Ở tuổi 20, YouTube trên đà "vượt mặt" truyền hình cáp Mỹ
Các cựu nhân viên hãng thanh toán điện tử PayPal là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim đã nảy ra ý tưởng thành lập YouTube vào năm 2005 tại một bữa tiệc tối. Tên miền YouTube.com được ra mắt vào Ngày lễ tình nhân 14/2 năm đó.
Chỉ vài tháng sau, vào ngày 23/4/2005, Karim đã đăng video đầu tiên với tựa đề "Tôi ở sở thú". Đoạn clip dài 19 giây ghi lại khoảnh khắc Karim tại Sở thú San Diego đã thu hút tới 348 triệu lượt xem.
Trong 20 năm phát triển, YouTube đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Nhà phân tích Ross Benes của eMarketer nhận định YouTube hiện là dịch vụ video kỹ thuật số lớn nhất thế giới về thời gian sử dụng và doanh thu quảng cáo.
Theo công cụ theo dõi thị trường Statista, YouTube đã đạt hơn 2,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu vào năm ngoái, với số người đăng ký gói âm nhạc và gói cao cấp lên đến 100 triệu. Trong khi đó, Google cho biết, chỉ riêng trên tivi, người dùng trên toàn thế giới dành hơn 1 tỷ giờ mỗi ngày để xem các nội dung trên YouTube.
Bước đột phá của YouTube đến từ việc thách thức các "ông lớn" truyền hình truyền thống mà không cần đến các hãng phim hay chi phí sản xuất lớn, khi chính người dùng trở thành người tạo và tải nội dung lên. Nền tảng này lưu trữ mọi thứ, từ clip về các buổi hòa nhạc, quảng bá chiến dịch tranh cử cho đến video hướng dẫn... Theo Google, hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.
Các chuyên gia đánh giá việc Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD cổ phiếu đã đánh dấu bước ngoặt then chốt, khi kết hợp "sở trường" về tìm kiếm và quảng cáo của Google với một nền tảng chia sẻ video đình đám. Google đã tận dụng kinh nghiệm quảng cáo của hãng để xây dựng một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung, qua đó thu hút lượng người xem đáng kể. Tập đoàn này cũng không ngừng cải tiến công nghệ và đàm phán với các hãng phim nhằm giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền. YouTube cũng đã khắc phục các lo ngại về nội dung không phù hợp cho trẻ em bằng cách ra mắt ứng dụng "Kids" miễn phí, được quảng cáo là không gian an toàn giúp cha mẹ yên tâm hơn về nội dung mà con mình tiếp cận.
Ông Benes dự báo, trong 2 năm tới, YouTube sẽ vượt tất cả các dịch vụ truyền hình cáp của Mỹ về số lượng người đăng ký trả phí. Hiện nay, nền tảng này cũng đang cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney và Amazon Prime, cũng như các nền tảng chia sẻ video ngắn như TikTok và Reels của Instagram. Để trực tiếp cạnh tranh với TikTok, YouTube đã giới thiệu tính năng "Shorts", đạt trung bình hơn 70 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Ông Mike Proulx, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Forrester, nhận định: "Xuất phát điểm là một nền tảng phát video trực tuyến, YouTube đã không ngừng phát triển và tạo sự khác biệt". Ông nhấn mạnh nền tảng này đã trở thành tiêu chuẩn cho các video dài do người dùng tạo ra, đồng thời định hình khái niệm "người sáng tạo nội dung" trong thời đại số ngày nay.
- Từ khóa :
- youtube
- số lượng người dùng youtube trả phí
Tin liên quan
-
Công nghệ
YouTube, Instagram chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc
08:15' - 21/10/2024
Theo số liệu mới nhất công bố ngày 20/10, YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc về thời gian sử dụng.
-
Kinh tế và pháp luật
YouTube thay đổi quy định để bảo vệ người dùng chưa thành niên
12:02' - 06/06/2024
YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng ống nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Trang bị kỹ năng số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho nhân lực địa phương
07:30'
Năm 2025, Quảng Nam đặt ra nhiệm vụ có 80% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong khu vực công có hiểu biết về chuyển đổi số, kiến thức và kỹ năng số.
-
Công nghệ
Bình Thuận: Chuyển đổi số tạo động lực quan trọng cho phát triển
13:30' - 18/04/2025
Chiều 17/4, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số cho tỉnh Bình Thuận - Vấn đề và giải pháp”.
-
Công nghệ
Thêm lựa chọn cho người dùng Android khi tìm đường, định vị
07:30' - 18/04/2025
Cuộc đua giữa các tập đoàn lớn ngày càng quyết liệt hơn và điều này mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng khi cân nhắc sử dụng những dịch vụ công nghệ.
-
Công nghệ
Trung Quốc ra mắt bộ nhớ bán dẫn nhanh nhất thế giới
19:07' - 17/04/2025
Một nhóm nghiên cứu Trung Quốc vừa chế tạo thành công một thiết bị bộ nhớ flash mang tính đột phá mang tên PoX, có khả năng lưu trữ dữ liệu với tốc độ 1 bit trong 400 pico giây.
-
Công nghệ
TikTok thử nghiệm tính năng mới Footnotes
16:32' - 17/04/2025
Ngày 16/4, TikTok thông báo đang thử nghiệm tính năng mới, mang tên Footnotes, cho phép người dùng cung cấp thêm thông tin cho các video dễ gây hiểu nhầm.
-
Công nghệ
Google khắc phục lỗ hổng bảo mật ở Chrome
13:30' - 17/04/2025
Tập đoàn công nghệ Google vừa khắc phục một lỗ hổng bảo mật trên trình duyệt web Chrome.
-
Công nghệ
Vĩnh Phúc: Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
07:30' - 17/04/2025
Ngành Y tế Vĩnh Phúc đang tiếp tục triển khai hoàn thành bệnh án điện tử tại 2 Trung tâm Y tế tuyến huyện là Trung tâm Y tế huyện Tam Dương và Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường.
-
Công nghệ
Bình Thuận: Phát huy sức trẻ tạo sự lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”
13:30' - 16/04/2025
Theo Tỉnh Đoàn Bình Thuận, đến nay, tỉnh đã duy trì và triển khai hơn 110 đội hình thanh niên tình nguyện “Bình dân học vụ số” do thanh niên làm nòng cốt.
-
Công nghệ
Microsoft: Sự trở lại được kỳ vọng
07:30' - 16/04/2025
Là một trong những tính năng AI cốt lõi của Microsoft dành cho PC Copilot+, Recall chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý từ cả người dùng và giới chuyên gia bảo mật.