OANA 44: Đồng hành cùng Việt Nam trong tuyên truyền hội nhập quốc tế

09:27' - 18/04/2019
BNEWS Suốt chặng đường hơn 70 năm phát triển, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã không ngừng lớn mạnh, trở thành trung tâm thông tin quốc gia tin cậy, một hãng thông tấn có uy tín trong khu vực.
Trụ sở TTXVN.

Suốt chặng đường hơn 70 năm phát triển, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã không ngừng lớn mạnh, trở thành trung tâm thông tin quốc gia tin cậy, một hãng thông tấn có uy tín trong khu vực; giữ vị trí tiền tiêu, xung kích trên mặt trận thông tin-tư tưởng, là ngân hàng tin-ảnh quốc gia, đảm bảo thông tin thông tấn là dòng tin chủ lưu, liên tục và chuẩn xác cung cấp cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước; góp phần quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, với vai trò là một trong những cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực, TTXVN đã ghi những dấu ấn đậm nét trong các đợt tổ chức thông tin đối ngoại lớn như Năm APEC Việt Nam, Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018), Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ-Triều Tiên lần thứ hai 2019…

* Khẳng định vị thế hãng thông tấn quốc gia

Trong những thành công của TTXVN về thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền đối ngoại, không thể không nhắc đến những đóng góp trong Năm APEC Việt Nam, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017 tại Đà Nẵng. Xác định thông tin về Năm APEC 2017 là tuyến thông tin quan trọng nhất trong năm, TTXVN đã xây dựng kế hoạch tổng thể số 87/KH-TTX, ngày 8/2/2017, thông tin về Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương với chủ đề “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, cùng các kế hoạch chi tiết từ rất sớm; chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa các đơn vị thông tin và dành sự ưu tiên cao nhất về nhân lực, về cơ sở vật chất kỹ thuật và công tác hậu cần để đảm bảo sự thành công của tuyến thông tin này.

Trên cơ sở đó, TTXVN đã huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống, trong đó có các đơn vị thông tin nguồn, các đơn vị báo chí xuất bản, các đơn vị chức năng cùng hệ thống cơ quan thường trú trong và ngoài nước.

Trải qua ba kỳ hội nghị các quan chức cao cấp (SOM 1 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa); SOM 2 (tại thành phố Hà Nội và tỉnh Ninh Bình); SOM 3 (tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ) và đỉnh cao là Tuần lễ cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng, đội ngũ phóng viên, biên tập viên của TTXVN đã thực hiện được hơn 6.600 sản phẩm thông tin bằng đa dạng các loại hình (tin văn bản, ảnh, tin truyền hình và tin đồ họa).

Trong đó mạng lưới phóng viên thường trú ngoài nước của TTXVN đã thực hiện được 314 tin, bài phổ biến, tổng hợp dư luận báo chí nước ngoài về công tác chuẩn bị, đánh giá chủ đề và các sáng kiến, kết quả và dư luận về Tuần lễ cấp cao; 403 tin, bài phân tích, bình luận của chuyên gia, học giả và báo chí nước ngoài về APEC được sử dụng để làm thông tin tham khảo phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tất cả những sản phẩm thông tin được sử dụng phù hợp, các thông tin phổ biến thường xuyên cập nhật lên mạng dịch vụ của TTXVN tại địa chỉ vnanet.vn; chuyên trang về APEC 2017 của TTXVN tại địa chỉ: apec.vnanet.vn nhằm cung cấp thông tin miễn phí cho phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài nước khai thác, sử dụng.

Cùng với đó, những sản phẩm thông tin của các phóng viên TTXVN cũng được đăng tải kịp thời trên các chuyên mục về APEC 2017 tại các website của báo Tin Tức điện tử (baotintuc.vn); báo điện tử Vietnam Plus (vietnamplus.vn); trang tin kinh tế điện tử (Bnews); Truyền hình Thông tấn (Vnews); website của các tờ báo đối ngoại như VietnamNews (báo tiếng Anh); Le Courrier du Vietnam (báo tiếng Pháp); Vietnam Pictorial (Báo Ảnh Việt Nam) bằng tiếng Việt và nhiều ngôn ngữ nước ngoài, cập nhật trên các trang mạng xã hội của TTXVN bằng các ngữ Việt, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc đảm bảo chuẩn xác, đúng định hướng, qua đó tạo sự lan tỏa rõ nét về thông tin trong toàn bộ năm APEC 2017 của TTXVN.

Tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017, các nhóm phóng viên chuyên trách của TTXVN đã phản ánh đầy đủ, trang trọng hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, từ việc chỉ đạo công tác tổ chức; trực tiếp kiểm tra công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật đến việc tiếp đón trọng thể các nhà lãnh đạo từ các nền kinh tế thành viên APEC tham dự Tuần lễ cấp cao.

Bên cạnh việc thông tin nhanh, chuẩn xác một số sự kiện quan trọng như Hội nghị cấp cao lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC; CEO Summit cùng những cuộc hội đàm, tiếp xúc song phương tại Tuần lễ cấp cao APEC của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hoạt động của bốn nhà lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC gồm Thủ tướng Canada, Tổng thống Chile, Tổng thống Hoa Kỳ và Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến thăm Việt Nam nhân dịp Tuần lễ cấp cao cũng được thông tin đậm nét, kịp thời, đúng định hướng theo kế hoạch đề ra.

Tại Tuần lễ cấp cao APEC, TTXVN đã phát toàn văn: Tuyên bố Đà Nẵng; Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 25; Tuyên bố báo chí của Chủ tịch Đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN; Tuyên bố chung Việt Nam - Nga về hợp tác trên lĩnh vực bảo đảm an ninh thông tin quốc tế… và một số văn kiện quan trọng khác; thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn các nhà lãnh đạo một số nền kinh tế, chuyên gia, học giả, lãnh đạo các tập đoàn có uy tín trên thế giới…

Năm 2018, Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN 2018) là một trong những sự kiện quốc tế tiêu biểu nhất diễn ra tại Việt Nam.

Với vai trò là cơ quan thông tấn quốc gia, TTXVN đã triển khai tuyên truyền về sự kiện này bằng tất cả các loại hình thông tin trên các kênh thông tin đối nội, đối ngoại và các trang mạng xã hội của TTXVN.

Thông tin về Hội nghị WEF ASEAN 2018 của TTXVN đã đáp ứng tốt nhu cầu của hệ thống cơ quan báo chí cũng như công chúng ở trong và ngoài nước; thể hiện đúng tầm mức một trong ba sự kiện đa phương lớn nhất được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2018, bên cạnh Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 26 và Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam lần thứ 10.

Tuyến thông tin về Hội nghị WEF ASEAN 2018 đã tập trung làm nổi bật chủ đề của diễn đàn: “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng công nghiệp lần thứ 4”, cho thấy WEF ASEAN 2018 là cơ hội để định hình đường hướng mới cho sự tăng trưởng của khu vực ASEAN, mở ra những tiềm năng to lớn trong hợp tác, phát triển, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các đơn vị thông tin của TTXVN đã chủ động bám sát, theo dõi các phiên thảo luận tại Hội nghị để kịp thời thông tin, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm mà Chính phủ, doanh nghiệp và người dân các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, đang quan tâm trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra rộng khắp.

Thông tin của TTXVN cũng nhấn mạnh vai trò chủ nhà của Việt Nam, sự chuẩn bị chu đáo để đảm bảo WEF ASEAN 2018 được tổ chức thành công, kết nối những cơ hội hợp tác tiềm năng của Việt Nam nói riêng, ASEAN nói chung với các khu vực trên thế giới.

* Dấu ấn trong những sự kiện đối ngoại cấp cao

Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh, Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 là sự kiện quan trọng của giới báo chí khu vực, thể hiện sự chủ động, tích cực của TTXVN trong quá trình hội nhập quốc tế. Ảnh: Lâm Khánh – TTXVN

Một trong những điều góp phần làm nên sự chuyên nghiệp, hiệu quả, thành công của TTXVN tại các sự kiện lớn là việc tổ chức, điều phối thông tin hợp lý, kịp thời. Trong toàn bộ Năm APEC 2017, TTXVN đã tổ chức mô hình nhóm điều phối thông tin, thường xuyên liên hệ với các cơ quan chức năng để chủ động nắm chắc tình hình, cập nhật những sự kiện quan trọng dự kiến diễn ra hàng ngày, kịp thời thông báo đến các trưởng nhóm/đại diện các nhóm phóng viên đảm bảo thông tin thông suốt, đúng định hướng, tránh chồng chéo và không để xảy ra sai sót.

Tại Tuần lễ cấp cao, nhóm điều phối thông tin của TTXVN đã xây dựng dự thảo Kế hoạch điều phối thông tin chi tiết trong từng ngày, giúp các nhóm phóng viên, biên tập viên chủ động hơn trong công tác đưa tin phù hợp với nhiệm vụ và đặc thù của từng của đơn vị.

Cuối ngày có các buổi giao ban rút kinh nghiệm, phân công công việc cho ngày hoạt động tiếp theo rõ ràng, khoa học.

Công tác kỹ thuật, hậu cần và hỗ trợ thông tin là một điểm nhấn trong đợt thông tin này, tạo được sự ổn định trong hoạt động, đảm bảo an ninh, an toàn và sự yên tâm của đội ngũ phóng viên tác nghiệp trực tiếp, đóng góp tích cực vào thành công chung.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao là hãng Thông tấn chủ nhà/đơn vị Ảnh chủ nhà (host photo), các hình ảnh của TTXVN về Tuần lễ cấp cao APEC 2017 không chỉ phản ánh tốt các sự kiện thời sự mà đã có sự chuyển biến về góc nhìn của ảnh báo chí, có nhiều bức ảnh đẹp, sinh động và được dư luận đón nhận như một dấu ấn của Tuần lễ.

Trong sáu ngày diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, đã có trên 10 cơ quan thông tấn báo chí quốc tế, đại sứ quán… đến liên hệ khai thác ảnh, được phục vụ và hỗ trợ kịp thời.

TTXVN đảm bảo việc cung cấp thông tin ảnh thường xuyên, liên tục cho website về APEC Việt Nam 2017 của Bộ Ngoại giao, Ban Thư ký quốc gia APEC 2017 tại địa chỉ: apec2017.vn.

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai diễn ra cuối tháng 2/2019 tại Hà Nội là sự kiện được giới truyền thông khắp thế giới quan tâm.

Việc tổ chức thành công Hội nghị đã thể hiện rõ vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời mở ra nhiều cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, năng động và hiếu khách tới cộng đồng quốc tế. Đưa tin về sự kiện này, TTXVN đã phát khoảng 3.800 tin, bài bằng nhiều loại hình thông tin.

Nhờ chủ động lên kế hoạch tổng thể, có phân công nhiệm vụ rõ ràng, TTXVN đã hoàn thành tốt công tác tuyên truyền, góp phần vào thành công chung trong việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh; đón Chủ tịch Triều Tiên thăm hữu nghị chính thức và các hoạt động song phương của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Việt Nam.

TTXVN đã vinh dự được nhận Thư khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vì “đã nỗ lực hết mình, chủ động hoàn thành các công việc và nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công chung trong việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội”.

Theo Phó Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang, khó khăn lớn nhất trong quá trình tham gia tuyên truyền về Hội nghị thượng đỉnh chính là việc nước chủ nhà Việt Nam cũng như TTXVN chỉ có 10 ngày để làm tốt công tác chuẩn bị, từ đảm bảo cơ sở vật chất, an ninh, giao thông và đặc biệt công tác thông tin về Hội nghị.

Việc có gần 3.000 phóng viên quốc tế tới Việt Nam đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn cho báo chí Việt Nam nói chung và TTXVN nói riêng trong việc học hỏi kinh nghiệm từ các hãng truyền thông hàng đầu thế giới và làm tốt vai trò đầu mối thông tin của nước chủ nhà, phục vụ công tác đối nội, đối ngoại, bảo đảm đưa đủ, kịp thời mọi diễn biến của Hội nghị.

Phó Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang cho biết, sáng kiến tổ chức trưng bày ảnh về quan hệ Việt Nam - Triều Tiên do Ban biên tập Ảnh thực hiện, với nhiều tư liệu quý về các chuyến thăm cấp cao, các sự kiện, hoạt động quan trọng trong quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt - Triều đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đánh giá cao, tạo bầu không khí thân thiện trước cuộc tiếp xúc song phương.

Là tờ báo tiếng Anh duy nhất của Việt Nam có mặt tại Trung tâm báo chí quốc tế cũng như nhiều địa điểm diễn ra sự kiện Hội nghị thượng đỉnh, Việt Nam News đã gây được ấn tượng tốt đẹp với các phóng viên và độc giả quốc tế, góp phần giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam; mang lại thông tin đa chiều cho các các phóng viên, biên tập viên quốc tế trong những ngày diễn ra sự kiện.

Việt Nam News cũng là tờ báo có trang bìa được giới thiệu trực tiếp trên sóng của kênh truyền hình CNN, với hình ảnh hai nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Triều Tiên cùng dòng chữ “GIVE PEACE A CHANCE” – Hãy cho hòa bình một cơ hội.

Trước đó, tại Hội nghị các quan chức cao cấp (SOM 3) trong Năm APEC Việt Nam năm 2017, Vietnam News cũng đã phát hành miễn phí khoảng 700 tờ báo xuất bản hằng ngày và thêm tờ Sunday tới đại biểu tham dự các hội nghị, hội thảo tại Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ. Trên các số báo này đều có trang đặc biệt dành cho APEC 2017.

Với sự đổi mới hiệu quả cả về cơ cấu tổ chức bộ máy, cơ chế quản lý, điều hành thông tin, trang thiết bị kỹ thuật… trong những năm qua, TTXVN là cơ quan báo chí duy nhất đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng hai danh hiệu anh hùng: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống báo chí đối ngoại đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, TTXVN được xác định cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực quốc gia, với các sản phẩm truyền thông chủ lực gồm: báo in, tạp chí in, báo điện tử; cơ quan hỗ trợ là các cơ quan báo chí khác ở Trung ương, địa phương và nước ngoài, trong đó, các bài viết, chuyên mục trên các báo và tạp chí của các cơ quan báo chí này phục vụ từng đối tượng, địa bàn cụ thể.

TTXVN luôn nỗ lực để phát triển phù hợp với định hướng đến năm 2030, tiếp tục mở rộng khu vực phát hành của báo chí đối ngoại Việt Nam, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm là các nước láng giềng, các nước lớn, các nước trong khối ASEAN, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, các nước khu vực Mỹ Latinh, đồng bào ta ở nước ngoài; đồng thời kết hợp có hiệu quả các phương thức báo chí, tận dụng các thế mạnh về công nghệ để đảm bảo tính kinh tế, hợp lý, tiết kiệm trong đầu tư phát triển báo chí đối ngoại.

TTXVN gia nhập Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) vào năm 1969, là một trong những thành viên tích cực của OANA. TTXVN được bầu làm thành viên Ban Chấp hành OANA trong hai nhiệm kỳ (ba năm) liên tiếp, từ năm 2013 đến nay.

Những năm qua, TTXVN đã đăng cai Hội nghị Ban Chấp hành OANA vào các năm 1989, 1999 và 2005, đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu của OANA.

“Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” là chủ đề của Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 sẽ khai mạc sáng 19/4 tại Hà Nội, do TTXVN đăng cai tổ chức.

Hội nghị tập trung vào ba nội dung mang tính thời sự cao của báo chí hiện nay, gồm: chiến lược của các hãng thông tấn nhằm ứng phó với việc thay đổi thói quen sử dụng thông tin, tập trung vào các nội dung video và nền tảng YouTube; tin giả và kiểm chứng thông tin báo chí; giành lại niềm tin của người dân đối với báo chí chính thống.

Tham dự hội nghị có khoảng 40 đại biểu quốc tế là lãnh đạo và đại diện các hãng thông tấn thành viên Ban Chấp hành và khách mời là thành viên OANA, trong đó nhiều hãng thông tấn có tầm ảnh hưởng quốc tế lớn như Azertac (Azerbaijan), ITAR-TASS (Liên bang Nga), Tân Hoa xã (Trung Quốc), Kyodo News (Nhật Bản), Yonhap News Agency (Hàn Quốc), AAP (Australia), BTA (Bulgaria)…

Việc TTXVN là hãng thông tấn chủ nhà của Hội nghị Ban Chấp hành OANA lần này tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò cơ quan thông tấn quốc gia của Việt Nam tại diễn đàn báo chí đa phương khu vực uy tín và hoạt động hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục