"Ông lớn" trong lĩnh vực quản lý tài chính Trung Quốc bên bờ vực vỡ nợ

08:18' - 24/11/2023
BNEWS Tập đoàn quản lý tài chính Trung Quốc Zhongzhi Enterprise Group (ZEG) đã xin lỗi các nhà đầu tư và cho biết đang hứng chịu những rủi ro lớn liên tục trong kinh doanh.

Theo Liên hợp buổi sáng, ngày 23/11, tập đoàn quản lý tài chính Trung Quốc Zhongzhi Enterprise Group (ZEG) đã xin lỗi các nhà đầu tư và cho biết đang hứng chịu những rủi ro lớn liên tục trong hoạt động kinh doanh và đối diện với khoản nợ cao hơn gấp đôi tài sản. 

 

Ngày 22/11, ZEG đã gửi “Thư xin lỗi đến các nhà đầu tư”. Trong thư cho biết, quy mô nợ của tập đoàn rất lớn, sau khi trừ đi tiền ký quỹ thì gốc và lãi của các khoản nợ liên quan dao động khoảng 420-460 tỷ NDT, trong khi tổng tài sản trên sổ sách chỉ còn 200 tỷ NDT, dẫn đến "lỗ hổng"  220 tỷ NDT (31 tỷ USD). 

Theo ZEG, vấn chủ yếu hiện nay của tập đoàn là thời hạn đầu tư trái phiếu và cổ phiếu dài, khó thu hồi và số tiền có thể thu hồi ước tính thấp. Thanh khoản cạn kiệt, tài sản suy giảm nghiêm trọng khiến cho nguồn lực có thể trả nợ trong ngắn hạn thấp hơn nhiều so với tổng quy mô nợ của tập đoàn.

ZEG cho biết, sau khi người kiểm soát thực tế của tập đoàn là Giải Trực Côn qua đời vào năm 2021, nhiều quản lý cấp cao và nhân viên trụ cột cũng lần lượt rời khỏi tập đoàn, dẫn đến việc quản lý nội bộ mất hiệu quả. Mặc dù tập đoàn đã nỗ lực tự giải cứu, nhưng hiệu quả không như kỳ vọng.

ZEG vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận. Trước đó, tập đoàn này đã ủy thác cho KPMG tiến hành kiểm toán tình hình tài chính. Theo báo cáo, vào tháng Tám ZEG cho biết đang tìm kiếm các nhà đầu tư chiến lược để ổn định tình hình.

Reuters nhấn mạnh, ZEG đóng vai trò quan trọng trong ngành ngân hàng ngầm quy mô 3.000 tỷ USD của Trung Quốc, nghiệp vụ hoạt động của nó bao trùm nhiều lĩnh vực như tín thác, quản lý tài sản, bảo hiểm...

Vào tháng Tám, Standard & Poor's (S&P) chỉ rõ, nhiều sản phẩm tín thác của Zhongrong Trust trực thuộc ZEG quá hạn và không thể thanh toán, điều này làm dấy lên sự lo ngại của thị trường đối với những tác động mà nó có thể gây nên trên lĩnh vực tài chính.

Ông Christopher Beddor, Phó Giám đốc nghiên cứu Trung Quốc của Gavekal Dragonomics, dự đoán, nếu vấn đề của ZEG lan rộng, cơ quan quản lý giám sát tài chính của Trung Quốc sẽ vào cuộc. Ông Christopher Beddor nhấn mạnh, ngành tín thác chiếm 5% hệ thống tài chính, mặc dù vấn đề không nghiêm trọng, nhưng khả năng các nhà đầu tư được hoàn trả đầy đủ là rất nhỏ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục