Nvidia theo đuổi thị trường chip thiết kế riêng trị giá 30 tỷ USD

09:17' - 19/02/2024
BNEWS Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho biết, Nvidia đang xây dựng đơn vị kinh doanh mới tập trung vào thiết kế chip riêng cho các công ty điện toán đám mây, gồm bộ xử lý AI tiên tiến.
 

Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California kiểm soát khoảng 80% thị trường chip AI cao cấp. Vị trí này đã khiến giá trị vốn hóa của Nvidia tăng 40% từ đầu năm đến nay lên 1.730 tỷ USD sau khi tăng hơn gấp ba lần vào năm 2023.

Các khách hàng của Nvidia, bao gồm OpenAI- nhà sáng tạo ChatGPT, Microsoft, Alphabet và Meta Platforms, đã chạy đua để “giành giật” nguồn cung chip đang cạn kiệt để cạnh tranh trong lĩnh vực AI sáng tạo đang phát triển nhanh chóng.

Các mẫu chip H100 và A100 của Nvidia đóng vai trò là bộ xử lý AI đa năng, tạo sinh cho nhiều khách hàng lớn trên. Tuy nhiên, các công ty công nghệ đã bắt đầu phát triển chip nội bộ của riêng mình cho những nhu cầu cụ thể. Điều này sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và có thể giảm chi phí cũng như thời gian thiết kế.

Các nguồn tin giấu tên cho hay Nvidia hiện đang cố gắng đóng một vai trò trong việc giúp các công ty này phát triển chip AI tùy chỉnh đã được chuyển sang các công ty đối thủ như Broadcom và Marvell Technology.

Hai nguồn tin quen thuộc cho biết các quan chức của Nvidia đã gặp đại diện của Amazon.com, Meta, Microsoft, Google và OpenAI để thảo luận về việc sản xuất chip tùy chỉnh cho họ. Ngoài chip trung tâm dữ liệu, Nvidia còn theo đuổi khách hàng viễn thông, ô tô và trò chơi điện tử.

Cổ phiếu Nvidia đã tăng 2,75% sau báo cáo của Reuters, giúp nâng cổ phiếu chip nói chung. Cổ phiếu Marvell giảm 2,78%.

Thị trường chip tùy chỉnh 30 tỷ USD

Theo ước tính từ ông Alan Weckel của công ty nghiên cứu 650 Group, thị trường chip tùy chỉnh cho trung tâm dữ liệu sẽ tăng lên tới 10 tỷ USD trong năm nay và tăng gấp đôi vào năm 2025.

Trong khi đó, nhà phân tích Charles Shi của Needham cho biết thị trường chip tùy chỉnh trị giá khoảng 30 tỷ USD vào năm 2023, chiếm khoảng 5% doanh số bán chip toàn cầu hàng năm. Hiện tại, thiết kế silicon tùy chỉnh cho trung tâm dữ liệu do Broadcom và Marvell thống trị.

Theo một thỏa thuận điển hình, một đối tác thiết kế như Nvidia sẽ cung cấp quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ, nhưng giao việc chế tạo chip, đóng gói và các bước bổ sung cho công ty sản xuất chất bán dẫn Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TMSC) hoặc nhà sản xuất chip theo hợp đồng khác.

Việc Nvidia thâm nhập vào lĩnh vực này có khả năng sẽ "ăn vào" doanh số bán hàng của Broadcom và Marvell.

Nhà sáng lập nhóm nghiên cứu silicon SemiAnalysis, ông Dylan Patel cho biết với hoạt động kinh doanh silicon tùy chỉnh của Broadcom chạm mốc 10 tỷ USD và Marvell là khoảng 2 tỷ USD, đây là một mối đe dọa thực sự.

Nvidia đang đàm phán với nhà xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông Ericsson cho chip không dây bao gồm công nghệ bộ xử lý đồ họa (GPU) của nhà thiết kế chip.

Ông Weckle của 650 Group dự báo thị trường chip tùy chỉnh viễn thông sẽ không thay đổi ở mức khoảng 4-5 tỷ USD mỗi năm.

Theo các nguồn tin và bài đăng trên mạng xã hội, Nvidia cũng có kế hoạch nhắm mục tiêu vào thị trường ô tô và trò chơi điện tử.

Ông Weckel dự báo thị trường ô tô tùy chỉnh sẽ tăng trưởng ổn định từ mức 6 tỷ USD hiện tại lên 8 tỷ USD với tốc độ 20% một năm. Thị trường chip tùy chỉnh trò chơi điện tử trị giá 7 tỷ USD đến 8 tỷ USD có thể tăng lên cùng với các bảng điều khiển thế hệ tiếp theo của Xbox và Sony.

Máy chơi game cầm tay Switch hiện tại của Nintendo đã được trang bị chip Tegra X1 của Nvidia. Một nguồn tin cho biết phiên bản mới của Switch dự kiến có thể sẽ có thiết kế tùy chỉnh của Nvidia trong năm nay.

Nhà thiết kế và cung cấp chip AI thống trị thị trường toàn cầu này đặt mục tiêu nắm bắt một phần thị trường đang bùng nổ cho chip AI tùy chỉnh, đồng thời bảo vệ chính mình trong bối cảnh số lượng các công ty tìm kiếm các lựa chọn thay thế sản phẩm của công ty ngày càng tăng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục