"Ồn ào" về biến động cổ phiếu khiến Chính phủ mới "bận tâm" hơn về Phố Wall

15:29' - 02/02/2021
BNEWS Những biến động của cổ phiếu GameStop, AMC Entertainment, Blackberry... đã bất ngờ đẩy Phố Wall lên gần đầu danh sách các vấn đề mà đội ngũ quản lý của Tổng thống Joe Biden cần giải quyết sớm.

Những "ồn ào" xung quanh biến động của cổ phiếu GameStop, AMC Entertainment, Blackberry và một số công ty đang gặp khó khăn khác đã bất ngờ đẩy Phố Wall lên gần đầu danh sách các vấn đề mà đội ngũ quản lý của Tổng thống Joe Biden cần giải quyết sớm trong nhiệm kỳ này.

Theo giới quan sát, các cơ quan quản lý tài chính của ông Biden - đặc biệt là Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) - sẽ phải giải quyết những câu hỏi về một số hoạt động của Phố Wall, chẳng hạn như bán khống và liệu mô hình kinh doanh của các nền tảng giao dịch trực tuyến có thân thiện với nhà đầu tư như họ tự nhận hay không.

Việc xem xét các vấn đề phức tạp này sẽ đi kèm những nỗ lực dự kiến của các nhà quản lý tại SEC, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng cùng nhiều cơ quan khác nhằm lật ngược các quy tắc được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, vốn có lợi cho ngành tài chính hơn so với người tiêu dùng hoặc nhà đầu tư bán lẻ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh vào thời gian gần đây, các nhà giao dịch nhỏ lẻ đã tập hợp lại với nhau trên Reddit cùng các nền tảng truyền thông xã hội khác, rồi sử dụng những kênh giao dịch trực tuyến như Robinhood để mua một lượng lớn cổ phiếu của GameStop, AMC Entertainment và các công ty đang gặp khó khăn khác.

Đây đều là những cổ phiếu mà giới đầu tư truyền thống đánh cược vào sự suy giảm của chúng.

Nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ có vẻ đã thành công khi khiến một số quỹ đầu cơ nổi bật trở nên lao đao vì thua lỗ.

Theo báo cáo của tờ The Wall Street Journal và Bloomberg News, ít nhất hai trong số những quỹ đó đã kết thúc giao dịch tháng Giêng với mức lỗ hơn 40%.

Robinhood sau đó đã tiến hành ngăn cản các nhà đầu tư mua cổ phần của GameStop và hàng chục công ty khác vào tuần trước. Tuy nhiên, động thái này đã khiến một số nhà quan sát ở Washington đã ngay lập tức kêu gọi các cơ quan quản lý hành động.

Robinhood cho biết, quyết định của họ nhằm đáp ứng các yêu cầu về vốn theo quy định.

Tuy vậy, các chính trị gia và nhà phê bình cho hay Robinhood đã thay đổi các quy tắc giữa chừng, khiến chúng có lợi cho các công ty Phố Wall vốn vẫn có thể giao dịch số cổ phiếu này.

Các nhà lập pháp Mỹ đã để mắt tới những "ồn ào" trên Phố Wall trong thời gian gần đây.

Theo nghị sĩ Brad Sherman, người đứng đầu tiểu ban về bảo vệ nhà đầu tư, hoạt động kinh doanh và thị trường vốn thuộc Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện cho biết, giới hữu trách nước này sẽ xem xét nhiều vấn đề khác nhau xung quanh sự kiện này.

Chẳng hạn, liệu Robinhood có chặn khách hàng mua cổ phiếu theo lệnh của những người chơi khác có lợi ích đối nghịch trên thị trường, cũng là khách hàng của Robinhood hay không?

Một vấn đề khác cũng được đưa lên bàn cân là hoạt động bán khống, chỉ việc các quỹ đầu cơ lớn đặt cược vào sự sụt giảm của một mã cổ phiếu bằng cách bán ra những cổ phiếu (thường là được mượn) với hy vọng đóng giao dịch ở mức giá thấp hơn.

Các nhà lập pháp có thể xem xét yêu cầu những người bán khống phải công bố thông tin đầy đủ hơn, một yêu cầu hiện được áp dụng ở cả châu Âu và nước Anh.

Mô hình kinh doanh của các công ty như Robinhood cũng sẽ được các nhà lập pháp Washington xem xét gắt gao.

Vấn đề sẽ được cân nhắc ở đây là một thông lệ phổ biến trên thị trường chứng khoán trong việc thanh toán chuyển lệnh (payment for order flow), theo đó các công ty Phố Wall trả tiền cho các bên như Robinhood để được nhận và xử lý các lệnh giao dịch của khách hàng của những nền tảng này.

Ngoài ra, giống như Facebook và những gã khổng lồ công nghệ khác đang cung cấp dữ liệu cá nhân của người dùng cho các nhà quảng cáo trực tuyến, các nền tảng như Robinhood cung cấp cho các công ty thương mại dữ liệu về cổ phiếu mà người dùng của họ đang mua và bán.

Hồi năm ngoái, Robinhood đã đồng ý trả 65 triệu USD để giải quyết các cáo buộc của SEC về việc cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ về các khoản thanh toán chuyển lệnh - nguồn doanh thu lớn nhất của công ty này.

Việc các công ty như Robinhood cho khách hàng vay tiền để thực hiện giao dịch - một yếu tố có thể thúc đẩy các nhà đầu tư nhỏ cuốn vào cơn sốt giao dịch, cũng sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Các nhà lập pháp cũng sẽ đặt câu hỏi về việc liệu các quy tắc hiện hành của SEC về thao túng thị trường có đủ mạnh hay không.

Ủy ban Ngân hàng Thượng viện và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện đều có kế hoạch tổ chức các phiên điều trần về cuộc tranh cãi xung quanh “bong bóng” cổ phiếu GameStop trong thời gian tới.

Song giới quan sát cho rằng các công ty môi giới ở Phố Wall, các ngân hàng lớn và nhiều công ty tài chính khác không bất ngờ do Chính quyền của ông Biden đã luôn tỏ ra cứng rắn hơn với họ so với dưới thời của Tổng thống Trump./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục