nay, thời tiết thất thường, bưởi ra hoa không đúng vào dịp tháng 5, 6 âm lịch, nên khó cho trái vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, do đó nông dân sẽ phải thu hoạch sớm.

Vụ bưởi chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2021 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có thể sẽ phải thu hoạch sớm hơn khoảng 1 tháng và cùng với đó là năng suất, sản lượng bưởi Tết năm nay cũng giảm sút mạnh do thời tiết thất thường.

Để xử lý bưởi cho trái vào dịp Tết Nguyên đán thì cứ vào tháng 5, tháng 6 âm lịch là các nhà vườn trồng bưởi tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ sẽ tiến hành các biện pháp cắt nước, ngắt lá, tỉa cành, tăng cường bón phân… cho cây bưởi ra hoa.

Dịp Tết Nguyên đán là dịp người trồng bưởi bán có lãi và thu về lợi nhuận rất cao so với các dịp thu hoạch khác trong năm. Tuy nhiên, năm nay hầu hết người dân đều rơi vào cảnh nguy cơ thu hoạch bưởi Tết sớm, năng suất, sản lượng, giá bán đều có nguy cơ sụt giảm mạnh.

Vườn bưởi 2 ha; trong đó, có 1 ha được ông Phạm Anh Ta, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ xử lý ra hoa làm bưởi bán Tết. Thế nhưng, theo ông Phạm Anh Ta, do thời điểm ông đang cắt nước cho vườn bưởi thì gặp đúng lúc trời có cơn mưa, khiến vườn bưởi đồng loạt bung hoa kết trái không theo ý muốn của ông.

Chính vì vậy, đến nay ông đang rất lo lắng vì vườn bưởi mà ông xử lý ra hoa để bán phục vụ thị trường Tết Nguyên đán đến nay đã già khoảng 1 tháng, có nghĩa là vào cuối tháng 11 âm lịch sẽ cho thu hoạch. Đã vậy, sản lượng năm nay dự kiến thu về khoảng 25 tấn, giảm hơn so với năm ngoái 5 tấn.

Ông Phạm Anh Ta cũng cho biết thêm, do dự kiến sẽ phải thu hoạch bưởi sớm hơn thời điểm Tết Nguyên đán 1 tháng nên thay vì thu đồng loạt như mọi năm, năm nay ông sẽ phải xử lý tăng bón phân lân cho cây bưởi để cố gắng neo lại những trái to, đẹp trên cây chờ để Tết bán được giá hơn.

Tuy nhiên, việc neo lại trái cũng sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng của trái bưởi, vì thế giá bán cũng không được cao hơn là bao nhiêu. Với việc thu hoạch sớm, sản lượng giảm sẽ khiến ông Ta nguy cơ thất thu rất lớn lên đến hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, giá bán bưởi chỉ 18-30.000 đồng, còn ngày Tết ông thường bán được giá khoảng 40 - 45.000 đồng.

Còn gia đình ông Trương Nghìn Du, ấp Sông Xoài 1, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ cho biết, gia đình ông có 3.000 m2 trồng bưởi, vụ bưởi Tết năm nay ông xử lý ra hoa hết diện tích đang có để có bưởi bán thị trường Tết. Tuy nhiên, vụ bưởi Tết của gia đình ông năm nay dự kiến thất thu gần 1 nửa. Nếu như năm ngoái, ông thu hoạch từ bưởi Tết khoảng 1,3 tấn thì năm nay may mắn lắm cũng chỉ được khoảng 7 tạ trái.

Với giá bưởi hiện nay cũng không cao, cùng với ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến ông cũng rất lo lắng về việc giá cả và thị trường tiêu thụ bưởi Tết. Ông Du cho biết, mặc dù đã có kinh nghiệm xử lý bưởi ra hoa để bán vào dịp Tết Nguyên đán, nhưng năm nay thời tiết rất thất thường có đợt mưa to liên tục cả tuần không ngớt nên khi bưởi xử lý ra hoa bị các cơn mưa kéo dài dẫn đến hoa bị thối, không thể đậu trái dẫn đến sản lượng giảm sút mạnh.

Tại Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài, nếu như vụ Tết Nguyên đán năm ngoái bà con xã viên toàn hợp tác xã thu về khoảng 500 tấn thì năm nay dự kiến chỉ về khoảng gần 300 tấn. “Thời tiết thất thường, mưa nhiều không chỉ khiến nông dân “mất” vụ Tết, mà còn tốn công chăm sóc bưởi hơn rất nhiều.

Mưa nhiều, độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi cho sâu bệnh, nấm hại phát triển. Nguy hiểm nhất là bọ trĩ, bọ xít muỗi, nhện đỏ gây hại cho hoa và trái bưởi nên người trồng phải tốn thêm rất nhiều chi phí để xử lý.”, anh Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc Hợp tác xã bưởi da xanh Sông Xoài cho biết.

Theo Hội Nông dân xã Sông Xoài, hiện xã có hơn 220 ha trồng bưởi da xanh. Cây bưởi mang đến thu nhập cao, giúp nhiều nông dân làm giàu. Nhiều năm gần đây, ngoài vụ thu hoạch chính, nông dân trồng bưởi Sông Xoài còn xử lý ra hoa trái vụ, thu hoạch thêm vụ bưởi Tết.

Tuy nhiên năm nay, thời tiết thất thường, bưởi ra hoa không đúng vào dịp tháng 5, 6 âm lịch, nên khó cho trái vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, năng suất, sản lượng cũng có nguy cơ giảm khiến nhiều nhà vườn lo lắng không yên vì nguy cơ thất thu cao về thu nhập./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục