Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 chia sẻ những trở ngại trong sản xuất

20:41' - 12/10/2023
BNEWS Chiều 12/10, Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt 100 nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 và 63 hợp tác xã tiêu biểu.

Chiều 12/10, Thường trực Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức buổi gặp mặt 100 nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 và 63 hợp tác xã tiêu biểu do Hội Nông dân Việt Nam tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập. Theo đó, những khó khăn trong vay vốn, đất đai, tiếp cận thị trường… đã được các nông dân, hợp tác xã đưa ra.

Anh Nguyễn Văn Tú, nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 (Hưng Yên) cho biết, anh bén duyên với nghề trồng nấm và thành lập Hợp tác xã Nấm Việt Tú từ 2019. Hiện hợp tác xã sản xuất nấm sò và chế biến nấm linh chi, đông trùng hạ thảo... Tổng sản phẩm khoảng 30 sản phẩm qua sơ chế, chế biến.

Hiện, hợp tác xã đang sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ổn định, tuy nhiên "để làm ăn lớn hơn", anh Tú mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô, sản xuất, nâng cao sản lượng và chế biến sản phẩm.

 

Anh Tú cho biết thêm, hiện sản phẩm nấm ngoại nhập đang chiếm trên 80% thị trường trong nước khiến các sản phẩm rất khó cạnh tranh, vì vậy anh đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp hạn chế nhập nấm từ nước ngoài để tạo điều kiện cho người trồng nấm trong nước phát triển bền vững hơn.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh (Quảng Trị) cho biết, hợp tác xã có 30 thành viên và hơn 100 nông dân liên kết, với diện tích hơn 100ha. Hợp tác xã Nông sản Khe Sanh đang trồng cà phê theo hướng hữu cơ. Cà phê là cây xóa đói giảm nghèo ở miền núi Quảng Trị.

Hợp tác xã đang hỗ trợ bà con cây giống để tái canh diện tích cây già cỗi, 50% phân bón. Tuy nhiên, ngoài khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay, hợp tác xã cũng đang cần được hỗ trợ, tuyển dụng các cán bộ kỹ thuật có chuyên môn cao, bà Hằng chia sẻ.

Nông dân Việt Nam xuất sắc 2023 Nguyễn Văn Hữu (Bắc Giang) kiến nghị Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các cơ quan liên quan có chính sách hỗ trợ, xây dựng kho lạnh để các hợp tác xã trồng cây ăn quả xây dựng kho bảo quản, điều tiết thu hoạch, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Trước những chia sẻ của các nông dân Việt Nam xuất sắc 2023, hợp tác xã, Chủ tịch BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đánh giá, đó đều là những vấn đề trọng tâm, cụ thể, sát thực tế.

Ông Lương Quốc Đoàn thông tin, Luật Đất đai sửa đổi đang được lấy ý kiến toàn dân và tại kỳ họp Quốc hội tới đây dự kiến sẽ được thông qua. Theo đó, sẽ có nhiều chính sách mới tạo điều kiện cho nông dân, hợp tác xã sản xuất quy mô lớn.

Đối với vấn đề về vốn, ông Lương Quốc Đoàn cho hay, thời gian qua, Hội Nông dân Việt Nam cũng đã lắng nghe, tổng hợp, đưa vào các kiến nghị, đề xuất, trong đó, có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ. Ngoài Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân Việt Nam sẽ ký kết với các ngân hàng thương mại để tháo gỡ khó khăn cho hợp tác xã, nông dân trong vấn đề vay vốn.

Trong qua trình hội nhập quốc tế, nông sản của Việt Nam sẽ phải chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các nước khác. Ông Lương Quốc Đoàn mong muốn, nông dân, hợp tác xã phải liên kết, tạo ra chuỗi giá trị bền vững.  Khi các hợp tác xã, nông dân liên kết với doanh nghiệp sẽ tạo sức mạnh đủ lớn để đầu tư các nhà máy, cơ sở chế biên, xây dựng vùng nguyên liệu, tạo ra chuỗi giá trị bền vững./.

 

 

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục