Ở tuổi 20, YouTube trên đà "vượt mặt" truyền hình cáp Mỹ
Các cựu nhân viên hãng thanh toán điện tử PayPal là Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim đã nảy ra ý tưởng thành lập YouTube vào năm 2005 tại một bữa tiệc tối. Tên miền YouTube.com được ra mắt vào Ngày lễ tình nhân 14/2 năm đó.
Chỉ vài tháng sau, vào ngày 23/4/2005, Karim đã đăng video đầu tiên với tựa đề "Tôi ở sở thú". Đoạn clip dài 19 giây ghi lại khoảnh khắc Karim tại Sở thú San Diego đã thu hút tới 348 triệu lượt xem.
Trong 20 năm phát triển, YouTube đã đạt được thành công ngoài mong đợi. Nhà phân tích Ross Benes của eMarketer nhận định YouTube hiện là dịch vụ video kỹ thuật số lớn nhất thế giới về thời gian sử dụng và doanh thu quảng cáo.
Theo công cụ theo dõi thị trường Statista, YouTube đã đạt hơn 2,5 tỷ lượt người xem trên toàn cầu vào năm ngoái, với số người đăng ký gói âm nhạc và gói cao cấp lên đến 100 triệu. Trong khi đó, Google cho biết, chỉ riêng trên tivi, người dùng trên toàn thế giới dành hơn 1 tỷ giờ mỗi ngày để xem các nội dung trên YouTube.
Bước đột phá của YouTube đến từ việc thách thức các "ông lớn" truyền hình truyền thống mà không cần đến các hãng phim hay chi phí sản xuất lớn, khi chính người dùng trở thành người tạo và tải nội dung lên. Nền tảng này lưu trữ mọi thứ, từ clip về các buổi hòa nhạc, quảng bá chiến dịch tranh cử cho đến video hướng dẫn... Theo Google, hơn 500 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút.
Các chuyên gia đánh giá việc Google mua lại YouTube năm 2006 với giá 1,65 tỷ USD cổ phiếu đã đánh dấu bước ngoặt then chốt, khi kết hợp "sở trường" về tìm kiếm và quảng cáo của Google với một nền tảng chia sẻ video đình đám. Google đã tận dụng kinh nghiệm quảng cáo của hãng để xây dựng một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung, qua đó thu hút lượng người xem đáng kể. Tập đoàn này cũng không ngừng cải tiến công nghệ và đàm phán với các hãng phim nhằm giải quyết vấn đề vi phạm bản quyền. YouTube cũng đã khắc phục các lo ngại về nội dung không phù hợp cho trẻ em bằng cách ra mắt ứng dụng "Kids" miễn phí, được quảng cáo là không gian an toàn giúp cha mẹ yên tâm hơn về nội dung mà con mình tiếp cận.
Ông Benes dự báo, trong 2 năm tới, YouTube sẽ vượt tất cả các dịch vụ truyền hình cáp của Mỹ về số lượng người đăng ký trả phí. Hiện nay, nền tảng này cũng đang cạnh tranh với các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix, Disney và Amazon Prime, cũng như các nền tảng chia sẻ video ngắn như TikTok và Reels của Instagram. Để trực tiếp cạnh tranh với TikTok, YouTube đã giới thiệu tính năng "Shorts", đạt trung bình hơn 70 tỷ lượt xem mỗi ngày.
Ông Mike Proulx, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc nghiên cứu tại Forrester, nhận định: "Xuất phát điểm là một nền tảng phát video trực tuyến, YouTube đã không ngừng phát triển và tạo sự khác biệt". Ông nhấn mạnh nền tảng này đã trở thành tiêu chuẩn cho các video dài do người dùng tạo ra, đồng thời định hình khái niệm "người sáng tạo nội dung" trong thời đại số ngày nay.
- Từ khóa :
- youtube
- số lượng người dùng youtube trả phí
Tin liên quan
-
Công nghệ
YouTube, Instagram chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc
08:15' - 21/10/2024
Theo số liệu mới nhất công bố ngày 20/10, YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc về thời gian sử dụng.
-
Kinh tế và pháp luật
YouTube thay đổi quy định để bảo vệ người dùng chưa thành niên
12:02' - 06/06/2024
YouTube đang thay đổi chính sách đối với các video sử dụng súng ống nhằm ngăn chặn nội dung nguy hiểm tiếp cận người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Thanh Niên Bắc Ninh xung kích chuyển đổi số
14:30'
Xác định kỹ năng số là “chìa khóa” để người dân nhanh chóng hòa nhập vào quá trình chuyển đổi số, thời gian qua, thanh niên Bắc Ninh góp phần cùng cả nước xây dựng “xã hội số”.
-
Công nghệ
Rivian: Sạc xe điện sẽ nhanh hơn và thông minh hơn
08:44'
Công ty sản xuất xe điện Rivian đang cải tiến trải nghiệm sạc cho khách hàng mua xe điện, cung cấp cho họ nhiều thông tin hơn về cách xe chạy bằng pin tiếp nhận và sử dụng năng lượng.
-
Công nghệ
Apple phản đối EU về lệnh mở cửa hệ sinh thái cho đối thủ
13:43' - 03/06/2025
Apple cho biết các yêu cầu về khả năng tương tác của EU tạo ra "một quy trình vô lý, tốn kém và kìm hãm sự đổi mới".
-
Công nghệ
Số hóa để phát triển du lịch
08:06' - 03/06/2025
Năm 2025, tỉnh Bắc Giang phấn đấu đạt chỉ tiêu khách du lịch trong và ngoài nước đạt 3 triệu lượt; tổng doanh thu từ du lịch khoảng 3.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho 6.000 lao động.
-
Công nghệ
Đưa tri thức số, kỹ năng số và công nghệ số đến với từng người dân
14:00' - 02/06/2025
Ngày 31/5, tại Công viên Văn Miếu thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Tỉnh ủy Đồng Tháp tổ chức Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số".
-
Công nghệ
Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số” ở khu vực biên giới Lai Châu
07:30' - 02/06/2025
Ngày 31/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Viettel Lai Châu tổ chức Hội nghị triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” và tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng chuyển đổi số.
-
Công nghệ
Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo cho cán bộ quản lý
14:00' - 01/06/2025
Trí tuệ nhân tạo ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các hoạt động kinh tế, xã hội.
-
Công nghệ
Tầm quan trọng của châu Á trong chiến lược toàn cầu của Open AI
08:08' - 01/06/2025
OpenAI, công ty mẹ của ChatGPT, đã chính thức thành lập công ty con tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng sang thị trường quốc gia Đông Bắc Á này.
-
Công nghệ
Apple “rục rịch” định danh lại hệ điều hành
07:51' - 31/05/2025
Apple thực hiện thay đổi này nhằm mang lại sự nhất quán cho thương hiệu và loại bỏ cách tiếp cận có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng và nhà phát triển.