Italy đầu tư 1 tỷ euro cho các dự án trí tuệ nhân tạo

08:50' - 13/03/2024
BNEWS Ngày 12/3, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni công bố quỹ đầu tư trị giá 1 tỷ euro (1,09 tỷ USD) nhằm thúc đẩy các dự án trí tuệ nhân tạo (AI) và kêu gọi đề cao “các quy tắc đạo đức” để quản lý công nghệ.

Bà Meloni thông báo quỹ trên 2 ngày trước khi Italy tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Công nghệ Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) với chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự sẽ là AI.

 

Phát biểu tại một sự kiện ở Rome, bà cho biết quỹ đầu tư mới, bao gồm khoản tiền mới và tiền quỹ hiện có, là sự khởi đầu để thu hút đầu tư thêm, với mục tiêu tạo ra "một cách phát triển AI kiểu Italy".

Bà Meloni cho biết Italy cũng đang nghiên cứu luật riêng của mình, bổ sung cho luật đầu tiên trên thế giới hiện đang được EU soạn thảo, nhằm “thiết lập một số nguyên tắc”, đồng thời xác định cách thúc đẩy các công ty trong nước. Bà nhấn mạnh: “Đây là một công nghệ có thể giải phóng tất cả tiềm năng tích cực của mình chỉ khi được phát triển trong phạm vi các quy tắc đạo đức lấy con người, quyền lợi và nhu cầu của họ làm trung tâm”.

Sự phát triển nhanh chóng của AI, nhất là khi ra đời ứng dụng AI tạo sinh ChatGPT vào năm 2022, đã trở thành chủ đề được toàn cầu quan tâm. Bà Meloni cho biết AI sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ Chủ tịch G7 năm nay của Italy.

Tại Hội nghị Bộ trưởng G7 ở Verona và Trento vào ngày 14-15/3 tới, Rome hy vọng sẽ hướng tới một “bộ công cụ cho sự phát triển và sử dụng đạo đức và lấy con người làm trung tâm của tất cả các hệ thống AI trong khu vực công”. H

ội nghị cũng đang tìm cách phát triển "các cơ chế thích hợp để giám sát tự nguyện" việc áp dụng quy tắc ứng xử không ràng buộc đã được các cường quốc G7 đồng ý vào năm 2023 đối với các công ty phát triển hệ thống AI tiên tiến nhất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục