Nuôi ong mật theo hướng sản xuất hàng hóa

20:18' - 05/07/2020
BNEWS Nghề nuôi ong tại Hưng Yên có từ lâu đời và mật ong hoa nhãn cũng trở thành đặc sản của địa phương, đầu ra sản phẩm thuận lợi.
Dự án "Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phát triển nghề nuôi ong mật theo hướng sản xuất hàng hóa tại tỉnh Hưng Yên" vừa được triển khai thành công, nhằm khai thác nguồn lợi lớn từ cây nhãn đặc sản. Dự án do Công ty TNHH Ong Hưng Yên thực hiện.

Với mục tiêu, xây dựng và phát triển nghề nuôi ong trở thành ngành sản xuất hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dự án đã tiếp nhận, chuyển giao 10 quy trình công nghệ tiên tiến và được ứng dụng tại 5 cơ sở nuôi ong ngoại của dự án; tập huấn kỹ thuật nuôi ong cho 90 lượt người tham gia.

Theo đó, dự án đã xây dựng hoàn thiện 1 mô hình nuôi ong ngoại và 1 mô hình tinh lọc, giảm thủy phần mật ong tại Công ty TNHH Ong Hưng Yên. Số đàn ong ngoại được nuôi đạt hơn 1.400 đàn ong; sản lượng mật ong thu đạt 85 tấn; sản lượng sáp ong đạt hơn 1,3 tấn.

Cả 2 mô hình nuôi ong ngoại và mô hình tinh lọc, giảm thủy phần mật ong của dự án đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tỷ lệ lợi nhuận ròng so với doanh thu của mô hình nuôi ong ngoại đạt hơn 18% và của mô hình tinh lọc, giảm thủy phần đạt gần 63%.

Tỉnh Hưng Yên hiện có trên 10.000 đàn ong lấy mật, gồm 2 giống ong ngoại và ong nội (ong ruồi) chủ yếu hút mật từ hoa nhãn. Vào mùa hoa nhãn nở rộ, nhiều người nuôi ong từ các tỉnh, thành phố như: Hải Dương, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế… đã mang ong về Hưng Yên để lấy mật. Theo các hộ nuôi ong, hàng năm nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, nhãn sai hoa sẽ cho sản lượng mật ong thu được khoảng 150 tấn.

Từ lâu, mật ong hoa nhãn là sản phẩm thiên nhiên ban tặng cho vùng đất trù phú Hưng Yên, với đặc điểm nổi trội có mùi hương hoa nhãn đặc trưng, màu sắc đẹp, có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người. Với hơn 5.000 ha diện tích trồng nhãn, Hưng Yên có nhiều lợi thế để mở rộng mô hình nuôi ong lấy mật.

Nghề nuôi ong tại Hưng Yên có từ lâu đời và mật ong hoa nhãn cũng trở thành đặc sản của địa phương, đầu ra sản phẩm thuận lợi. Cùng với tiêu thụ nội địa, mật ong hoa nhãn Hưng Yên còn được xuất khẩu sang nhiều nước. Các sản phẩm khác từ ong như sữa ong chúa, phấn hoa, sáp ong… đều được ưa chuộng và tiêu thụ mạnh trên thị trường.

Nhằm nâng cao uy tín của sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường, thời gian qua, Hưng Yên đã quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong. Từ năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu "Mật ong hoa nhãn Hưng Yên". Những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người nuôi ong, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo bước phát triển bền vững cho nghề nuôi ong mật, khai thác tiềm năng của vùng nhãn lồng Phố Hiến./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục