"Ông lớn" động cơ Nidec chuyển mình với AI

10:46' - 01/06/2024
BNEWS Nhà sản xuất động cơ Nhật Bản Nidec đang chuyển hướng sang lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm kiếm tăng trưởng sau khi gặp khó khăn trong thị trường xe điện (EV) đầy cạnh tranh với Trung Quốc.

Trong buổi trình bày báo cáo thu nhập hồi tháng 4/2024, ông Shigenobu Nagamori, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành của Nidec, đã nêu bật sự khốc liệt của thị trường động cơ trục E-Axle.

Lợi nhuận ròng của Nidec trong năm tài chính này dự kiến tăng 32% lên mức cao kỷ lục 165 tỷ yen. Việc giảm mức thua lỗ liên quan đến EV được coi là động lực cho mức lợi nhuận kỷ lục đầu tiên trong ba năm của công ty. Động cơ cho các thiết bị gia dụng, sản phẩm thương mại và máy móc công nghiệp, chiếm hơn 40% doanh thu, cũng sẽ đóng góp vào thu nhập.

 

Ông Akinobu Samura, Giám đốc tài chính của Nidec, cho biết nhiều nền kinh tế tiên tiến đang có nhu cầu với động cơ của Nidec để tân trang các cảng biển, hệ thống thoát nước thải và các cơ sở hạ tầng khác, vì vậy các ứng dụng công nghiệp đang đặc biệt mạnh mẽ. Trong năm tài chính 2023, phân khúc này đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động mạnh mẽ khoảng 12%.

Nidec được thành lập vào năm 1973 bởi Shigenobu Nagamori, một kỹ sư trẻ đầy tham vọng. Với chỉ 4 nhân viên bao gồm ông Nagamori và vốn đầu tư ban đầu khiêm tốn 3 triệu yen, ông Nagamori đã bắt đầu sản xuất động cơ nhỏ cho máy đánh chữ và các thiết bị điện tử khác.

Việc tập trung vào chất lượng, hiệu quả và đổi mới của ông Nagamori đã nhanh chóng giúp Nidec khẳng định vị thế trên thị trường. Công ty đã phát triển nhanh chóng, mở rộng sang các loại động cơ khác nhau và thâm nhập vào các thị trường mới. Vào những năm 1980, Nidec đã trở thành nhà sản xuất động cơ nhỏ hàng đầu thế giới, cung cấp động cơ cho nhiều sản phẩm điện tử tiêu dùng phổ biến. Công ty tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực mới, bao gồm động cơ cho ô tô, máy móc công nghiệp và thiết bị gia dụng.

Nidec bắt đầu mở rộng toàn cầu vào những năm 1990, thành lập các nhà máy và văn phòng bán hàng ở nhiều quốc gia. Công ty cũng bắt đầu đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, mua lại các công ty sản xuất các sản phẩm liên quan như pin, bộ điều khiển động cơ và thiết bị truyền động.

Sự mở rộng và đa dạng hóa của Nidec đã giúp công ty trở thành một nhà sản xuất đa quốc gia lớn mạnh. Tính đến cuối năm tài chính 2023, Nidec có hơn 87.000 nhân viên và hoạt động tại hơn 40 quốc gia. Công ty là nhà cung cấp hàng đầu về động cơ, bộ điều khiển động cơ và các sản phẩm cơ khí chính xác khác cho nhiều ngành công nghiệp.

Nidec luôn tập trung vào đổi mới và phát triển sản phẩm mới. Công ty đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, và đã được cấp hàng nghìn bằng sáng chế. Câu chuyện thành công của Nidec là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược, sự tập trung vào chất lượng và tinh thần đổi mới của Shigenobu Nagamori. Từ một công ty khởi nghiệp nhỏ, Nidec đã trở thành một nhà sản xuất đa quốc gia thành công với vị thế dẫn đầu trong nhiều ngành công nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục