Ô tô điện thương mại xuất khẩu sang Mỹ có thể được hưởng trợ cấp

09:21' - 03/01/2023
BNEWS Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố hướng dẫn bổ sung về quy định khấu trừ thuế ô tô điện trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).

Trong đó, xe ô tô điện có thể được hưởng ưu đãi khấu trừ thuế được quy định là "xe ô tô do người nộp thuế mua để trực tiếp sử dụng hoặc cho thuê, không phải để bán lại", tức bao gồm cả xe ô tô điện được các công ty cho thuê xe mua với mục đích kinh doanh.

 

Nội dung điều chỉnh này cho thấy Chính phủ Mỹ đã chấp thuận đề nghị của phía Hàn Quốc.

Theo đó, xe ô tô điện thương mại được lắp ráp tại Hàn Quốc xuất khẩu sang Mỹ cũng có thể được hưởng ưu đãi khấu trừ thuế tại thị trường Mỹ, cạnh tranh bình đẳng với các công ty khác.

Trước đó, các nhà sản xuất xe Hàn Quốc, trong đó có Hyundai Motor Co. và Kia Corp, lo ngại sẽ mất chỗ đứng tại thị trường ô tô quan trọng nhất thế giới vì các hãng này đều sản xuất các mẫu xe điện tại các nhà máy trong nước trước khi đưa ra nước ngoài như IONIQ 5 và EV6 .
Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ đã loại trường hợp xe ô tô điện cho thuê dài hạn tương đương 80-90% tuổi thọ của xe, hoặc xe cho thuê kèm theo lựa chọn là khách hàng có thể mua lại xe với giá rẻ hơn sau khi hết thời hạn hợp đồng thuê xe, bởi đây thực tế là một hình thức bán xe.

IRA được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 8 năm nay, trong đó bao gồm khoảng 370 tỷ USD trợ cấp cho năng lượng xanh, cũng như cắt giảm thuế đối với ô tô và pin điện do Mỹ sản xuất.

Đạo luật này bao gồm khoản ưu đãi miễn trừ thuế đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ tới 7.500 USD/chiếc; hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ; cấp các khoản trợ cấp cho các công ty và người tiêu dùng để chuyển đổi sang công nghệ xanh và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, IRA quy định áp mức thuế suất doanh nghiệp tối thiểu 15% đối với các công ty có doanh thu trên 1 tỷ USD/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục