OPEC+ nhất trí duy trì chính sách tăng dần sản lượng dầu thô

08:15' - 02/09/2021
BNEWS OPEC+ đã thống nhất tăng dần sản lượng khai thác dầu thô, ngay cả khi nâng dự báo về nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ năm 2022 và đối mặt với sức ép từ Mỹ về tăng nhanh sản lượng.

Hãng Reuters dẫn một nguồn tin cho biết quyết định trên sẽ được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến cấp bộ trưởng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác () ngày 1/9.

Tại cuộc họp tháng 7, OPEC+ đã nhất trí tăng thêm sản lượng khai thác dầu thô 400.000 thùng/ngày và mức này được dự kiến giữ nguyên trong thời gian tới.

Ngày 31/8, các chuyên gia OPEC+ dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu thô của năm 2022 sẽ lên tới 4,2 triệu thùng/ngày, tăng so với con số dự báo trước đó 3,28 triệu thùng/ngày. Điều này được cho là có thể OPEC+ sẽ tăng sản lượng khai thác dầu trong tương lai.

Trên thực tế, dự báo trên được đưa ra căn cứ trên số dữ liệu của năm 2021. OPEC+ dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sẽ tăng thêm 5,95 triệu thùng/ngày trong năm nay sau mức sụt giảm tới 9 triệu thùng/ngày trong năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, mức tăng chỉ vào khoảng 3 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm nay. Amrita Sen – nhà đồng sáng lập công ty nghiên cứu Energy Aspects cho rằng tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sẽ chỉ quay trở lại quỹ đạo như năm 2019 vào nửa cuối năm 2022.

Trong khi đó, Mỹ kêu gọi các nước OPEC+ tăng nhanh hơn nữa sản lượng khai thác khi giá dầu Biển Bắc được giao dịch trên 72USD/thùng, gần chạm mức cao nhất trong nhiều năm qua.

Chia sẻ với báo giới trước khi cuộc họp diễn ra, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết việc OPEC+ cắt giảm sản lượng nhằm ứng phó với tình trạng dư thừa dầu thô trên thị trường, đồng thời khẳng định nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ tăng trưởng mạnh vào năm nay và năm sau.

Tại cuộc họp ngày 31/8, Ủy ban kỹ thuật chung của OPEC+ đã công báo báo cáo mới nhất về thị trường dầu mỏ năm 2021-2022. Báo cáo này dự báo thâm hụt dầu mỏ trên toàn thế giới sẽ vào khoảng 0,9 triệu thùng trong năm nay khi nhu cầu của người dân trên toàn thế giới phục hồi.

Theo giới chuyên gia, nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ rất khó đoán định, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi cuộc chiến chống COVID-19 gặp nhiều khó khăn do sự lây lan của các biến thể mới và các nước có thể phải tái áp đặt các biện pháp phong tỏa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục