Ở tuổi 20, YouTube trên đà "vượt mặt" truyền hình cáp Mỹ
Các cựu nhân viên hãng thanh toán điện tử PayPal là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim đã nảy ra ý tưởng thành lập YouTube vào năm 2005 tại một bữa tiệc tối. Tên miền YouTube.com được ra mắt vào Ngày lễ tình nhân 14/2 năm đó.
Chỉ vài tháng sau, vào ngày 23/4/2005, Karim đã đăng video đầu tiên với tựa đề "Tôi ở sở thú". Đoạn clip dài 19 giây ghi lại khoảnh khắc Karim tại Sở thú San Diego đã thu hút tới 348 triệu lượt xem.
Trong 20 năm phát triển, YouTube đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Nhà phân tích Ross Benes của eMarketer nhận định YouTube hiện là dịch vụ video kỹ thuật số lớn nhất thế giới về thời gian sử dụng và doanh thu quảng cáo.
Theo công cụ theo dõi thị trường Statista, YouTube đã đạt hơn 2,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu vào năm ngoái, với số người đăng ký gói âm nhạc và gói cao cấp lên đến 100 triệu. Trong khi đó, Google cho biết, chỉ riêng trên tivi, người dùng trên toàn thế giới dành hơn 1 tỷ giờ mỗi ngày để xem các nội dung trên YouTube.
Bước đột phá của YouTube đến từ việc thách thức các "ông lớn" truyền hình truyền thống mà không cần đến các hãng phim hay chi phí sản xuất lớn, khi chính người dùng trở thành người tạo và tải nội dung lên. Nền tảng này lưu trữ mọi thứ, từ clip về các buổi hòa nhạc, quảng bá chiến dịch tranh cử cho đến video hướng dẫn... Theo Google, hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.
Các chuyên gia đánh giá việc Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD cổ phiếu đã đánh dấu bước ngoặt then chốt, khi kết hợp "sở trường" về tìm kiếm và quảng cáo của Google với một nền tảng chia sẻ video đình đám. Google đã tận dụng kinh nghiệm quảng cáo của hãng để xây dựng một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung, qua đó thu hút lượng người xem đáng kể. Tập đoàn này cũng không ngừng cải tiến công nghệ và đàm phán với các hãng phim nhằm giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền. YouTube cũng đã khắc phục các lo ngại về nội dung không phù hợp cho trẻ em bằng cách ra mắt ứng dụng "Kids" miễn phí, được quảng cáo là không gian an toàn giúp cha mẹ yên tâm hơn về nội dung mà con mình tiếp cận.
Ông Benes dự báo, trong 2 năm tới, YouTube sẽ vượt tất cả các dịch vụ truyền hình cáp của Mỹ về số lượng người đăng ký trả phí. Hiện nay, nền tảng này cũng đang cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney và Amazon Prime, cũng như các nền tảng chia sẻ video ngắn như TikTok và Reels của Instagram. Để trực tiếp cạnh tranh với TikTok, YouTube đã giới thiệu tính năng "Shorts", đạt trung bình hơn 70 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Ông Mike Proulx, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Forrester, nhận định: "Xuất phát điểm là một nền tảng phát video trực tuyến, YouTube đã không ngừng phát triển và tạo sự khác biệt". Ông nhấn mạnh nền tảng này đã trở thành tiêu chuẩn cho các video dài do người dùng tạo ra, đồng thời định hình khái niệm "người sáng tạo nội dung" trong thời đại số ngày nay.
- Từ khóa :
- youtube
- số lượng người dùng youtube trả phí
Tin liên quan
-
Công nghệ
YouTube, Instagram chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc
08:15' - 21/10/2024
Theo số liệu mới nhất công bố ngày 20/10, YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc về thời gian sử dụng.
-
Kinh tế và pháp luật
YouTube thay đổi quy định để bảo vệ người dùng chưa thành niên
12:02' - 06/06/2024
YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng ống nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Cuộc đua giữa các công cụ tìm kiếm có thêm đối thủ mạnh
14:11'
Công ty công nghệ OpenAI mới đây đã mở rộng quyền truy cập ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT Search, quyết tâm cạnh tranh với "đại gia" Google trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm.
-
Công nghệ
Sony "khoe" tính năng gửi ảnh trực tiếp lên Google Drive
08:13'
Công ty sản xuất thiết bị công nghệ Sony (Nhật Bản) mới đây đã giới thiệu tính năng mới cho phép một số mẫu máy ảnh có thể gửi ảnh trực tiếp lên Adobe Lightroom và Google Drive.
-
Công nghệ
Bắc Giang chú trọng nghiên cứu, phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo
07:19'
Bắc Giang phân bổ kinh phí từ ngân sách nhà nước triển khai các hoạt động phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
-
Công nghệ
Mẫu điện thoại được mong chờ của "Táo khuyết" sắp lộ diện
13:42' - 10/02/2025
Mẫu điện thoại được mong chờ iPhone SE 4 của công ty sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị công nghệ Apple (Mỹ) có thể sẽ ra mắt vào tuần tới.
-
Công nghệ
Những xu hướng công nghệ trong năm 2025
11:10' - 10/02/2025
Công nghệ đang bước vào giai đoạn phát triển mang tính cách mạng khi các đột phá mới không chỉ thay đổi cách con người sống, làm việc mà còn định hình lại toàn bộ xã hội.
-
Công nghệ
Microsoft thúc đẩy phát triển “AI có trách nhiệm”
09:10' - 10/02/2025
Microsoft ngày 9/2 thông báo sẽ mở quỹ để thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) "có trách nhiệm" tại UAE.
-
Công nghệ
Ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực chuyển đổi số
07:21' - 10/02/2025
Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu của mọi ngành, nghề, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.
-
Công nghệ
Thay đổi nhỏ của ứng dụng trí tuệ nhân tạo Gemini
20:01' - 09/02/2025
"Ông lớn" công nghệ Google đang thực hiện một thay đổi nhỏ trên ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini dành cho hệ điều hành Android: bàn phím sẽ tự động mở ngay khi người dùng khởi chạy ứng dụng.
-
Công nghệ
Yên Bái chuyển đổi số sâu rộng, thực chất
08:07' - 09/02/2025
Nhận thức chuyển đổi số là giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Yên Bái đã xác định rõ mục tiêu, phương hướng và lộ trình thực hiện của từng địa phương, đơn vị.