Ở tuổi 20, YouTube trên đà "vượt mặt" truyền hình cáp Mỹ
Các cựu nhân viên hãng thanh toán điện tử PayPal là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim đã nảy ra ý tưởng thành lập YouTube vào năm 2005 tại một bữa tiệc tối. Tên miền YouTube.com được ra mắt vào Ngày lễ tình nhân 14/2 năm đó.
Chỉ vài tháng sau, vào ngày 23/4/2005, Karim đã đăng video đầu tiên với tựa đề "Tôi ở sở thú". Đoạn clip dài 19 giây ghi lại khoảnh khắc Karim tại Sở thú San Diego đã thu hút tới 348 triệu lượt xem.
Trong 20 năm phát triển, YouTube đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Nhà phân tích Ross Benes của eMarketer nhận định YouTube hiện là dịch vụ video kỹ thuật số lớn nhất thế giới về thời gian sử dụng và doanh thu quảng cáo.
Theo công cụ theo dõi thị trường Statista, YouTube đã đạt hơn 2,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu vào năm ngoái, với số người đăng ký gói âm nhạc và gói cao cấp lên đến 100 triệu. Trong khi đó, Google cho biết, chỉ riêng trên tivi, người dùng trên toàn thế giới dành hơn 1 tỷ giờ mỗi ngày để xem các nội dung trên YouTube.
Bước đột phá của YouTube đến từ việc thách thức các "ông lớn" truyền hình truyền thống mà không cần đến các hãng phim hay chi phí sản xuất lớn, khi chính người dùng trở thành người tạo và tải nội dung lên. Nền tảng này lưu trữ mọi thứ, từ clip về các buổi hòa nhạc, quảng bá chiến dịch tranh cử cho đến video hướng dẫn... Theo Google, hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.
Các chuyên gia đánh giá việc Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD cổ phiếu đã đánh dấu bước ngoặt then chốt, khi kết hợp "sở trường" về tìm kiếm và quảng cáo của Google với một nền tảng chia sẻ video đình đám. Google đã tận dụng kinh nghiệm quảng cáo của hãng để xây dựng một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung, qua đó thu hút lượng người xem đáng kể. Tập đoàn này cũng không ngừng cải tiến công nghệ và đàm phán với các hãng phim nhằm giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền. YouTube cũng đã khắc phục các lo ngại về nội dung không phù hợp cho trẻ em bằng cách ra mắt ứng dụng "Kids" miễn phí, được quảng cáo là không gian an toàn giúp cha mẹ yên tâm hơn về nội dung mà con mình tiếp cận.
Ông Benes dự báo, trong 2 năm tới, YouTube sẽ vượt tất cả các dịch vụ truyền hình cáp của Mỹ về số lượng người đăng ký trả phí. Hiện nay, nền tảng này cũng đang cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney và Amazon Prime, cũng như các nền tảng chia sẻ video ngắn như TikTok và Reels của Instagram. Để trực tiếp cạnh tranh với TikTok, YouTube đã giới thiệu tính năng "Shorts", đạt trung bình hơn 70 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Ông Mike Proulx, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Forrester, nhận định: "Xuất phát điểm là một nền tảng phát video trực tuyến, YouTube đã không ngừng phát triển và tạo sự khác biệt". Ông nhấn mạnh nền tảng này đã trở thành tiêu chuẩn cho các video dài do người dùng tạo ra, đồng thời định hình khái niệm "người sáng tạo nội dung" trong thời đại số ngày nay.
- Từ khóa :
- youtube
- số lượng người dùng youtube trả phí
Tin liên quan
-
Công nghệ
YouTube, Instagram chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc
08:15' - 21/10/2024
Theo số liệu mới nhất công bố ngày 20/10, YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc về thời gian sử dụng.
-
Kinh tế và pháp luật
YouTube thay đổi quy định để bảo vệ người dùng chưa thành niên
12:02' - 06/06/2024
YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng ống nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Trí tuệ nhân tạo tổng quát có phải là mối lo thực sự của thế giới?
09:30'
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
-
Công nghệ
Vai trò quan trọng của người trẻ trong kỷ nguyên số
08:19' - 27/03/2025
Tỉnh Bình Định thường xuyên bố trí nguồn lực, đồng hành trong đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của thanh niên, nhất là mô hình kinh tế số.
-
Công nghệ
Cường quốc châu Á muốn đi đầu trong cuộc đua sản xuất robot hình người
15:19' - 26/03/2025
Trung Quốc đang tham vọng trở thành quốc gia đi đầu trong "cuộc đua" sản xuất robot hình người.
-
Công nghệ
Trung Quốc thúc đẩy "trí tuệ nhân tạo +" trong doanh nghiệp nhà nước
14:26' - 26/03/2025
Trung Quốc sẽ thúc đẩy hành động đặc biệt “trí tuệ nhân tạo +” (AI+) trong các doanh nghiệp nhà nước trung ương, tập trung hơn vào việc khai thác dữ liệu và xây dựng nền tảng tính toán thông minh.
-
Công nghệ
Thanh niên phát huy vai trò tiên phong trong chuyển đổi số
14:16' - 26/03/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, thanh niên đang phát huy vai trò tiên phong, sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề thực tiễn của xã hội.
-
Công nghệ
DeepSeek phát hành bản nâng cấp
17:04' - 25/03/2025
Ngày 25/3, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Trung Quốc DeepSeek đã phát hành bản nâng cấp cho mô hình ngôn ngữ lớn V3, tăng cường cạnh tranh với công ty công nghệ của Mỹ như OpenAI và Anthropic.
-
Công nghệ
Nam Định: Hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số
14:40' - 25/03/2025
Ngày 21/3, Tỉnh đoàn Nam Định tổ chức chương trình triển khai phong trào "Bình dân học vụ số" giúp hình thành cộng đồng thích ứng với chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Tuổi trẻ Quảng Trị tạo đột phá từ ứng dụng khoa học công nghệ
08:19' - 25/03/2025
Với sự hiểu biết, tinh thần dấn thân tìm tòi và áp dụng khoa học công nghệ, tuổi trẻ Quảng Trị đã làm chủ công nghệ, tạo đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng công việc.
-
Công nghệ
Chuẩn bị ứng dụng sinh trắc học, VNeID tại 6 cảng hàng không
18:22' - 24/03/2025
Bộ Xây dựng đang đưa ra lộ trình triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học, nền tảng VNeID tại sân bay, trước mắt là tại 6 cảng hàng không.