NTT và TEPCO của Nhật hợp tác phát triển trung tâm dữ liệu "xanh"

10:20' - 28/12/2023
BNEWS Theo kế hoạch, NTT và TEPCO sẽ góp vốn theo tỷ lệ 50/50 để thành lập một công ty mới trước tháng 3/2024 chuyên phụ trách việc phát triển và vận hành các trung tâm dữ liệu mới.
Hai doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản là tập đoàn viễn thông NTT và công ty điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo sẽ cùng nhau phát triển các trung tâm dữ liệu sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Động thái này nhằm thúc đẩy sự phát triển của các trung tâm dữ liệu thân thiện với môi trường nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn về dữ liệu trong tương lai.

Theo kế hoạch, NTT và TEPCO sẽ góp vốn theo tỷ lệ 50/50 để thành lập một công ty mới trước tháng 3/2024 chuyên phụ trách việc phát triển và vận hành các trung tâm dữ liệu mới.

 

NTT hiện đang xem xét sử dụng điện từ các nhà máy thủy điện của TEPCO để vận hành các trung tâm dữ liệu. Trong tương lai, công ty đặt mục tiêu đáp ứng tất cả nhu cầu điện của họ bằng năng lượng tái tạo. Trước mắt, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2027, công ty sẽ khai trương một trung tâm dữ liệu 50 MW mới tại thành phố Shirai, tỉnh Chiba.

NTT hiện đang vận hành 148 trung tâm dữ liệu tại 98 địa điểm trên khắp thế giới, bao gồm cả Nhật Bản và Mỹ. Theo công ty nghiên cứu Structure Research của Canada (Ca-na-đa), đây là nhà điều hành trung tâm dữ liệu lớn thứ 3 thế giới với thị phần 6%.

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), nhu cầu về các trung tâm dữ liệu sẽ ngày càng lớn. Và khi thị trường mở rộng, điện năng tiêu thụ tại các trung tâm dữ liệu sẽ trở thành một vấn đề cần xem xét. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mức tiêu thụ điện tại các trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới năm 2022 là 240-340 Terawatt giờ, chiếm khoảng 1% tổng lượng điện tiêu thụ toàn cầu.

Để cân bằng giữa nhu cầu thị trường và đảm bảo thân thiện với môi trường, các công ty công nghệ lớn của Mỹ cũng đang gấp rút chuyển đổi các trung tâm dữ liệu sang sử dụng năng lượng tái tạo. Amazon đã đặt mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo để tạo ra toàn bộ lượng điện cần thiết cho hoạt động kinh doanh của mình vào năm 2025. Tháng 11/2023, Google đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Furbo Energy để vận hành một nhà máy điện địa nhiệt mới nhằm cung cấp điện cho các công ty điện lực địa phương. Công ty cũng lên kế hoạch sử dụng năng lượng Mặt Trời và năng lượng gió để đạt được mục tiêu sử dụng toàn bộ năng lượng tái tạo ở các trung tâm dữ liệu và văn phòng vào năm 2030.

Tại Nhật Bản, chi phí mua năng lượng tái tạo cao nên việc chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo cho trung tâm dữ liệu đã bị trì hoãn so với châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, với việc Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy mạnh quá trình khử carbon, việc sử dụng năng lượng tái tạo trong các trung tâm dữ liệu cũng sẽ trở thành xu hướng tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục