Ô tô cũ nhập khẩu: Lợi bất cập hại cho châu Phi
Trang tin của Viện các vấn đề quốc tế Australia (AIIA) vừa có bài viết cho biết theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), xe đã qua sử dụng chiếm 60% số xe được đăng ký hàng năm tại châu Phi.
Tuy nhiên, những chiếc xe này tiểm ẩn nhiều nguy cơ. Đầu tiên, chúng chủ yếu chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và thường quá cũ, gây ô nhiễm cao, dễ bị trục trặc và va chạm, từ đó gây ra các vấn đề về sức khỏe cộng đồng và môi trường, bao gồm chấn thương, bệnh hô hấp và tim mạch.
Thứ hai, những người làm việc trong lĩnh vực xử lý chất thải thường có ít hoặc không có thiết bị bảo hộ, khiến những người lao động này phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe và an toàn cá nhân, nghề nghiệp, dẫn đến các bệnh mãn tính và truyền nhiễm. Ngoài ra, một lượng lớn xe đã qua sử dụng xuất khẩu sang châu Phi cuối cùng lại được đưa đến các bãi chôn lấp do năng lực quản lý chất thải của khu vực không đủ. Những hoạt động quản lý chất thải không phù hợp này thường gây ô nhiễm nước, đất, thực phẩm, không khí và các dạng ô nhiễm khác cho những nhóm dân cư và cộng đồng ở gần đó. Ngày nay, mối lo ngại ngày càng tăng khi các nước giàu bắt buộc phải sử dụng xe điện (EV) để đẩy lùi các cuộc khủng hoảng liên quan đến biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí, nên nhiều xe động cơ đốt trong (ICEV) cũ, lỗi thời, không an toàn… sẽ được xuất khẩu sang châu Phi và các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình khác. Thực tế này làm suy yếu các mục tiêu toàn cầu là hướng tới giao thông an toàn và ít carbon. Chính vì vậy, cần phải quản lý tốt hơn việc xuất khẩu xe đã qua sử dụng. Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Anh cung cấp tổng cộng 90% xe đã qua sử dụng cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (ngoài EU), trong đó châu Phi là điểm đến của 40% xe hạng nhẹ đã qua sử dụng được xuất khẩu. Khi các nền kinh tế giàu có này điện khí hóa hệ thống giao thông của họ, một số lượng lớn hơn nữa các xe đã qua sử dụng sẽ “cập bến” châu Phi. Ngoài ra, Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng thị trường xe đã qua sử dụng kể từ khi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vào năm 2019. Bốn quốc gia châu Phi – Angola, Benin, Djibouti và Nigeria được xếp hạng trong 5 điểm đến hàng đầu cho xe đã qua sử dụng xuất khẩu của Trung Quốc năm 2021.Năm 2023, các nhà nghiên cứu tại Diễn đàn Giao thông Quốc tế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán xuất khẩu xe đã qua sử dụng của Trung Quốc sang các nền kinh tế mới nổi có thể vượt qua xuất khẩu của tất cả các quốc gia OECD cộng lại trong 10 năm tới. Phân tích của họ cũng chỉ ra rằng đến năm 2050, 15-20% xe ở châu Phi có thể đã được sử dụng lần đầu tiên tại Trung Quốc.
Châu Phi đang trải qua một sự thay đổi rõ rệt trong thành phần phương tiện, với xe hai bánh và ba bánh ngày càng thay thế xe bốn bánh trở thành phương tiện giao thông chủ yếu. Châu Phi hiện chiếm khoảng 20% số xe máy đã đăng ký trên thế giới, nhưng chỉ chiếm 2% lượng xe ô tô toàn cầu. Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi khả năng chi trả, khả năng cơ động và tiện ích của xe máy ở các trung tâm đô thị đông dân và các khu vực vận tải phi chính thức. Điều quan trọng là hơn 90% số xe máy này được nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, bằng chứng thực nghiệm cho thấy xe máy do các nhà sản xuất Trung Quốc và Ấn Độ xuất khẩu sang châu Phi thường không phù hợp với điều kiện địa phương, với các thông số kỹ thuật thiết kế không đáp ứng được các hoạt động thương mại thường xuyên quá tải và sử dụng nhiều trên địa hình đường gồ ghề. Do đó, tuổi thọ thực tế của những phương tiện này, đặc biệt là pin của chúng, có thể giảm đáng kể so với mốc thời gian mà nhà sản xuất quảng cáo. Việc thiếu cơ sở hạ tầng vững chắc và năng lực kỹ thuật chuyên biệt để quản lý tình trạng pin càng khiến xe máy điện và các bộ phận pin bị xuống cấp sớm. Khi lượng nhập khẩu tăng lên, lượng pin độc hại và các chất thải linh kiện khác cũng tăng theo. Điều này có thể gây ra những rủi ro đáng kể về mặt xã hội - môi trường.Những rủi ro này còn phức tạp hơn khi các cơ sở tái chế và xử lý an toàn ở nhiều quốc gia châu Phi vẫn còn non trẻ. Tình trạng này làm dấy lên những câu hỏi cấp bách về tính bền vững lâu dài của các chiến lược điện khí hóa hiện tại trong lĩnh vực vận tải ở châu Phi.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc lo ngại mức thuế 25% của Mỹ đối với phụ tùng ô tô
10:01' - 04/05/2025
Mức thuế quan 25% mà Chính phủ Mỹ áp dụng đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực vào ngày 3/5 (theo giờ địa phương).
-
Ô tô xe máy
General Motors rút dự báo kinh doanh cả năm 2025
08:44' - 04/05/2025
General Motors (GM) thông báo rút dự báo kinh doanh cả năm 2025, phản ánh những bất ổn từ cuộc chiến thương mại lên ngành công nghiệp này ngay cả khi hãng báo cáo kết quả kinh doanh mạnh mẽ.
-
Ô tô xe máy
Làn sóng giảm giá từ các mẫu ô tô Trung Quốc vừa ra mắt
13:10' - 03/05/2025
Nhằm tăng sức cạnh tranh và thu hút người tiêu dùng, nhiều hãng xe tại Việt Nam đến từ Trung Quốc đã điều chỉnh giá bán, giảm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng chỉ sau thời gian ngắn ra mắt.
-
Ô tô xe máy
VinFast ký vay hợp vốn 190 triệu USD cho nhà máy ô tô điện tại Indonesia
11:19' - 03/05/2025
Sáng 3/5, VinFast công bố đã ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 190 triệu USD với hai ngân hàng lớn của Indonesia nhằm tài trợ cho dự án xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Subang, tỉnh Tây Java.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số xe Toyota toàn cầu tăng tháng thứ 5 liên tiếp nhờ xe hybrid
07:15'
Toyota Motor Corp thông báo hôm 27/11 rằng sản lượng toàn cầu tháng 10/2025 của hãng đã tăng tháng thứ năm liên tiếp.
-
Ô tô xe máy
VinFast tiếp tục được vinh danh tại giải thưởng Detikcom Awards 2025
12:04' - 27/11/2025
VinFast, hãng xe điện Việt Nam vừa được trao giải thưởng “Động lực Thúc đẩy Hệ sinh thái Xe điện Indonesia” tại lễ trao giải Detikcom Awards 2025.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội cấm xe mô tô xăng trong vành đai 1 tùy theo khung giờ từ ngày 1/7/2026
08:48' - 27/11/2025
Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, theo đó từ 1/7/2026 xe mô tô, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ trong vành đai 1, nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc.
-
Ô tô xe máy
Tesla mở trung tâm trải nghiệm lớn đầu tiên tại Ấn Độ
08:22' - 27/11/2025
Tesla khai trương trung tâm trải nghiệm bán lẻ quy mô lớn tại Gurugram, mở rộng dịch vụ tư vấn, đặt xe và lái thử, thể hiện bước tiến chiến lược tại thị trường xe điện tăng trưởng nhanh của Ấn Độ.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 5 đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe điện
15:49' - 26/11/2025
Ngày 26/11, VinFast Indonesia công bố đã ký các Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Goodyear, Dunlop, Denso Sales, CARfix và Scuto Paint nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe điện.
-
Ô tô xe máy
Giải mã chất Việt trên Lạc Hồng 900 LX
15:11' - 26/11/2025
Đằng sau lớp vỏ kim loại, Lạc Hồng 900 LX là một kho lưu trữ văn hóa nghìn năm của người Việt. Mỗi chi tiết trên xe là một mảnh ghép kể lại câu chuyện cội nguồn.
-
Ô tô xe máy
Ghế an toàn ô tô bắt buộc: Gia đình loay hoay, xe công nghệ lo “vỡ trận”
14:58' - 26/11/2025
Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Các hãng xe điện Trung Quốc hối thúc Thái Lan nới lỏng quy định về pin
09:09' - 26/11/2025
Các hãng xe điện Trung Quốc tại Thái Lan đang vận động nới quy định về pin nhập khẩu nhằm giảm chi phí, trong khi các nhà cung cấp Thái Lan lo ngại tỷ lệ nội địa hóa thấp làm suy giảm việc làm.
-
Ô tô xe máy
Toyota Hilux 2026 sắp ra mắt Việt Nam với giá dự kiến từ 800 triệu đồng
16:36' - 25/11/2025
Mẫu bán tải Toyota Hilux 2026 vừa ra mắt tại Thái Lan, dự kiến về Việt Nam từ tháng 1/2026, với giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng, hứa hẹn là đối thủ đáng gờm trong phân khúc xe bán tải.
