Ô tô cũ nhập khẩu: Lợi bất cập hại cho châu Phi
Trang tin của Viện các vấn đề quốc tế Australia (AIIA) vừa có bài viết cho biết theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), xe đã qua sử dụng chiếm 60% số xe được đăng ký hàng năm tại châu Phi.
Tuy nhiên, những chiếc xe này tiểm ẩn nhiều nguy cơ. Đầu tiên, chúng chủ yếu chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và thường quá cũ, gây ô nhiễm cao, dễ bị trục trặc và va chạm, từ đó gây ra các vấn đề về sức khỏe cộng đồng và môi trường, bao gồm chấn thương, bệnh hô hấp và tim mạch.
Thứ hai, những người làm việc trong lĩnh vực xử lý chất thải thường có ít hoặc không có thiết bị bảo hộ, khiến những người lao động này phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe và an toàn cá nhân, nghề nghiệp, dẫn đến các bệnh mãn tính và truyền nhiễm. Ngoài ra, một lượng lớn xe đã qua sử dụng xuất khẩu sang châu Phi cuối cùng lại được đưa đến các bãi chôn lấp do năng lực quản lý chất thải của khu vực không đủ. Những hoạt động quản lý chất thải không phù hợp này thường gây ô nhiễm nước, đất, thực phẩm, không khí và các dạng ô nhiễm khác cho những nhóm dân cư và cộng đồng ở gần đó. Ngày nay, mối lo ngại ngày càng tăng khi các nước giàu bắt buộc phải sử dụng xe điện (EV) để đẩy lùi các cuộc khủng hoảng liên quan đến biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí, nên nhiều xe động cơ đốt trong (ICEV) cũ, lỗi thời, không an toàn… sẽ được xuất khẩu sang châu Phi và các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình khác. Thực tế này làm suy yếu các mục tiêu toàn cầu là hướng tới giao thông an toàn và ít carbon. Chính vì vậy, cần phải quản lý tốt hơn việc xuất khẩu xe đã qua sử dụng. Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và Anh cung cấp tổng cộng 90% xe đã qua sử dụng cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (ngoài EU), trong đó châu Phi là điểm đến của 40% xe hạng nhẹ đã qua sử dụng được xuất khẩu. Khi các nền kinh tế giàu có này điện khí hóa hệ thống giao thông của họ, một số lượng lớn hơn nữa các xe đã qua sử dụng sẽ “cập bến” châu Phi. Ngoài ra, Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng thị trường xe đã qua sử dụng kể từ khi chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vào năm 2019. Bốn quốc gia châu Phi – Angola, Benin, Djibouti và Nigeria được xếp hạng trong 5 điểm đến hàng đầu cho xe đã qua sử dụng xuất khẩu của Trung Quốc năm 2021.Năm 2023, các nhà nghiên cứu tại Diễn đàn Giao thông Quốc tế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự đoán xuất khẩu xe đã qua sử dụng của Trung Quốc sang các nền kinh tế mới nổi có thể vượt qua xuất khẩu của tất cả các quốc gia OECD cộng lại trong 10 năm tới. Phân tích của họ cũng chỉ ra rằng đến năm 2050, 15-20% xe ở châu Phi có thể đã được sử dụng lần đầu tiên tại Trung Quốc.
Châu Phi đang trải qua một sự thay đổi rõ rệt trong thành phần phương tiện, với xe hai bánh và ba bánh ngày càng thay thế xe bốn bánh trở thành phương tiện giao thông chủ yếu. Châu Phi hiện chiếm khoảng 20% số xe máy đã đăng ký trên thế giới, nhưng chỉ chiếm 2% lượng xe ô tô toàn cầu. Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi khả năng chi trả, khả năng cơ động và tiện ích của xe máy ở các trung tâm đô thị đông dân và các khu vực vận tải phi chính thức. Điều quan trọng là hơn 90% số xe máy này được nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ. Tuy nhiên, bằng chứng thực nghiệm cho thấy xe máy do các nhà sản xuất Trung Quốc và Ấn Độ xuất khẩu sang châu Phi thường không phù hợp với điều kiện địa phương, với các thông số kỹ thuật thiết kế không đáp ứng được các hoạt động thương mại thường xuyên quá tải và sử dụng nhiều trên địa hình đường gồ ghề. Do đó, tuổi thọ thực tế của những phương tiện này, đặc biệt là pin của chúng, có thể giảm đáng kể so với mốc thời gian mà nhà sản xuất quảng cáo. Việc thiếu cơ sở hạ tầng vững chắc và năng lực kỹ thuật chuyên biệt để quản lý tình trạng pin càng khiến xe máy điện và các bộ phận pin bị xuống cấp sớm. Khi lượng nhập khẩu tăng lên, lượng pin độc hại và các chất thải linh kiện khác cũng tăng theo. Điều này có thể gây ra những rủi ro đáng kể về mặt xã hội - môi trường.Những rủi ro này còn phức tạp hơn khi các cơ sở tái chế và xử lý an toàn ở nhiều quốc gia châu Phi vẫn còn non trẻ. Tình trạng này làm dấy lên những câu hỏi cấp bách về tính bền vững lâu dài của các chiến lược điện khí hóa hiện tại trong lĩnh vực vận tải ở châu Phi.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc lo ngại mức thuế 25% của Mỹ đối với phụ tùng ô tô
10:01' - 04/05/2025
Mức thuế quan 25% mà Chính phủ Mỹ áp dụng đối với phụ tùng ô tô nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực vào ngày 3/5 (theo giờ địa phương).
-
Ô tô xe máy
General Motors rút dự báo kinh doanh cả năm 2025
08:44' - 04/05/2025
General Motors (GM) thông báo rút dự báo kinh doanh cả năm 2025, phản ánh những bất ổn từ cuộc chiến thương mại lên ngành công nghiệp này ngay cả khi hãng báo cáo kết quả kinh doanh mạnh mẽ.
-
Ô tô xe máy
Làn sóng giảm giá từ các mẫu ô tô Trung Quốc vừa ra mắt
13:10' - 03/05/2025
Nhằm tăng sức cạnh tranh và thu hút người tiêu dùng, nhiều hãng xe tại Việt Nam đến từ Trung Quốc đã điều chỉnh giá bán, giảm từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng chỉ sau thời gian ngắn ra mắt.
-
Ô tô xe máy
VinFast ký vay hợp vốn 190 triệu USD cho nhà máy ô tô điện tại Indonesia
11:19' - 03/05/2025
Sáng 3/5, VinFast công bố đã ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 190 triệu USD với hai ngân hàng lớn của Indonesia nhằm tài trợ cho dự án xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô điện tại Subang, tỉnh Tây Java.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với Ngân hàng nhà nước Ấn Độ triển khai giải pháp tài chính cho xe điện
19:05' - 29/09/2025
Ngày 29/9, VinFast Auto ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ (SBI), ngân hàng lớn nhất tại quốc gia này, nhằm cung cấp giải pháp tài trợ vốn lưu kho cho hệ thống đại lý của mình.
-
Ô tô xe máy
Lotus sẽ được nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam
14:18' - 29/09/2025
Tasco Auto vừa chính thức ký kết thỏa thuận trở thành nhà phân phối độc quyền thương hiệu ô tô Lotus tại thị trường Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam triển khai chuỗi Ngày hội Customer Service Fest trên toàn quốc
13:54' - 29/09/2025
Ngày 29/9, BYD Việt Nam chính thức khởi động chuỗi sự kiện Customer Service Fest trên toàn quốc, diễn ra xuyên suốt tháng 10/2025 tại 11 showroom và xưởng dịch vụ.
-
Ô tô xe máy
Giảm 30% phí đăng ký xe: Liệu có đủ “hâm nóng” thị trường ô tô, xe máy?
09:42' - 29/09/2025
Chính phủ vừa ban hành Quyết định 1891/QĐ-TTg, giảm 30% phí đăng ký, cấp biển số xe lần đầu. Chính sách này được kỳ vọng tạo cú hích tâm lý cho thị trường ô tô, xe máy đang chững lại.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam ấn định ngày ra mắt sedan lai điện SEAL 5 tại Bắc Ninh
09:13' - 29/09/2025
Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức thông báo sẽ ra mắt mẫu sedan hoàn toàn mới BYD SEAL 5 vào ngày 17/10/2025 tại BYD Trung Thành Bắc Ninh.
-
Ô tô xe máy
VinFast VF 5: “Ông vua” A-SUV với lợi thế kinh tế và doanh số vượt trội
14:47' - 28/09/2025
VinFast VF 5 tiếp tục bứt phá ở phân khúc A-SUV khi vượt mốc 27.000 xe sau 8 tháng 2025, dẫn đầu thị trường nhờ lợi thế chi phí sở hữu, vận hành và nhiều ưu đãi hấp dẫn.
-
Ô tô xe máy
Sedan cỡ D Mazda6 dần “khai tử” trước sức ép SUV
08:42' - 28/09/2025
Mazda6, mẫu sedan hạng D từng là lựa chọn phổ biến tại Việt Nam, đang dần biến mất khỏi thị trường trong bối cảnh doanh số sụt giảm nghiêm trọng và xu hướng khách hàng chuyển dịch sang SUV, CUV.
-
Ô tô xe máy
V-Green và Viettel Post hợp tác phát triển hạ tầng trạm sạc, tủ đổi pin
17:15' - 27/09/2025
V-Green và Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông và logistics.
-
Ô tô xe máy
Toyota sẽ khởi động dây chuyền sản xuất xe Hybrid đầu tiên ở Việt Nam hơn 360 triệu USD
10:09' - 27/09/2025
Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sẽ tiếp tục hiện đại hóa nhà máy, trụ sở và đặc biệt là khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe Hybrid đầu tiên tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD.