Oil Search, Santos tiến gần thỏa thuận tạo ra công ty năng lượng trong top 20 toàn cầu

19:02' - 02/08/2021
BNEWS Công ty khai thác và phát triển dầu khí Oil Search của Papua New Guinea ngày 2/8 cho biết có thể chấp nhận đề xuất mua lại trị giá 6,2 tỷ USD từ công ty năng lượng Santos Ltd của Australia.

Nếu thành công, thỏa thuận này sẽ tạo ra một công ty dầu khí thuộc top 20 toàn cầu.

Theo các thông báo mới nhất, Santos, nhà sản xuất khí độc lập lớn thứ hai của Australia đã tăng giá mua lại mỗi cổ phiếu Oil Search tương đương 0,6275 cổ phiếu mới của Santos. Con số trên tăng 6,5% so với mức tỷ lệ 0,589 cổ phiếu đã bị Oil Search từ chối vào tháng Sáu.

Dựa trên giá đóng cửa của cổ phiếu Santos vào thứ Sáu tuần trước (30/7), cổ phiếu của Oil Search có giá khoảng 4,05 AUD/cổ phiếu trong thương vụ.

Trong phiên 2/8, cổ phiếu của Oil Search đã tăng thêm tới 8% nhưng vẫn giao dịch dưới mức giá chào mua, cho thấy các nhà đầu tư ủng hộ thỏa thuận giữa công ty với Santos.

Theo thỏa thuận, các cổ đông Oil Search sẽ sở hữu khoảng 38,5% cổ phần trong công ty mới, còn các cổ đông của Santos nắm giữ khoảng 61,5%.

Giám đốc điều hành (CEO) của Santos, ông Kevin Gallagher, cho biết vụ sáp nhập sẽ tạo ra "một nhà vô địch khu vực” về cả quy mô lẫn mức độ, với một danh mục đầu tư vào dầu và khí đốt đa dạng với chi phí thấp trong dài hạn.

Công ty mới sẽ sở hữu các tài sản dầu khí ở cả Australia, Papua New Guinea và Alaska (Mỹ).

Đáng chú ý nhất là 42,5% cổ phần kết hợp của Oil Search và Santos trong dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Papua New Guinea (PNG LNG), vượt qua 33,2% cổ phần của bên vận hành dự án Exxon Mobil Corp.

PNG LNG được đánh giá cao khi là một trong những dự án LNG chi phí thấp nhất thế giới, với triển vọng mở rộng và nằm gần các thị trường tiêu thụ khí đốt phát triển nhanh nhất ở châu Á.

Các nhà phân tích tin rằng Santos có thể bán đi một số cổ phần PNG LNG của họ cho tập đoàn dầu khí đa quốc gia Total của Pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục