Ổn định thị trường vàng, sát giá thế giới

18:43' - 29/05/2024
BNEWS “Đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần tiến sát thị trường thế giới”, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho biết tại phiên thảo luận ở nghị trường chiều 29/5.

Phát biểu giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trân trọng cảm ơn Quốc hội đã cơ bản đồng tình với Báo cáo của Chính phủ, các ý kiến đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các cấp, ngành địa phương. Kinh tế - xã hội năm 2023 đã có nhiều thay đổi tích cực, nhất là tăng trưởng GDP, kiểm soát lạm phát, thu ngân sách nhà nước…

“Những tháng đầu năm 2024 cũng đạt nhiều kết quả tích cực”, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nói.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những vướng mắc, hạn chế của nền kinh tế, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, việc tiếp cận vốn của các doanh nghiệp, thị trường bất động sản, thị trường vàng, chương trình phục hồi phát triển kinh tế…

Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ, miễn giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất… để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của người dân và doanh nghiệp. 

Liên quan đến những động lực tăng trưởng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, những mức tăng trưởng mà Việt Nam đã đạt được là khá cao so với các nước trong khu vực trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Trong hai năm trở lại đây, với những chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của các bộ, ngành, các địa phương, tốc độ giải ngân vốn đầu tư công đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Chính phủ cũng từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, thủ tục hành chính để thu hút vốn đầu tư công, kích hoạt vốn đầu tư tư trong hình thức đối tác công-tư, đạt nhiều kết quả tích cực.

 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết Chính phủ cũng đã có các giải pháp về mở rộng thương mại, tăng cường xuất khẩu, đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do… để kích cầu thị trường trong nước.

Về thị trường vàng, theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, thị trường thế giới có xu hướng tăng và trong nước cũng biến động tăng theo. Tuy nhiên, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đối với vàng miếng SJC thì tăng cao. Từ tháng 6/2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất sát sao Ngân hàng Nhà nước. “Tới thời điểm hiện nay tôi thống kê có 25 văn bản, trong đó có những công cụ can thiệp vào thị trường vàng để bình ổn thị trường, đồng thời thanh tra, kiểm tra, kiểm soát”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng cho biết, vừa qua, Ngân hàng Nhà nước cũng đã tích cực, có một số giải pháp “tuy nhiên, khi can thiệp hiệu quả chưa cao”. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang đánh giá lại và sẽ có những phương án mới để bình ổn thị trường vàng về ngắn hạn. Đồng thời, sẽ có nghiên cứu, sửa đổi để có giải pháp lâu dài.

“Trước mắt, chúng ta dùng công cụ quản lý Nhà nước là thanh tra, kiểm tra để đánh giá một cách thực chất về hoạt động của thị trường vàng để có những giải pháp xử lý theo quy định, để đưa thị trường vàng bình ổn theo tinh thần tiến sát thị trường thế giới”, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục