Oằn mình "gánh" xe vượt tải trọng
Nhiều xe vượt tải trọng đến 5 – 6 lần, dễ gây hư hỏng đường sá và đặt ra dấu hỏi lớn về trách nhiệm của các cơ quan chức năng.
Theo phản ánh của một số hộ dân tại xã Quảng Phú, tuyến đường từ Quốc lộ 28 nối dài (tại km62) đi qua thôn 2, xã Quảng Phú đến địa phận huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) thường xuyên phải gánh xe chở cát có tải trọng lớn.
Nhiều xe đầu kéo có tải trọng từ 50 – 60 tấn (cả xe và cát) di chuyển khá nhiều, nhiều nhất là về ban đêm.
Ông Lê Văn H, một người dân tại đây cho biết xe chở cát sau khi rời khỏi bến thì di chuyển khoảng 6 – 7 km mới ra tới Quốc lộ 28 nối dài. Đoạn đường “trung chuyển” tương đối hẹp, trong khi hầu hết các xe đều làm rơi vãi cát ra đường khiến việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn, dễ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông. Theo một số người dân tại đây, tuyến đường mới được cải tạo, nâng cấp hơn 2 năm nay và hiện đã bắt đầu hư hỏng một số vị trí. Nhiều đoạn bắt đầu bị sụt lún do tác động của xe chở quá tải trong điều kiện mưa nhiều, nền đường thấm nước. Người dân cho rằng tuyến đường được thiết kế, thi công không phải để gánh các xe có tải trọng lớn. Và minh chứng rõ nhất là ngay đầu tuyến đường, cơ quan chức năng đã để bảng cảnh báo tải trọng tối đa chỉ 10 tấn. “Không rõ các chủ xe, tài xế có thấy bảng cấm này hay không mà cứ vô tư đưa xe vào chở cát. Các ngành chức năng cũng không thấy cân xe, xử lý các trường hợp này. Trong khi, xe không chở hàng cũng đã quá tải” – một người dân tại đây bức xúc. Theo thông tin từ các cơ quan chức năng huyện Krông Nô, sau khi được cải tạo, nâng cấp, tuyến đường thôn 2, xã Quảng Phú, nối Quốc lộ 28 nối dài với huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) được nâng cấp lên thành đường huyện (gọi là đường ĐH 63).Tổng kinh phí cho việc cải tạo, nâng cấp gần 10 tỷ đồng và tải trọng tối đa cho các phương tiện là 10 tấn. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô cũng đã cắm bảng tải trọng ngay đầu tuyến đường để cảnh báo các chủ phương tiện, tài xế.
Mặc khác, hiện nay trên tuyến đường này có 3 doanh nghiệp được ngành chức năng tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô với tổng định mức khai thác hàng năm hơn 70.000m3.Đường qua thôn 2, xã Quảng Phú là con đường duy nhất để các phương tiện chở cát di chuyển ra Quốc lộ 28 nối dài trước khi đưa đi tiêu thụ.
Thêm nữa, do tuyến đường này nối liền hai huyện Krông Nô (Đắk Nông) và Lắk (Đắk Lắk) nên các xe chở nông sản và các loại vật liệu xây dựng khác cũng di chuyển khá nhiều. Tình trạng xe chở quá tải di chuyển trên tuyến đường này diễn ra tương đối phổ biến.
Riêng đối với xe chở cát, có khoảng 5 – 7 xe có tải trọng lớn thường xuyên di chuyển trên tuyến đường này.
Theo một lãnh đạo UBND xã Quảng Phú, trước đây khi các cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao tải trọng xe, một số chủ phương tiện đã sử dụng các xe ben loại nhỏ để trung chuyển cát ra quốc lộ.Tuy nhiên, cách làm này phát sinh thêm rất nhiều chi phí nên sau đó không còn đơn vị nào áp dụng. Gần đây lại tái diễn tình trạng xe đầu kéo, xe tải trọng lớn chạy thẳng vào các bến cát. Địa phương thấy điều này là bất hợp lý nhưng không đủ thẩm quyền để xử lý các phương tiện.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông về vấn đề này, ông Ngô Xuân Đông, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, quan điểm của UBND huyện là các đơn vị khai thác, vận chuyển cát phải tuân thủ tải trọng theo quy định.Nếu phát hiện các trường hợp chở quá tải sẽ xử lý nghiêm. Đồng thời, các cơ quan chức năng không làm hết trách nhiệm trong việc kiểm soát tải trọng xe cũng sẽ bị xử lý.
Nhiều tháng nay, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo Công an huyện lập một chốt kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường này để kiểm tra, kiểm soát. Trước việc phản ánh của một số người dân về tình trạng xe chở quá tải, UBND huyện đã yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan tập trung chấn chỉnh. Về việc một số doanh nghiệp, đơn vị xin nâng cấp đường để nâng tải trọng, huyện Krông Nô đang xem xét và xin ý kiến các ngành chức năng liên quan.Đây là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo phục vụ tốt hơn nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân nói chung, quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.
Tuy nhiên, trước mắt các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển cát phải tuân thủ tải trọng theo quy định.
Xã Quảng Phú, huyện Krông Nô hiện là trung tâm khai thác cát xây dựng của tỉnh Đắk Nông với 6 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô. Tổng công suất khai thác các đơn vị được cấp phép gần 200.000m3/năm./.- Từ khóa :
- xe vượt tải trọng
- khai thác cát
- Đắk Nông
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Xử lý vi phạm về tải trọng, xe cơi nới thành thùng trái quy định
11:03' - 15/07/2019
UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xe cơi nới thành thùng trái quy định.
-
Kinh tế & Xã hội
Xe tải trọng lớn đi vào đường nội thị né trạm thu phí
08:31' - 28/06/2019
Để tránh trạm thu phí Đại Yên trên tuyến quốc lộ 18, các xe tải trọng lớn rẽ từ quốc lộ 18 và tỉnh lộ 338, đi vào nội thị Quảng Yên, ra cao tốc Hạ Long – Hải Phòng và ngược lại.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải thể Trạm Kiểm tra tải trọng xe Dầu Giây
19:43' - 31/05/2019
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo đảm tiếp tục duy trì hoạt động kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai tạo bước ngoặt từ sản xuất sang kinh tế lâm nghiệp
12:30'
Trong giai đoạn 2021-2025, lâm nghiệp Lào Cai đã chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ, từ sản xuất truyền thống sang phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
12:16'
Sáng 17/9, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá thịt bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư
11:11'
Thị trường bò thịt tại Vĩnh Long hiện có nhiều tín hiệu khởi sắc khi giá bò hơi tăng trở lại sau giai đoạn giảm sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc bảo đảm dịch vụ vận tải dịp nghỉ lễ Trung Thu và Quốc khánh
11:10'
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc triển khai kế hoạch tổng thể dịp lễ Quốc khánh và Trung Thu, tập trung siết an toàn giao thông, nâng cao dịch vụ hành khách, bảo đảm lưu thông vận tải và logistics.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Cây khoai môn thành ‘đòn bẩy’ kinh tế nông hộ
10:17'
Tỉnh Đồng Tháp hiện có vùng chuyên canh khoai môn tập trung ở xã Mỹ An Hưng cùng các xã lân cận với diện tích khoảng 1.400-1.500 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 25.000-30.000 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long quyết liệt giải ngân, lan tỏa chính sách đến vùng xa
10:16'
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2025 là năm cuối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
10:16'
Từ nay đến hết ngày 31/10/2025, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ tang nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ sẽ diễn ra vào sáng 18/9
09:42'
Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Huy Ngọ đã từ trần vào hồi 03 giờ 56 phút ngày 16/9/2025 (tức ngày 25/7/ năm Ất Tỵ), hưởng thọ 88 tuổi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng điểm đến đẳng cấp quốc tế thu hút du khách tới Quảng Ninh
09:36'
Trong 8 tháng của năm 2025, Quảng Ninh đã thu hút hơn 16,2 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu đạt hơn 41.000 tỷ đồng.