Ở tuổi 20, YouTube trên đà "vượt mặt" truyền hình cáp Mỹ
Các cựu nhân viên hãng thanh toán điện tử PayPal là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim đã nảy ra ý tưởng thành lập YouTube vào năm 2005 tại một bữa tiệc tối. Tên miền YouTube.com được ra mắt vào Ngày lễ tình nhân 14/2 năm đó.
Chỉ vài tháng sau, vào ngày 23/4/2005, Karim đã đăng video đầu tiên với tựa đề "Tôi ở sở thú". Đoạn clip dài 19 giây ghi lại khoảnh khắc Karim tại Sở thú San Diego đã thu hút tới 348 triệu lượt xem.
Trong 20 năm phát triển, YouTube đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Nhà phân tích Ross Benes của eMarketer nhận định YouTube hiện là dịch vụ video kỹ thuật số lớn nhất thế giới về thời gian sử dụng và doanh thu quảng cáo.
Theo công cụ theo dõi thị trường Statista, YouTube đã đạt hơn 2,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu vào năm ngoái, với số người đăng ký gói âm nhạc và gói cao cấp lên đến 100 triệu. Trong khi đó, Google cho biết, chỉ riêng trên tivi, người dùng trên toàn thế giới dành hơn 1 tỷ giờ mỗi ngày để xem các nội dung trên YouTube.
Bước đột phá của YouTube đến từ việc thách thức các "ông lớn" truyền hình truyền thống mà không cần đến các hãng phim hay chi phí sản xuất lớn, khi chính người dùng trở thành người tạo và tải nội dung lên. Nền tảng này lưu trữ mọi thứ, từ clip về các buổi hòa nhạc, quảng bá chiến dịch tranh cử cho đến video hướng dẫn... Theo Google, hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.
Các chuyên gia đánh giá việc Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD cổ phiếu đã đánh dấu bước ngoặt then chốt, khi kết hợp "sở trường" về tìm kiếm và quảng cáo của Google với một nền tảng chia sẻ video đình đám. Google đã tận dụng kinh nghiệm quảng cáo của hãng để xây dựng một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung, qua đó thu hút lượng người xem đáng kể. Tập đoàn này cũng không ngừng cải tiến công nghệ và đàm phán với các hãng phim nhằm giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền. YouTube cũng đã khắc phục các lo ngại về nội dung không phù hợp cho trẻ em bằng cách ra mắt ứng dụng "Kids" miễn phí, được quảng cáo là không gian an toàn giúp cha mẹ yên tâm hơn về nội dung mà con mình tiếp cận.
Ông Benes dự báo, trong 2 năm tới, YouTube sẽ vượt tất cả các dịch vụ truyền hình cáp của Mỹ về số lượng người đăng ký trả phí. Hiện nay, nền tảng này cũng đang cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney và Amazon Prime, cũng như các nền tảng chia sẻ video ngắn như TikTok và Reels của Instagram. Để trực tiếp cạnh tranh với TikTok, YouTube đã giới thiệu tính năng "Shorts", đạt trung bình hơn 70 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Ông Mike Proulx, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Forrester, nhận định: "Xuất phát điểm là một nền tảng phát video trực tuyến, YouTube đã không ngừng phát triển và tạo sự khác biệt". Ông nhấn mạnh nền tảng này đã trở thành tiêu chuẩn cho các video dài do người dùng tạo ra, đồng thời định hình khái niệm "người sáng tạo nội dung" trong thời đại số ngày nay.
- Từ khóa :
- youtube
- số lượng người dùng youtube trả phí
Tin liên quan
-
Công nghệ
YouTube, Instagram chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc
08:15' - 21/10/2024
Theo số liệu mới nhất công bố ngày 20/10, YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc về thời gian sử dụng.
-
Kinh tế và pháp luật
YouTube thay đổi quy định để bảo vệ người dùng chưa thành niên
12:02' - 06/06/2024
YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng ống nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp không khói đẩy mạnh số hóa
13:30'
Theo các doanh nghiệp lữ hành, việc ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động du lịch giúp quảng bá tốt hình ảnh du lịch địa phương, vùng, miền đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.
-
Công nghệ
Hội thảo khoa học quốc tế về chuyển đổi số và AI trong lĩnh vực giáo dục
07:30'
Tại hội thảo, các học giả tập trung phân tích vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Cuộc chuyển mình đầy tham vọng của ChatGPT
21:33' - 26/10/2025
Tại sự kiện DevDay 2025 hôm 6/10 vừa qua, công ty mẹ của phần mềm ChatGPT đã công bố một loạt nâng cấp quan trọng cho sản phẩm nổi tiếng của mình.
-
Công nghệ
Bước tiến mới của Google trong cuộc đua lượng tử
13:30' - 26/10/2025
Cuộc đua lượng tử hiện diễn ra quy mô toàn cầu: Google cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ Microsoft, IBM, nhiều công ty khởi nghiệp (start-up) và trường đại học.
-
Công nghệ
Việt Nam: Quản trị địa phương trong bối cảnh chuyển đổi số
07:30' - 26/10/2025
Hội thảo "Quản trị địa phương trong bối cảnh chuyển đổi số: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam", thu hút đông đảo các nhà khoa học trong và ngoài nước;.
-
Công nghệ
Anthropic tăng tốc cùng Google trong cuộc đua AI toàn cầu
13:30' - 25/10/2025
Theo Bloomberg News, công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) Anthropic đang đàm phán với Google để có thêm nguồn năng lực điện toán trị giá hàng chục tỷ USD khi nhu cầu xử lý dữ liệu tăng mạnh.
-
Công nghệ
OpenAI với nước cờ then chốt
07:30' - 25/10/2025
Động thái này là một bước tiến quan trọng hướng tới việc tích hợp công nghệ của OpenAI vào cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng và hoạt động của các doanh nghiệp trên máy tính Mac.
-
Công nghệ
Disney: ESPN và một số kênh khác có thể phải "tạm biệt" YouTube TV
13:30' - 24/10/2025
YouTube TV có khoảng 10 triệu thuê bao đăng ký và muốn có các điều khoản thuận lợi hơn dựa trên quy mô hoạt động kinh doanh của họ.
-
Công nghệ
Người dân là trung tâm, là chủ thể sáng tạo và lan tỏa giá trị số
07:30' - 24/10/2025
Ngày 21/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Chương trình chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025.

Logo của YouTube. Ảnh: AFP/TTXVN