Ở tuổi 20, YouTube trên đà "vượt mặt" truyền hình cáp Mỹ
Các cựu nhân viên hãng thanh toán điện tử PayPal là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim đã nảy ra ý tưởng thành lập YouTube vào năm 2005 tại một bữa tiệc tối. Tên miền YouTube.com được ra mắt vào Ngày lễ tình nhân 14/2 năm đó.
Chỉ vài tháng sau, vào ngày 23/4/2005, Karim đã đăng video đầu tiên với tựa đề "Tôi ở sở thú". Đoạn clip dài 19 giây ghi lại khoảnh khắc Karim tại Sở thú San Diego đã thu hút tới 348 triệu lượt xem.
Trong 20 năm phát triển, YouTube đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Nhà phân tích Ross Benes của eMarketer nhận định YouTube hiện là dịch vụ video kỹ thuật số lớn nhất thế giới về thời gian sử dụng và doanh thu quảng cáo.
Theo công cụ theo dõi thị trường Statista, YouTube đã đạt hơn 2,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu vào năm ngoái, với số người đăng ký gói âm nhạc và gói cao cấp lên đến 100 triệu. Trong khi đó, Google cho biết, chỉ riêng trên tivi, người dùng trên toàn thế giới dành hơn 1 tỷ giờ mỗi ngày để xem các nội dung trên YouTube.
Bước đột phá của YouTube đến từ việc thách thức các "ông lớn" truyền hình truyền thống mà không cần đến các hãng phim hay chi phí sản xuất lớn, khi chính người dùng trở thành người tạo và tải nội dung lên. Nền tảng này lưu trữ mọi thứ, từ clip về các buổi hòa nhạc, quảng bá chiến dịch tranh cử cho đến video hướng dẫn... Theo Google, hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.
Các chuyên gia đánh giá việc Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD cổ phiếu đã đánh dấu bước ngoặt then chốt, khi kết hợp "sở trường" về tìm kiếm và quảng cáo của Google với một nền tảng chia sẻ video đình đám. Google đã tận dụng kinh nghiệm quảng cáo của hãng để xây dựng một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung, qua đó thu hút lượng người xem đáng kể. Tập đoàn này cũng không ngừng cải tiến công nghệ và đàm phán với các hãng phim nhằm giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền. YouTube cũng đã khắc phục các lo ngại về nội dung không phù hợp cho trẻ em bằng cách ra mắt ứng dụng "Kids" miễn phí, được quảng cáo là không gian an toàn giúp cha mẹ yên tâm hơn về nội dung mà con mình tiếp cận.
Ông Benes dự báo, trong 2 năm tới, YouTube sẽ vượt tất cả các dịch vụ truyền hình cáp của Mỹ về số lượng người đăng ký trả phí. Hiện nay, nền tảng này cũng đang cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney và Amazon Prime, cũng như các nền tảng chia sẻ video ngắn như TikTok và Reels của Instagram. Để trực tiếp cạnh tranh với TikTok, YouTube đã giới thiệu tính năng "Shorts", đạt trung bình hơn 70 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Ông Mike Proulx, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Forrester, nhận định: "Xuất phát điểm là một nền tảng phát video trực tuyến, YouTube đã không ngừng phát triển và tạo sự khác biệt". Ông nhấn mạnh nền tảng này đã trở thành tiêu chuẩn cho các video dài do người dùng tạo ra, đồng thời định hình khái niệm "người sáng tạo nội dung" trong thời đại số ngày nay.
- Từ khóa :
- youtube
- số lượng người dùng youtube trả phí
Tin liên quan
-
Công nghệ
YouTube, Instagram chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc
08:15' - 21/10/2024
Theo số liệu mới nhất công bố ngày 20/10, YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc về thời gian sử dụng.
-
Kinh tế và pháp luật
YouTube thay đổi quy định để bảo vệ người dùng chưa thành niên
12:02' - 06/06/2024
YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng ống nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Dự báo triển vọng các ngành công nghiệp Hàn Quốc năm 2026
19:47' - 15/12/2025
Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) ngày 15/12 đã công bố kết quả khảo sát Dự báo triển vọng tăng trưởng công nghiệp năm 2026.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số vượt qua “độ trễ niềm tin” của người tiêu dùng
18:01' - 15/12/2025
Việc tốc độ phát triển của dữ liệu, nền tảng số và mô hình kinh doanh mới đi nhanh hơn mức độ hoàn thiện của hạ tầng bảo mật đang khiến nhiều người tiêu dùng chọn đứng ngoài kinh tế số.
-
Công nghệ
Bắc Ninh lấy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực phát triển
13:30' - 15/12/2025
Tỉnh Bắc Ninh tập trung hỗ trợ hoạt động sản xuất công nghiệp theo định hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, công nghiệp công nghệ số.
-
Công nghệ
Gemini 3 của Google làm rung chuyển thị trường chatbot AI của Hàn Quốc
09:47' - 15/12/2025
Mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google là Gemini 3, đã chứng minh hiệu suất mạnh mẽ, tạo ra những thay đổi đáng kể trong thị trường chatbot AI của Hàn Quốc.
-
Công nghệ
Các xu hướng công nghệ chủ đạo của 2025
08:07' - 15/12/2025
Bnews/TTXVN xin tổng hợp các xu hướng công nghệ chủ đạo trong năm 2025 cùng một số định hướng cho giai đoạn tiếp theo.
-
Công nghệ
Giới thiệu công nghệ, thiết bị hỗ trợ chuyển đổi số xây dựng đô thị thông minh
07:30' - 15/12/2025
Ngày 11/12, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) chuyên ngành chuyển đổi số xây dựng đô thị thông minh năm 2025.
-
Công nghệ
Tuổi thọ chip AI - thách thức lớn đối với các hãng công nghệ
13:30' - 14/12/2025
Trước làn sóng AI mà ChatGPT thúc đẩy, các công ty lớn trong lĩnh vực điện toán đám mây thường cho rằng chip và máy chủ của họ sẽ có tuổi thọ khoảng 6 năm.
-
Công nghệ
Techfest Việt Nam 2025: Không gian kết nối, trực tiếp trải nghiệm công nghệ
13:11' - 14/12/2025
Diễn ra từ 12–14/12, Triển lãm sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp sáng tạo thuộc Techfest Việt Nam 2025 giới thiệu hàng trăm công nghệ mới, kết nối startup với cộng đồng và thị trường toàn cầu.
-
Công nghệ
Các kiến trúc sư AI được vinh danh là "Nhân vật của Năm”
08:44' - 14/12/2025
Tạp chí Time tôn vinh các kiến trúc sư trí tuệ nhân tạo vì vai trò định hình kỷ nguyên máy móc biết suy nghĩ và tác động sâu rộng của AI tới thế giới trong năm qua.

Logo của YouTube. Ảnh: AFP/TTXVN