OPEC duy trì dự báo nhu cầu dầu năm 2024

11:34' - 14/12/2023
BNEWS Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm 13/12 vẫn giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu tương đối mạnh trong năm 2024.

Đồng thời lên tiếng chỉ trích các nhà đầu cơ khiến giá dầu thô giảm vào giai đoạn gần đây. Trong báo cáo thị trường dầu hàng tháng cho tháng 12/2023, OPEC dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm tới, sau khi ghi nhận mức tăng 2,46 triệu thùng/ngày trong năm nay. Cả hai mức này đều không thay đổi so với dự báo công bố hồi tháng trước.

 
OPEC lưu ý rằng họ vẫn “lạc quan một cách thận trọng” về các yếu tố cơ bản của thị trường dầu mỏ vào năm 2024. Đồng thời, OPEC cho biết nhu cầu dầu trong năm tới dự kiến sẽ được hỗ trợ bởi tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vững chắc và hoạt động kinh tế tiếp tục cải thiện ở Trung Quốc.

Giá dầu thô toàn cầu đã giảm kể từ tháng 10, với giá dầu Brent tiêu chuẩn quốc tế giảm từ mức cao nhất trong năm nay là hơn 90 USD/thùng ghi nhận hồi tháng Chín xuống quanh mức thấp 70 USD/thùng. Đà sụt giảm này tiếp tục kéo dài kể từ khi OPEC và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (còn gọi là nhóm OPEC+) ngày 30/11 công bố một đợt cắt giảm sản lượng mới tổng cộng 2,2 triệu thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2024.

Trong báo cáo hôm thứ Tư, OPEC đã cho rằng đợt bán tháo mạnh của các nhà đầu cơ đã đẩy giá dầu lao dốc. Theo OPEC, các nhà đầu cơ đã cắt giảm các lệnh mua của họ một cách mạnh mẽ trong khi tăng các lệnh bán (short position).

Tổ chức này cho biết thêm tình hình thị trường bị chi phối bởi những lo ngại thái quá về tăng trưởng nhu cầu dầu, điều đang tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục