Ở tuổi 20, YouTube trên đà "vượt mặt" truyền hình cáp Mỹ
Các cựu nhân viên hãng thanh toán điện tử PayPal là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim đã nảy ra ý tưởng thành lập YouTube vào năm 2005 tại một bữa tiệc tối. Tên miền YouTube.com được ra mắt vào Ngày lễ tình nhân 14/2 năm đó.
Chỉ vài tháng sau, vào ngày 23/4/2005, Karim đã đăng video đầu tiên với tựa đề "Tôi ở sở thú". Đoạn clip dài 19 giây ghi lại khoảnh khắc Karim tại Sở thú San Diego đã thu hút tới 348 triệu lượt xem.
Trong 20 năm phát triển, YouTube đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Nhà phân tích Ross Benes của eMarketer nhận định YouTube hiện là dịch vụ video kỹ thuật số lớn nhất thế giới về thời gian sử dụng và doanh thu quảng cáo.
Theo công cụ theo dõi thị trường Statista, YouTube đã đạt hơn 2,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu vào năm ngoái, với số người đăng ký gói âm nhạc và gói cao cấp lên đến 100 triệu. Trong khi đó, Google cho biết, chỉ riêng trên tivi, người dùng trên toàn thế giới dành hơn 1 tỷ giờ mỗi ngày để xem các nội dung trên YouTube.
Bước đột phá của YouTube đến từ việc thách thức các "ông lớn" truyền hình truyền thống mà không cần đến các hãng phim hay chi phí sản xuất lớn, khi chính người dùng trở thành người tạo và tải nội dung lên. Nền tảng này lưu trữ mọi thứ, từ clip về các buổi hòa nhạc, quảng bá chiến dịch tranh cử cho đến video hướng dẫn... Theo Google, hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.
Các chuyên gia đánh giá việc Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD cổ phiếu đã đánh dấu bước ngoặt then chốt, khi kết hợp "sở trường" về tìm kiếm và quảng cáo của Google với một nền tảng chia sẻ video đình đám. Google đã tận dụng kinh nghiệm quảng cáo của hãng để xây dựng một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung, qua đó thu hút lượng người xem đáng kể. Tập đoàn này cũng không ngừng cải tiến công nghệ và đàm phán với các hãng phim nhằm giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền. YouTube cũng đã khắc phục các lo ngại về nội dung không phù hợp cho trẻ em bằng cách ra mắt ứng dụng "Kids" miễn phí, được quảng cáo là không gian an toàn giúp cha mẹ yên tâm hơn về nội dung mà con mình tiếp cận.
Ông Benes dự báo, trong 2 năm tới, YouTube sẽ vượt tất cả các dịch vụ truyền hình cáp của Mỹ về số lượng người đăng ký trả phí. Hiện nay, nền tảng này cũng đang cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney và Amazon Prime, cũng như các nền tảng chia sẻ video ngắn như TikTok và Reels của Instagram. Để trực tiếp cạnh tranh với TikTok, YouTube đã giới thiệu tính năng "Shorts", đạt trung bình hơn 70 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Ông Mike Proulx, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Forrester, nhận định: "Xuất phát điểm là một nền tảng phát video trực tuyến, YouTube đã không ngừng phát triển và tạo sự khác biệt". Ông nhấn mạnh nền tảng này đã trở thành tiêu chuẩn cho các video dài do người dùng tạo ra, đồng thời định hình khái niệm "người sáng tạo nội dung" trong thời đại số ngày nay.
- Từ khóa :
- youtube
- số lượng người dùng youtube trả phí
Tin liên quan
-
Công nghệ
YouTube, Instagram chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc
08:15' - 21/10/2024
Theo số liệu mới nhất công bố ngày 20/10, YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc về thời gian sử dụng.
-
Kinh tế và pháp luật
YouTube thay đổi quy định để bảo vệ người dùng chưa thành niên
12:02' - 06/06/2024
YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng ống nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Cà Mau: Thanh niên đi đầu xu hướng chyển đổi số
07:30'
Trong nhiệm kỳ mới, Đoàn Thanh niên tỉnh Cà Mau cần thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp; đi đầu trong chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
-
Công nghệ
Đồng Tháp tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp từ chuyển đổi số
13:30' - 26/12/2025
Trong lĩnh vực sản xuất lúa, tỉnh Đồng Tháp tập trung triển khai xây dựng dự án vùng sản xuất lúa công nghệ cao, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa giống chất lượng cao.
-
Công nghệ
Hàn Quốc tái chế phế liệu sản xuất hộ chiếu thành sản phẩm lưu niệm
11:10' - 26/12/2025
Tổng công ty Đúc tiền và In ấn Bảo mật Hàn Quốc (KOMSCO) vừa giới thiệu bộ sưu tập quà tặng được sản xuất từ phế liệu trong quá trình in ấn hộ chiếu và thẻ căn cước công dân.
-
Công nghệ
5 xu hướng định hình lĩnh vực AI của Hàn Quốc năm 2026
10:02' - 26/12/2025
Các chuyên gia cho hay bước sang năm 2026, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) của Hàn Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng tốc, dựa trên 5 xu hướng lớn đã hình thành rõ nét trong năm 2025.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số lan tỏa đến từng người dân
07:30' - 26/12/2025
Luật Chuyển đổi số định hình bức tranh tổng thể về chuyển đổi số của Việt Nam, bảo đảm sự liên thông, hiện đại và an toàn trong toàn bộ hệ thống pháp luật.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số giúp nông nghiệp Hà Nội bứt phá
13:30' - 25/12/2025
Hà Nội hiện là địa phương có tốc độ đô thị hóa cao, quỹ đất nông nghiệp bị thu hẹp, trong khi nhu cầu về nông sản chất lượng cao lại liên tục tăng.
-
Công nghệ
Thanh niên tiên phong ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số
07:30' - 25/12/2025
Đoàn Thanh niên tỉnh Lạng Sơn cần đột phá hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực số; thực hiện hiệu quả các mô hình “Tình nguyện số”, “Tổ công nghệ số cộng đồng”.
-
Công nghệ
Thúc đẩy chuyển đổi số đưa sản phẩm đặc thù vươn ra thị trường toàn cầu
13:30' - 24/12/2025
Thế mạnh của sản phẩm Đồng bằng Sông Cửu Long nằm ở câu chuyện bản địa và giá trị văn hóa sông nước. Việc chuyển đổi số sẽ giúp truyền tải những câu chuyện này đến người tiêu dùng toàn cầu.
-
Công nghệ
Internet Day 2025: Bốn trụ cột của niềm tin số
07:30' - 24/12/2025
Sau gần ba thập kỷ phát triển, Internet trở thành một phần không thể tách rời của đời sống kinh tế - xã hội Việt Nam.

Logo của YouTube. Ảnh: AFP/TTXVN