1. >
Pháp luậtĐời sốngDự báo thời tiếtKhuyến nông

Oằn mình "gánh" xe vượt tải trọng

Facebook Share

BNEWS.VN Thời gian gần đây, tình trạng xe chở quá tải từ một số bến cát thuộc địa phận xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông tiếp tục tái diễn.

Oằn mình "gánh" xe vượt tải trọng

Nhiều xe vượt tải trọng đến 5 – 6 lần, dễ gây hư hỏng đường sá và đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Nhiều xe đầu kéo có tải trọng từ 50 – 60 tấn di chuyển khá nhiều. Ảnh minh họa: Sỹ Tuyên/TTXVN

Theo phản ánh của một số hộ dân tại xã Quảng Phú, tuyến đường từ Quốc lộ 28 nối dài (tại km62) đi qua thôn 2, xã Quảng Phú đến địa phận huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) thường xuyên phải gánh xe chở cát có tải trọng lớn.

Nhiều xe đầu kéo có tải trọng từ 50 – 60 tấn (cả xe và cát) di chuyển khá nhiều, nhiều nhất là về ban đêm.

Ông Lê Văn H, một người dân tại đây cho biết xe chở cát sau khi rời khỏi bến thì di chuyển khoảng 6 – 7 km mới ra tới Quốc lộ 28 nối dài. Đoạn đường “trung chuyển” tương đối hẹp, trong khi hầu hết các xe đều làm rơi vãi cát ra đường khiến việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông.

Theo một số người dân tại đây, tuyến đường mới được cải tạo, nâng cấp hơn 2 năm nay và hiện đã bắt đầu hư hỏng một số vị trí. Nhiều đoạn bắt đầu bị sụt lún do tác động của xe chở quá tải trong điều kiện mưa nhiều, nền đường thấm nước. Người dân cho rằng tuyến đường được thiết kế, thi công không phải để gánh các xe có tải trọng lớn. Và minh chứng rõ nhất là ngay đầu tuyến đường, cơ quan chức năng đã để bảng cảnh báo tải trọng tối đa chỉ 10 tấn.

“Không rõ các chủ xe, tài xế có thấy bảng cấm này hay không mà cứ vô tư đưa xe vào chở cát. Các ngành chức năng cũng không thấy cân xe, xử lý các trường hợp này. Trong khi, xe không chở hàng cũng đã quá tải” – một người dân tại đây bức xúc.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng huyện Krông Nô, sau khi được cải tạo, nâng cấp, tuyến đường thôn 2, xã Quảng Phú, nối Quốc lộ 28 nối dài với huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) được nâng cấp lên thành đường huyện (gọi là đường ĐH 63).

Tổng kinh phí cho việc cải tạo, nâng cấp gần 10 tỷ đồng và tải trọng tối đa cho các phương tiện là 10 tấn. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô cũng đã cắm bảng tải trọng ngay đầu tuyến đường để cảnh báo các chủ phương tiện, tài xế.

Mặc khác, hiện nay trên tuyến đường này có 3 doanh nghiệp được ngành chức năng tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô với tổng định mức khai thác hàng năm hơn 70.000m3.

Đường qua thôn 2, xã Quảng Phú là con đường duy nhất để các phương tiện chở cát di chuyển ra Quốc lộ 28 nối dài trước khi đưa đi tiêu thụ.

Thêm nữa, do tuyến đường này nối liền hai huyện Krông Nô (Đắk Nông) và Lắk (Đắk Lắk) nên các xe chở nông sản và các loại vật liệu xây dựng khác cũng di chuyển khá nhiều. Tình trạng xe chở quá tải di chuyển trên tuyến đường này diễn ra tương đối phổ biến.

Riêng đối với xe chở cát, có khoảng 5 – 7 xe có tải trọng lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này.

Theo một lãnh đạo UBND xã Quảng Phú, trước đây khi các cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao tải trọng xe, một số chủ phương tiện đã sử dụng các xe ben loại nhỏ để trung chuyển cát ra quốc lộ.

Tuy nhiên, cách làm này phát sinh thêm rất nhiều chi phí nên sau đó không còn đơn vị nào áp dụng. Gần đây lại tái diễn tình trạng xe đầu kéo, xe tải trọng lớn chạy thẳng vào các bến cát. Địa phương thấy điều này là bất hợp lý nhưng không đủ thẩm quyền để xử lý các phương tiện.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông về vấn đề này, ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, quan điểm của UBND huyện là các đơn vị khai thác, vận chuyển cát phải tuân thủ tải trọng theo quy định.

Nếu phát hiện các trường hợp chở quá tải sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, các cơ quan chức năng không làm hết trách nhiệm trong việc kiểm soát tải trọng xe cũng sẽ bị xử lý.

Nhiều tháng nay, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo Công an huyện lập một chốt kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường này để kiểm tra, kiểm soát. Trước việc phản ánh của một số người dân về tình trạng xe chở quá tải, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan tập trung chấn chỉnh.

Về việc một số doanh nghiệp, đơn vị xin nâng cấp đường để nâng tải trọng, huyện Krông Nô đang xem xét và xin ý kiến các ngành chức năng liên quan.

Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo phục vụ tốt hơn nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân nói chung, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.

Tuy nhiên, trước mắt các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển cát phải tuân thủ tải trọng theo quy định.

Xã Quảng Phú, huyện Krông Nô hiện là trung tâm khai thác cát xây dựng của tỉnh Đắk Nông với 6 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô. Tổng công suất khai thác các đơn vị được cấp phép gần 200.000m3/năm./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ Jeunesse không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

ncif