Nuôi ong mật theo hướng sản xuất hàng hóa
Với mục tiêu, xây dựng và phát triển nghề nuôi ong trở thành ngành sản xuất hàng hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, dự án đã tiếp nhận, chuyển giao 10 quy trình công nghệ tiên tiến và được ứng dụng tại 5 cơ sở nuôi ong ngoại của dự án; tập huấn kỹ thuật nuôi ong cho 90 lượt người tham gia.
Theo đó, dự án đã xây dựng hoàn thiện 1 mô hình nuôi ong ngoại và 1 mô hình tinh lọc, giảm thủy phần mật ong tại Công ty TNHH Ong Hưng Yên. Số đàn ong ngoại được nuôi đạt hơn 1.400 đàn ong; sản lượng mật ong thu đạt 85 tấn; sản lượng sáp ong đạt hơn 1,3 tấn.
Cả 2 mô hình nuôi ong ngoại và mô hình tinh lọc, giảm thủy phần mật ong của dự án đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tỷ lệ lợi nhuận ròng so với doanh thu của mô hình nuôi ong ngoại đạt hơn 18% và của mô hình tinh lọc, giảm thủy phần đạt gần 63%.
Tỉnh Hưng Yên hiện có trên 10.000 đàn ong lấy mật, gồm 2 giống ong ngoại và ong nội (ong ruồi) chủ yếu hút mật từ hoa nhãn. Vào mùa hoa nhãn nở rộ, nhiều người nuôi ong từ các tỉnh, thành phố như: Hải Dương, Bắc Giang, Thừa Thiên Huế… đã mang ong về Hưng Yên để lấy mật. Theo các hộ nuôi ong, hàng năm nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, nhãn sai hoa sẽ cho sản lượng mật ong thu được khoảng 150 tấn.
Từ lâu, mật ong hoa nhãn là sản phẩm thiên nhiên ban tặng cho vùng đất trù phú Hưng Yên, với đặc điểm nổi trội có mùi hương hoa nhãn đặc trưng, màu sắc đẹp, có nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe con người. Với hơn 5.000 ha diện tích trồng nhãn, Hưng Yên có nhiều lợi thế để mở rộng mô hình nuôi ong lấy mật.
Nghề nuôi ong tại Hưng Yên có từ lâu đời và mật ong hoa nhãn cũng trở thành đặc sản của địa phương, đầu ra sản phẩm thuận lợi. Cùng với tiêu thụ nội địa, mật ong hoa nhãn Hưng Yên còn được xuất khẩu sang nhiều nước. Các sản phẩm khác từ ong như sữa ong chúa, phấn hoa, sáp ong… đều được ưa chuộng và tiêu thụ mạnh trên thị trường.
Nhằm nâng cao uy tín của sản phẩm và chiếm lĩnh thị trường, thời gian qua, Hưng Yên đã quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong. Từ năm 2016, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu "Mật ong hoa nhãn Hưng Yên". Những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người nuôi ong, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo bước phát triển bền vững cho nghề nuôi ong mật, khai thác tiềm năng của vùng nhãn lồng Phố Hiến./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Dịch COVID-19: Hưng Yên bàn giao hơn 140 công dân hoàn thành cách ly
14:31' - 24/05/2020
Ngày 24/5, tại cơ sở cách ly tập trung số 1 Trung đoàn bộ binh 126 (thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên) đã tổ chức bàn giao 142 công dân về địa phương sau khi hoàn thành cách ly tập trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố nhãn hiệu "Vải trứng Hưng Yên"
19:15' - 22/05/2020
Ngày 22/5, tại xã Phan Sào Nam, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên đã công bố chứng nhận nhãn hiệu sản phẩm "Vải trứng Hưng Yên".
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Trần Quốc Toản được bầu làm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên
21:17' - 07/05/2020
Ngày 7/5, Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên Khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tổ chức kỳ họp bất thường để kiện toàn các chức danh chủ chốt và bàn các nhiệm vụ quan trọng.
-
Kinh tế và pháp luật
Hưng Yên: Khởi tố Hiệu phó trường THPT Hồng Bàng làm văn bằng, giấy tờ giả
22:25' - 05/05/2020
Ngày 5/5, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, Cơ quan điều tra đã Quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam Phạm Xuân Nhất, sinh năm 1975 quê ở thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi.
-
Kinh tế & Xã hội
Hưng Yên gỡ bỏ lệnh phong tỏa thôn Chí Trung
19:42' - 30/04/2020
Ngày 30/4, huyện Văn Lâm đã công bố quyết định của UBND tỉnh Hưng Yên về việc kết thúc thời gian cách ly với thôn Chí Trung (xã Tân Quang) sau 28 ngày thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thực phẩm châu Á tạo lập vị thế tại thị trường Nga
08:16'
Thực phẩm châu Á, nói chung là ẩm thực châu Á đang rất thịnh hành, rất phổ biến ở nước Nga.
-
Thị trường
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh "giữ nhiệt" sức mua sau Tết
12:24' - 06/02/2023
Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 đến nay, sức mua trên thị trường bán lẻ vẫn duy trì sức mua tăng cao ở nhiều ngành hàng.
-
Thị trường
Cơ hội việc làm ở Mỹ gia tăng trong tháng 12/2022
09:10' - 06/02/2023
Cơ hội việc làm ở Mỹ bất ngờ gia tăng trong tháng 12/2022, cho thấy nhu cầu đối với lao động tại nước này vẫn còn mạnh, bất chấp lãi suất cao hơn và lo ngại gia tăng về một đợt suy thoái kinh tế.
-
Thị trường
Nhiều nước châu Âu xem xét năng lượng địa nhiệt thay thế khí đốt
06:02' - 05/02/2023
Sau khi đi vào hoạt động đầy đủ, nhà máy địa nhiệt mới của thành phố Munich (Đức) sẽ có thể cung cấp khí sưới ấm cho 80.000 hộ gia đình địa phương thông qua một mạng lưới đường ống rộng lớn.
-
Thị trường
Thị trường nông sản tuần qua: Giá gạo Ấn Độ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2021
18:43' - 04/02/2023
Giá xuất khẩu gạo từ Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2021 trong tuần này, được hỗ trợ bởi nhu cầu vững chắc và nguồn cung hạn chế.
-
Thị trường
Thị trường phân bón: Nguồn cung đủ nhưng giá vẫn ở mức cao
18:05' - 04/02/2023
Nhiều chuyên gia phân bón và tài chính thế giới dự báo, giá phân bón đang giảm nhưng khả năng vẫn neo ở mức cao và hoàn toàn phụ thuộc giá xăng dầu thế giới và diễn biến của cuộc chiến Nga-Ukraine.
-
Thị trường
Vì sao thị trường không rung lắc mạnh khi lãi suất tăng?
16:20' - 04/02/2023
Các thông báo về chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, từng được coi là “kim chỉ nam” dự báo xu hướng thị trường, dường như đã không còn gây nhiều xáo động trong tâm lý của nhà đầu tư nữa.
-
Thị trường
Hàng quán kinh doanh món chay đông khách dịp Rằm tháng Giêng
15:26' - 04/02/2023
Hầu hết đơn vị kinh doanh từ nhà bán lẻ đến hàng quán phục vụ món chay đều tăng cường nguồn cung hàng hóa để đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường.
-
Thị trường
Quảng Ngãi: Hơn 10.500 cơ hội việc làm cho người lao động
12:59' - 04/02/2023
Ngày 4/2, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi phối hợp tổ chức “Hội việc làm đầu Xuân Quý Mão’’ năm 2023.