"Ông lớn" ô tô Trung Quốc báo lỗ lần đầu tiên kể từ khi niêm yết

19:51' - 30/03/2024
BNEWS Dongfeng Motor Group đã báo lỗ 3,9 tỷ NDT (540 triệu USD) cho năm 2023, trái ngược với khoản lãi 10,2 tỷ NDT của năm trước đó.
Dongfeng Motor Group đã báo cáo khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ khi nhà sản xuất ô tô lớn hàng đầu Trung Quốc “lên sàn” Hong Kong (Trung Quốc) vào năm 2015, do lợi nhuận từ các liên doanh với đối tác Nhật Bản sụt giảm.

Công ty này đã báo lỗ 3,9 tỷ NDT (540 triệu USD) cho năm 2023, trái ngược với khoản lãi 10,2 tỷ NDT của năm trước đó.

 
Tổng lợi nhuận từ các liên doanh với Nissan Motor và Honda Motor đã giảm 96% xuống còn 513 triệu NDT, khiến Dongfeng chìm trong cảnh báo thua lỗ vì không thể trang trải các chi phí hành chính và những chi phí khác. Lợi nhuận từ Dongfeng Nissan và Dongfeng Honda giảm lần lượt là 4,1 tỷ NDT và 4,6 tỷ NDT.

Trong khi đó, tổng doanh thu của Dongfeng đã tăng 7% lên 99,3 tỷ NDT, trong khi doanh số bán xe du lịch và xe thương mại giảm 15% xuống 2,08 triệu chiếc. Tuy vậy, doanh số bán xe thương mại tăng lên đã bù đắp phần nào sự sụt giảm doanh số bán xe du lịch mang thương hiệu riêng và liên doanh với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Tổng lợi nhuận tăng 7% lên 9,4 tỷ NDT.

Nhu cầu xe điện và các phương tiện được gọi là năng lượng mới (NEV) khác đang gia tăng ở Trung Quốc. NEV chiếm hơn 30% doanh số bán ô tô mới tại Trung Quốc trong năm 2023, bao gồm cả xuất khẩu.

Tuy nhiên, các thương hiệu địa phương của những liên doanh liên quan đến các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chủ yếu cung cấp những loại xe chạy bằng động cơ thông thường, khi doanh số bán hàng giảm sút vì thị trường chuyển sang xe điện.

Dongfeng cho biết công ty này đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng bằng cách nâng cao sức mạnh thương hiệu và tung ra các mẫu xe mới cho năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục